Trong lúc thiếu vắng những game phiêu lưu hành động theo cốt truyện trên PS5, The Great Circle không chỉ mang lại cảm giác điện ảnh quen thuộc mà còn được tối ưu hoàn hảo cho hệ máy Sony, từ hiệu ứng ánh sáng sống động đến phản hồi xúc giác tinh tế của tay cầm DualSense.

Kể từ khi Nathan Drake khép lại cuộc hành trình trong Uncharted 4: A Thief’s End, những người yêu thích thể loại hành động - phiêu lưu luôn khao khát một trải nghiệm tương tự: cuộc truy tìm cổ vật đậm chất điện ảnh, kết hợp hành động kịch tính và những khoảnh khắc ngập tràn bí ẩn lịch sử. Dòng Uncharted lấy cảm hứng sâu sắc từ loạt phim Indiana Jones, và giờ đây chính Indiana Jones mang nguồn cảm hứng đó trở lại thế giới game trên PlayStation.
Bethesda Softworks không ngại so sánh Uncharted và Indiana Jones. Trong trailer bản PS5, diễn viên Troy Baker – thủ vai Indiana Jones trong The Great Circle và Sam Drake trong Uncharted 4 – đã có cuộc trò chuyện cùng Nolan North, giọng nói quen thuộc của Nathan Drake trong loạt game Uncharted độc quyền của PlayStation.
Đó là khoảnh khắc đặc biệt khi hai biểu tượng phiêu lưu hành động của làng game gặp gỡ, nơi hai diễn viên chia sẻ về vai diễn của mình như một hành trình tuyệt vời được khép lại trọn vẹn, đồng thời mở ra một chương phiêu lưu mới đầy hứa hẹn trong The Great Circle.

Khoảnh khắc đáng nhớ khi Troy Baker (bên trái) và Nolan North xuất hiện trong video giới thiệu phiên bản Indiana Jones and The Great Circle dành cho PS5.
Được phát triển bởi MachineGames – đội ngũ đứng sau loạt Wolfenstein – cùng hiệu ứng xúc giác từ tay cầm DualSense và bản nâng cấp riêng cho PS5 Pro, không ngoa khi nói PS5 chính là chiếc console lý tưởng để đắm chìm trong cuộc săn kho báu đầy hành động (và cả những cú roi da huyền thoại).
Khởi đầu hành trình phiêu lưu
Bối cảnh đặt sau Raiders of the Lost Ark nhưng trước The Last Crusade, chuyến phiêu lưu mới của Indiana Jones mở ra hành trình xuyên lục địa khi một cổ vật xác ướp mèo Ai Cập (Cat Mummy) bị đánh cắp ngay tại trường đại học nơi ông giảng dạy.
Hành trình xuyên lục địa dẫn bạn đến những bí ẩn tại Vatican và các lăng mộ sâu dưới Kim Tự Tháp Giza. Cốt truyện không quá đột phá nhưng cuốn hút, hòa hợp hoàn hảo với thế giới Indiana Jones như mảnh ghép cuối cùng được đặt đúng vị trí.

Người chơi sẽ phiêu lưu khám phá nhiều vùng đất trên khắp thế giới
Nếu là fan của loạt phim Indiana Jones, bạn chắc chắn sẽ thấy nhiều chi tiết, lời thoại gợi nhớ, hoặc nguyên vẹn những phân cảnh và địa danh mang tính biểu tượng từ phim gốc. MachineGames đã dồn hết tâm huyết để tái hiện thế giới điện ảnh qua đồ họa, âm thanh, kịch bản và đặc biệt là không khí "phiêu lưu cổ điển" đậm chất Indiana Jones.

Fan Indiana Jones hẳn sẽ nhận ra cảnh này ngay lập tức
Tâm điểm của game là màn hóa thân tuyệt vời của Troy Baker trong vai Indiana Jones. Khi ban đầu Harrison Ford chỉ tham gia phần tạo hình còn thoại do Baker thể hiện, nhiều người nghi ngờ. Nhưng chỉ vài phút trải nghiệm, màn trình diễn của Baker đã xóa tan mọi hoài nghi, thật sự xuất sắc.
Từ những câu thoại hài hước, nụ cười nửa miệng qua công nghệ motion capture, đến cách ngắt nhịp và lên xuống giọng điệu tinh tế, Baker đã thể hiện xuất sắc phong thái của Ford. Với kịch bản chuẩn chỉnh và công nghệ ghi hình khuôn mặt sắc nét, không hề có cảm giác "giả tạo", bạn sẽ nhanh chóng quên rằng người thủ vai không phải Ford.

