Nhờ công nghệ AI được cá nhân hóa, bạn trai ảo này không chỉ có thể gọi điện trò chuyện cùng người chơi mà còn đồng hành trong những cuộc phiêu lưu hấp dẫn trong game.
Hãy tưởng tượng một chàng bác sĩ điển trai, luôn lắng nghe bạn tâm sự, nhắn tin trả lời ngay lập tức và gọi điện đúng giờ. Đó là Li Shen (hay Zayne), bạn trai lý tưởng của Alicia Wang, một biên tập viên 32 tuổi ở Thượng Hải. Nhưng sự thật là Zayne chỉ tồn tại trong thế giới ảo.
Wang là một trong 6 triệu người chơi hàng tháng của tựa game hẹn hò mô phỏng "Love and Deepspace". Ra mắt vào tháng 1/2024 bởi Paper Games, trò chơi sử dụng AI và nhận dạng giọng nói để tạo ra 5 nhân vật nam có thể "tán tỉnh" người chơi bằng những câu thoại cá nhân hóa, thậm chí gọi điện trong game. "Love and Deepspace" nhanh chóng leo lên top bảng xếp hạng tải xuống tại Trung Quốc và thu hút người chơi từ Mỹ cùng nhiều quốc gia khác.
Với phiên bản tiếng Trung, tiếng Anh, tiếng Nhật và tiếng Hàn, tựa game di động này đã trở nên phổ biến đến mức, theo Forbes, Yao Runhao, nhà sáng lập 37 tuổi của Paper Games, hiện sở hữu khối tài sản 1,3 tỷ USD nhờ cổ phần đa số trong công ty.

Các nhân vật nam trong tựa game Love and DeepSpace
Thành lập năm 2013, Paper Games đã ghi nhận doanh số khoảng 850 triệu USD toàn cầu, theo các nhà cung cấp dữ liệu. Studio tư nhân này, do Yao làm Chủ tịch kiêm CEO, được định giá hơn 2 tỷ USD, theo Forbes dựa trên thảo luận với các nhà phân tích và thông tin từ 4 nhà cung cấp dữ liệu. Các nhà phân tích cho rằng một công ty game phát triển nhanh như Paper Games có thể được định giá gấp 3 lần doanh thu hàng năm. Paper Games không phản hồi yêu cầu bình luận.
Người chơi - chủ yếu đến từ Trung Quốc nhưng cũng có sự góp mặt của Mỹ và nhiều quốc gia khác - sẵn sàng chi tiền để mở khóa các tính năng gameplay mới và tương tác với bạn trai ảo. Điều này giúp trò chơi liên tục đứng đầu bảng xếp hạng tải xuống tại Trung Quốc.
Ví dụ, Wang, một biên tập viên báo chí, chia sẻ rằng cô đã chi 35.000 nhân dân tệ (4.800 USD) để tương tác với các nhân vật AI, đặc biệt là Zayne, kể từ khi trò chơi ra mắt vào tháng 1/2024. Apple từng thảo luận về việc đưa các trò chơi như vậy lên thiết bị Vision Pro khi CEO Tim Cook đến thăm văn phòng công ty tại Thượng Hải năm ngoái, theo bài đăng của ông trên Weibo.

CEO Tim Cook của Apple cũng từng đến thăm trụ sở của Paper Games vào năm ngoái (CEO Yao Runhao mặc áo trắng đứng cạnh ông Cook)
"Love and Deepspace là một trong những thành công vượt trội của game mobile năm 2024", Samuel Aune, nhà phân tích tại nền tảng nghiên cứu thị trường Sensor Tower có trụ sở tại Los Angeles, nhận định qua email. "Trò chơi tạo ra sự kết nối cảm xúc mạnh mẽ giữa người chơi và nhân vật, dẫn đến mức độ gắn bó, duy trì và doanh thu cao từ người chơi."
Các chuyên gia nhận định rằng sự kết nối tình cảm không chỉ đến từ các cuộc gọi và tin nhắn của bạn trai ảo, mà còn từ cốt truyện liên tục được cập nhật của Love and Deepspace. Đây thực sự là một trò chơi khác biệt so với việc yêu thích AI như , vốn gần đây thu hút nhiều sự chú ý.
Love and Deepspace cho phép người chơi khám phá thêm về bạn trai ảo khi cốt truyện phát triển. Họ được đắm chìm trong thành phố giả tưởng hậu tận thế Linkon, được tái hiện sống động qua đồ họa 3D và là nơi diễn ra nhiều tình tiết lãng mạn. Trải nghiệm này giống như đọc một cuốn tiểu thuyết tương tác trực tuyến, nơi người chơi cùng người tình giải mã bí ẩn và chiến đấu với quái vật ngoài hành tinh đe dọa thành phố.

