Từ một fanpage ảo đến những khoản lợi nhuận thật, ẩn sau video "nhạy cảm" của Trần Hà Linh "giả" là gì?
Trong thế giới mạng đầy biến động, nơi mà ranh giới giữa thực và ảo ngày càng trở nên mơ hồ, một chiêu thức cũ mà chưa bao giờ lỗi thời lại tiếp tục thành công: mạo danh hot girl, gái xinh, người nổi tiếng để trục lợi.
Mới đây, "Trần Hà Linh" đã trở thành nạn nhân tiếp theo. Đã gắn liền với những tai tiếng đời tư, kẻ xấu đã lợi dụng sự chú ý của cộng đồng mạng vào hot girl này, tiếp tục kéo dài drama để trục lợi bằng các thủ đoạn tinh vi trên không gian mạng. Nhóm người đứng sau đã tạo dựng một fanpage giả mạo, mục đích không phải là tìm kiếm danh tiếng, mà là kiếm tiền.
Mọi chuyện bắt đầu từ việc thu thập thông tin và hình ảnh
Những kẻ này tìm kiếm những cô gái có chút tiếng tăm trên mạng xã hội, có ngoại hình nổi bật và đặc biệt là những người từng vướng vào các scandal trong quá khứ. Sau đó, họ tạo ra một fanpage với tên gọi tương tự, đôi khi còn thêm các yếu tố như "official" hay "chính chủ" để tạo dựng lòng tin.

Bước đầu tiên, các fanpage "dựng chuyện" bằng cách đăng tải những nội dung nhằm thu hút sự chú ý. Ban đầu, chúng có thể chỉ là những bức ảnh hay video bình thường từ nguồn "real". Để tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, những kẻ này sẽ cố tình đăng tải các video "nhạy cảm", hoặc chỉnh sửa, cắt ghép hình ảnh để gây hiểu lầm. Các video này thường đi kèm với những câu chuyện giật gân, ám chỉ đến đời tư cá nhân, mối quan hệ phức tạp hoặc scandal tình ái.

Cụ thể, một fanpage giả mạo Trần Hà Linh, sở hữu 55.000 người theo dõi, đã đăng tải một đoạn video nhạy cảm. Trong video đó, cô gái livestream tâm sự với fan boy về việc lộ clip riêng tư của mình khi mới 15 tuổi. Video này nhanh chóng thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, hàng nghìn bình luận và tương tác, chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Điều đáng chú ý, bài đăng được "đào lại" vào thời điểm nhạy cảm, khi hot girl vừa "var" một TikToker nổi tiếng khác vì bị cho là "chơi xấu", đồng thời nhắc lại quá khứ dù đã cố gắng thay đổi: "Đã bao giờ em bảo em tự hào chưa? Chuyện hai năm rồi, chơi TikTok bình thường, mọi chuyện đang dần lắng xuống lại cố tình lên clip mọi người tràn vào chửi em…".

Từ fanpage ảo đến nguồn lợi thực sự
Mục đích của việc đăng tải các nội dung "nhạy cảm" không chỉ đơn thuần là câu view mà là để tạo ra một "cơn sóng" tương tác. Các fanpage giả mạo này nhanh chóng thu hút được lượng lớn người theo dõi, bình luận và chia sẻ. Sự tò mò, chỉ trích hay thậm chí là sự đồng cảm từ cộng đồng mạng đã trở thành "làn sóng" giúp fanpage này được chú ý.
Khi fanpage đã có một lượng tương tác khổng lồ, kẻ đứng sau mới bắt đầu đăng tải các bài viết liên quan đến kinh doanh, bán hàng hoặc "chạy quảng cáo". Các tiêu đề bài viết này thường rất thu hút. Lúc này, fanpage không chỉ là nơi giải trí mà còn trở thành một công cụ kiếm tiền. Lợi nhuận đến từ nhiều nguồn: bán hàng, tiếp thị liên kết, chạy quảng cáo thậm chí nhượng bán fanpage.

Các nạn nhân của chiêu trò này không chỉ là những cô gái bị lợi dụng hình ảnh, mà còn là những người dùng mạng xã hội dễ bị lừa gạt. Họ vô tình tiếp tay cho hành vi lừa đảo khi tham gia vào việc tương tác, chia sẻ và lan truyền các thông tin sai lệch.
Cú lừa tinh vi mang tên "Trần Hà Linh fake" là một minh chứng điển hình cho mặt tối của mạng xã hội. Nơi mà sự chú ý và tương tác có thể được "sản xuất" một cách có chủ đích để biến thành lợi nhuận. Điều đáng tiếc là, dù bị chỉ trích mạnh mẽ, những chiêu trò này vẫn tồn tại và ngày càng trở nên phức tạp hơn. Để tự bảo vệ mình, mỗi người dùng mạng xã hội cần nâng cao nhận thức, kiểm tra kỹ lưỡng nguồn tin trước khi tương tác và không tiếp tay cho kẻ trục lợi.