Tạo hình nhân vật và phần lồng tiếng là điểm sáng nổi bật của game.
Một điểm cộng lớn khác là dàn diễn viên phụ xuất sắc hỗ trợ Troy Baker, với Alessandra Mastronardi trong vai Gina Lombardi – người bạn đồng hành mới của Indy, và Marios Gavrilis trong vai phản diện Emmerich Voss đầy mưu mô. Tất cả kết hợp ăn ý, mang lại đúng tinh thần bom tấn phiêu lưu điện ảnh cổ điển.
Tinh thần phim hành động cổ điển thấm đẫm trong câu chuyện với truyền thuyết cổ đại và những bí ẩn trải dài khắp thế giới. Cảm giác khám phá lan tỏa khi người chơi bước vào các hầm mộ bị chôn vùi hàng ngàn năm. Bí ẩn trung tâm đủ sức giữ chân người chơi đến cuối, dẫn dắt câu chuyện đến những vùng đất bất ngờ và rất thú vị.
Nhìn thế giới qua góc nhìn của Indiana Jones
Nhiều người bất ngờ khi game chọn góc nhìn thứ nhất ngay từ lúc công bố. MachineGames vốn có kinh nghiệm với các game FPS, nhưng với nhân vật như Indiana Jones – vốn gắn liền hình ảnh biểu tượng – thì góc nhìn thứ ba dường như là lựa chọn hiển nhiên hơn, có thể do chúng ta đã quá quen với Uncharted.

Góc nhìn thứ nhất có thể khiến nhiều người cảm thấy lạ lẫm.
Ngay từ phân cảnh mở đầu ấn tượng, MachineGames cho thấy lý do góc nhìn thứ nhất là lựa chọn hoàn hảo. The Great Circle tận dụng tối đa các chi tiết nhỏ trong môi trường: từ bóng đổ trên tường hầm mộ cổ đến những cảnh quan hùng vĩ trải dài khắp nơi. Tất cả mang đậm chất điện ảnh, thậm chí game còn hỗ trợ hiển thị khung hình siêu rộng cho ai muốn đắm chìm trong trải nghiệm ấy.
Game thực sự muốn người chơi nhìn thế giới qua mắt Indy: từ việc khám phá, giải đố cho đến chiến đấu. Việc chứng kiến rõ nét biểu cảm đau đớn trên gương mặt kẻ địch khi chịu đòn là một trải nghiệm thị giác cực kỳ sống động.
Tôi khá thích góc nhìn thứ nhất, nhưng có một điểm là game đôi lúc chuyển sang góc nhìn thứ ba khi nhân vật bám mép đá, đu dây roi da hay len qua khe hẹp. Rõ ràng đội ngũ phát triển muốn đưa những cảnh hành động biểu tượng của Indiana Jones vào game nhiều nhất có thể, dù thực tế không quá cần thiết.

Trò chơi khéo léo thể hiện bóng dáng Indy qua phần đổ bóng trong các tình huống khác nhau, cùng các đoạn cắt cảnh chân thật. Việc chuyển đổi góc nhìn chỉ như một nỗ lực nhằm làm dịu những ai còn e ngại góc nhìn thứ nhất.
Điều quan trọng là các pha chuyển góc nhìn này làm gián đoạn mạch chơi, khiến cảm giác liền mạch bị ảnh hưởng, dù hệ thống điều khiển đơn giản và hoạt ảnh mượt mà vốn rất tốt. Hãy tưởng tượng mỗi lần leo trèo hay đu dây là phải chuyển sang góc nhìn thứ ba, ban đầu thấy thú vị nhưng nhanh chóng nhận ra nhịp chơi bị phá vỡ.