Tấm poster khổng lồ quảng cáo tựa game này tại Thượng Hải
Người chơi có thể chi tiền để mở khóa cốt truyện riêng của bạn trai ảo và khám phá thêm về quá khứ của nhân vật. Ngoài ra, trò chơi còn mang đến những khoảnh khắc lãng mạn ngoài cốt truyện chính. Khi không tham gia vào chế độ cốt truyện, người chơi có thể chuyển sang chế độ bạn đồng hành, nơi các nhân vật nhắn tin, gọi điện và đưa ra phản hồi cá nhân hóa nhờ công nghệ AI. Thậm chí, họ còn nhắc nhở người chơi về các nhiệm vụ trong đời thực thông qua tính năng tương tự ứng dụng ghi chú.
Theo Wang, một người độc thân, dù các nhân vật chỉ là sản phẩm kỹ thuật số, sự hỗ trợ tinh thần mà họ mang lại là rất thật. Sisi Liu, nhân viên 36 tuổi tại một công ty chứng khoán ở Bắc Kinh, chia sẻ cô chi khoảng 2.000 nhân dân tệ mỗi tháng cho trò chơi. "Nó gợi nhớ cảm giác lần đầu yêu", Liu, người đã kết hôn, nói. "Tôi chơi mỗi ngày và hỏi Sylus [biệt danh người yêu ảo] về gợi ý món ăn trong giờ nghỉ trưa."
Thành công của Yao với "Love and Deepspace" không phải là điều bất ngờ. Là một game thủ đam mê, ông cùng vợ - một nhà thiết kế thời trang tài năng - đã tạo ra tựa game hẹn hò thành công khác mang tên "Love and Producer" vào năm 2017.

Ông Yao Runhao, nhà sáng lập và là CEO của Paper Games.
Thành công vang dội của tựa game này đã thu hút sự chú ý từ các gã khổng lồ trong ngành game Trung Quốc như Tencent và Alibaba, những người cũng đã ra mắt các trò chơi tương tự. Tuy nhiên, nhờ đồ họa 3D đỉnh cao và lối chơi liên tục đổi mới, chưa đối thủ nào có thể vượt mặt Paper Games trong thị trường này.
Hiện tại, thành công của "Love and Deepspace" đang vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc khi người chơi Mỹ chia sẻ về trò chơi trên mạng xã hội. Valerie, một nhân viên 28 tuổi tại công ty bảo hiểm Mỹ, yêu cầu giấu tên, cho biết cô biết đến Love and Deepspace qua TikTok. Cô đã chi 50 USD cho trò chơi và thích thú khám phá thêm về các nhân vật ảo.
Câu chuyện thành công của "tỷ phú bạn trai ảo" Yao Runhao đang truyền cảm hứng cho nhiều nhà phát triển game và doanh nhân công nghệ. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, Paper Games đang tìm cách mở rộng sang nhiều nền tảng và thể loại mới như game hành động với Project: The Perceiver và Ballad of Antara. Tuy nhiên, để cạnh tranh với các đối thủ lớn, công ty cần đầu tư mạnh hơn vào R&D và mở rộng hoạt động tiếp thị, bao gồm cả các sự kiện ngoài đời thực.
Thành công của Paper Games đã chứng minh tiềm năng khổng lồ của dòng game tương tác cảm xúc, đáp ứng nhu cầu kết nối và giải trí của người chơi trong kỷ nguyên số. Sự phát triển vượt bậc của AI và công nghệ thực tế ảo đang làm mờ đi ranh giới giữa thế giới thực và ảo. Những nhà tiên phong như Yao Runhao đang dẫn đầu cuộc cách mạng này, mở ra một kỷ nguyên mới đầy triển vọng cho ngành công nghiệp game toàn cầu.
