
Mặc dù hiện tại, Không quân Mỹ vẫn sử dụng đến 222 chiếc C-17, nhưng sự lạc hậu của mẫu máy bay này đã khiến Mỹ phải xem xét việc nâng cấp phi đội C-17 hoặc thay thế bằng một máy bay có thiết kế tương tự hoặc hoàn toàn mới. Tuy nhiên, vấn đề ngân sách và thách thức về công nghệ đã khiến các nhà chức trách chuyển trọng tâm sang tái sản xuất C-17 thay vì phát triển một mẫu máy bay mới.
Có nhiều ví dụ về việc tái sản xuất các mẫu máy bay mà không cần cải tiến hoàn toàn. Ví dụ, chiếc C-130 Hercules đã được thay thế bởi phiên bản nâng cấp C-130J, hay như chiếc C-5M Galaxy cũng được tái sản xuất sau khi tạm dừng sản xuất từ năm 1973 đến 1985.
Vì vậy, thay vì phát triển một mẫu máy bay hoàn toàn mới, việc tái sản xuất C-17 với phiên bản hiện đại hơn là giải pháp khả thi và ít tốn kém hơn.


Aurora X.
Việc phát triển một mẫu máy bay vận tải mới có thiết kế tương tự C-17 là không cần thiết, vì kiểu dáng này khó có thể đáp ứng các yêu cầu về khả năng cất hạ cánh thẳng đứng (STOVL, VTOL), trọng lượng nhẹ và khả năng tàng hình. Vì vậy, trước khi có thể phát triển được một mẫu máy bay như vậy, việc tiếp tục sản xuất C-17 hiện tại là một lựa chọn hợp lý.
Ngay cả khi muốn thay thế C-17 bằng một máy bay có kích thước và hình dáng tương tự, việc này cũng sẽ tốn rất nhiều thời gian và chi phí.
Một lý do khác là yếu tố quy mô, vào cuối Chiến tranh Lạnh, Mỹ sở hữu 4.556 chiến đấu cơ, nhưng đến giữa năm 2023 con số này đã giảm xuống còn 2.176 chiếc. Với việc quân đội thu gọn, nhu cầu sử dụng máy bay vận tải giảm đi. Thêm vào đó, Không quân Mỹ đã mua quá nhiều máy bay vận tải, vì vậy việc thay thế C-17 không phải là ưu tiên hiện tại.
Thông tin từ Simple Flying, Flight Global.