Những cảnh leo trèo chuyển sang góc nhìn thứ ba có thể làm gián đoạn mạch game.
Ngoài điểm này, game giữ trải nghiệm rất liền mạch. Khi quay lại sau khi tạm dừng và thoát ra, menu đầu game rất khác biệt: thay vì hình nền chờ chọn Continue và tải màn, The Great Circle hiển thị giao diện tạm dừng với góc nhìn thứ ba, nhấn Continue sẽ chuyển ngay sang góc nhìn thứ nhất để chơi.

Màn hình khởi đầu game tạo ấn tượng mạnh mẽ ngay từ lần đầu trải nghiệm.
Bản đồ là điểm cộng lớn giúp giữ nhịp chơi liên tục khi Indy không cần tạm dừng mà lấy ra một tấm bản đồ thật, hiển thị mũi tên chỉ hướng nhân vật và nhiệm vụ. Cách làm này không mới, từng xuất hiện trong The Last of Us Part II hay Uncharted The Lost Legacy, nhưng ở The Great Circle, bạn có thể vừa di chuyển vừa xem bản đồ, cực kỳ tiện lợi và không làm gián đoạn trải nghiệm.

Bản đồ được thiết kế tinh tế để không làm gián đoạn mạch game.
Sự liền mạch này hòa quyện với đồ họa ấn tượng của game, tạo nên trải nghiệm hình ảnh khó quên. Phiên bản PS5 được MachineGames tối ưu nhằm đạt 60fps ổn định, với RTGI (ray-traced global illumination) làm ánh sáng mặc định xuyên suốt. Không có chế độ chuyển đổi đồ họa hay tùy chọn 30fps để nâng chất lượng hình ảnh, đổi lại người chơi có trải nghiệm mượt mà từ đầu đến cuối.
So sánh trên các nền tảng cho thấy sự khác biệt không đáng kể. Thiết lập đồ họa cốt lõi như texture, độ phân giải bóng đổ, chi tiết môi trường rừng đều tương đồng trên Series X, PS5 và PS5 Pro. Thực tế, giới hạn số lượng vật thể chịu ánh sáng khuếch tán từ ray tracing và preset dưới mức bản PC là đánh đổi cần thiết để giữ 60fps ổn định trên console, nhưng vẫn giữ RTGI và hiệu quả hình ảnh rất tốt.

Hiệu ứng ánh sáng trong The Great Circle ấn tượng tuyệt vời [Ảnh 9]
Chất lượng ánh sáng đồng bộ giữa PS5 bản thường và Series X, dù chưa thử trên PS5 Pro, theo Digital Foundry thì phiên bản Pro nâng cao hơn chút. Hiệu ứng ánh sáng xuyên cửa kính trong khuôn viên trường có răng cưa ít hơn, nhưng vẫn chưa đạt mức tối đa như bản PC.
Về hiệu ứng hình ảnh, cả ba nền tảng gần như đồng đều. PS5 và Xbox Series X vận hành ở độ phân giải động từ 1200p đến 1800p, trong khi PS5 Pro nâng mức tối thiểu lên 1440p và có thể đạt đến 4K, mang lại hình ảnh sắc nét hơn rõ rệt, đặc biệt trong các cảnh rừng rậm hay chi tiết trang phục nhân vật.
Đáng tiếc, vấn đề xử lý bóng đổ yếu trên Series X cũng tồn tại nguyên trên PS5. Sau bốn tháng phát hành, chất lượng bóng đổ vẫn chưa được cải thiện: các hiệu ứng bóng thay đổi chi tiết đột ngột khi nhân vật tiến gần theo từng mốc cố định, tạo cảm giác "nhảy" chi tiết khá khó chịu. Đây là điểm trừ lớn trong tổng thể đồ họa được đầu tư kỹ lưỡng.

Xử lý bóng đổ chưa hoàn hảo, bạn có thể thấy bóng mái nhà thay đổi độ chi tiết khi nhân vật đến gần
Nhìn chung, đây là một trong những game có đồ họa ấn tượng nhất hiện nay. Mỗi màn chơi được trau chuốt tỉ mỉ với độ chi tiết tuyệt vời, khiến người chơi có thể dành thời gian chỉ để ngắm cảnh, nhất là những khu vực thiết kế mở. Hệ thống ánh sáng trong các hầm mộ tối, nơi RTGI phát huy tối đa, để lại dấu ấn sâu sắc, góp phần tạo nên không khí phiêu lưu đặc trưng của dòng phim.

Các nguồn sáng ban đêm mang vẻ đẹp mãn nhãn, khó quên
Gameplay
Gameplay lén lút là phần ít gây ấn tượng nhất trong The Great Circle. Trò chơi hướng đến sự dễ tiếp cận, đồng thời sử dụng hình ảnh, âm thanh và không khí để thu hút người chơi, giúp bạn quên đi sự đơn giản của cơ chế. Tuy nhiên, khó mà coi đây là trải nghiệm thực sự thỏa mãn về mặt gameplay.
AI kẻ địch phản ứng khá chậm, mất khá nhiều thời gian để nhận ra người chơi và đôi khi dù đã nghi ngờ, chúng cũng dễ dàng bỏ qua. Đặc biệt ở giai đoạn sau, những pha lén lút gần như không còn thách thức, người chơi có thể âm thầm hạ gục hàng loạt kẻ địch mà không bị phát hiện. Game cho phép kéo giấu xác, nhưng về sau tính năng này dần trở nên vô nghĩa khi chẳng ai hay biết. Thật tiếc khi game tập trung vào lén lút nhưng chưa mang lại cảm giác thỏa mãn như mong đợi.

Kẻ địch thường mất nhiều thời gian để nhận ra sự hiện diện của bạn
Tuy nhiên, một khi bị lộ, người chơi sẽ đối mặt thử thách không nhỏ: chỉ cần bị vây hãm, Indy có thể bị hạ nhanh chóng, và vài viên đạn cũng đủ khiến anh ta gục ngã.
Hệ thống cận chiến là điểm nhấn, khuyến khích người chơi dấn thân mạo hiểm, tạo cảm giác mỗi cuộc đối đầu đều có thể thay đổi cục diện. Dĩ nhiên, Indy không phải siêu nhân bất bại; khi bị vây đông, bạn dễ dàng bị hạ. Thỉnh thoảng, chạy trốn chờ thời cơ lại là lựa chọn khôn ngoan hơn là cố chiến đến cùng.

Những pha cận chiến với đông kẻ thù thường rất khó khăn và bất lợi
Một cơ chế thú vị là Indy không giữ được vũ khí cận chiến lâu dài. Ngoài các trang bị tiêu chuẩn, vũ khí nhặt được thường chỉ dùng vài lần rồi hỏng, đặc biệt khi dùng để kết liễu lén thì hỏng ngay lập tức. Tất cả đều có thể gãy, kể cả súng, nhưng theo cách rất sáng tạo: khi hết đạn, súng có thể được lật ngược để làm gậy đánh, thậm chí có thể dùng theo cách này ngay cả khi chưa hết đạn.

Các pha kết liễu lén lút được thể hiện rất đẹp mắt và thu hút
Xung quanh người chơi luôn đầy ắp các vật dụng ngẫu nhiên để tận dụng. Chính sự phong phú này giúp game thủ thật sự cảm nhận được khả năng ứng biến tài tình của Indiana Jones: luôn biết biến mọi thứ trong tay thành vũ khí hữu dụng rồi... chẳng ngần ngại bỏ đi khi cần.
Khi Indy đang cầm một vật dụng linh tinh như cây gậy hay chai lọ, chỉ cần chuyển sang hành động dùng hai tay (ví dụ mở bản đồ), anh sẽ vứt ngay vật đó xuống đất. Tình huống này tạo ra nhiều khoảnh khắc dở khóc dở cười, ví dụ như đang cầm xẻng rồi mở bản đồ thì địch đến, lại phải vội vàng nhặt xẻng lên.

Cơ chế "bất cần" với các vũ khí ngẫu nhiên đôi khi khiến người chơi gặp những tình huống hài hước khó đỡ
Khi tay không còn vật gì, chiếc roi da đáng tin cậy luôn là trợ thủ đắc lực. Các cú quật roi có thể tước vũ khí và làm choáng kẻ địch, đóng vai trò quan trọng để Indy tung những cú đấm kết liễu vang dội: dứt khoát, mạnh mẽ và đầy uy lực.

Qua góc nhìn thứ nhất, bạn sẽ thấy rõ biểu cảm đáng thương của kẻ địch khi bị tấn công.
Các màn chơi mở trong chiến dịch dài khoảng 15 tiếng của The Great Circle được thiết kế cực kỳ tỉ mỉ. Vatican là khu vực ấn tượng nhất, với thiết kế như một bí ẩn khổng lồ gồm mê cung hành lang, giàn giáo, sân bãi cùng mạng lưới lối đi bí mật trên dưới lòng đất.
Sự dày đặc chi tiết ở đây luôn thu hút người chơi khám phá từng ngóc ngách, khác biệt hoàn toàn so với những khu vực như sa mạc hay đầm lầy vốn khá trống trải. MachineGames xứng đáng được khen vì lấp đầy những khoảng đất tưởng vô nghĩa bằng các chi tiết thú vị: từ tổ hợp khóa bí ẩn cần giải mã qua mẩu ghi chú trong lều bỏ hoang, khoảnh khắc dễ thương chụp ảnh chú mèo ngủ, đến việc giúp đỡ người lạ bị nhốt. Quan trọng hơn, The Great Circle tránh được cảm giác "rộng thừa thãi" bằng cách liên tục mang đến các địa điểm có giá trị trải nghiệm.

Thông thường, các màn chơi mở dễ trở thành điểm yếu của game tuyến tính, nhưng The Great Circle lại thu hút người chơi nhờ sự phong phú về bí mật, vật phẩm sưu tập và cả nhiệm vụ phụ đa dạng.
Những nhiệm vụ phụ lớn và sâu sắc nhất trong The Great Circle được gọi là "Field Work" - đây thực chất là các câu chuyện phụ thu nhỏ, dẫn người chơi tới những vùng xa xôi trên bản đồ nhưng vẫn được đầu tư kỹ lưỡng, giúp làm nổi bật các nhân vật phụ và bổ sung bối cảnh quan trọng cho hành trình của Indy.
Bên cạnh đó, các nhiệm vụ sưu tầm như tìm chai thuốc quý đổi lấy sách kỹ năng được xếp vào nhóm "Discoveries". Các câu đố nhỏ diễn ra một lần duy nhất thuộc nhóm "Mysteries". Sự phân loại rõ ràng này không chỉ giúp game thủ dễ dàng theo dõi mà còn làm cho thế giới The Great Circle thêm sống động khi mỗi loại nhiệm vụ đều mang giá trị riêng.

Một quyển sách kỹ năng trong game
Nói nhanh về đặc trưng "đậm chất PS5": phản hồi xúc giác từ tay cầm DualSense thật sự ấn tượng. Từ tiếng roi quật, cú đấm mạnh mẽ đến các đoạn cắt cảnh đều được truyền tải cảm xúc rõ nét hơn nhờ công nghệ rung độc đáo của Sony.
Lời kết

Indiana Jones and the Great Circle là một cuộc phiêu lưu mang đậm phong cách cổ điển và giải trí đúng nghĩa. Lối chơi tuy đơn giản, nhưng bù lại là các môi trường sống động được tái hiện chi tiết, phần diễn xuất xuất sắc cùng chuyến hành trình vòng quanh thế giới đầy tinh thần điện ảnh kinh điển của loạt phim.
Đối với fan PlayStation, sau khi Uncharted khép lại câu chuyện của Nathan Drake, nhiều người từng tiếc nuối vì thiếu một tựa game phiêu lưu sâu sắc tương tự. Giờ đây, The Great Circle không chỉ thỏa mãn mong đợi đó mà còn mở ra lối đi mới cho thể loại hành động phiêu lưu mang đậm phong cách điện ảnh, nơi những bí ẩn cổ xưa, các ngôi mộ quên lãng và những âm mưu đan xen tạo nên câu chuyện đầy hấp dẫn.
Nếu bạn đang chờ đợi phiên bản PS5 để bắt đầu hành trình này, thì đây chính là thời điểm lý tưởng nhất. Trên các hệ máy console, PlayStation nổi bật với trải nghiệm tốt nhất nhờ tay cầm DualSense và đồ họa nâng cao của PS5 Pro.