Hãy cùng Mytour khám phá những điểm mới mà NVIDIA mang đến trong DLSS 4, một bộ công cụ hứa hẹn sẽ cải thiện cả chất lượng hình ảnh lẫn số lượng khung hình khi chơi game.
DLSS là bộ công nghệ sử dụng AI để tăng cường khả năng dựng hình, nhờ vào sức mạnh của các nhân Tensor trên card đồ họa RTX. Mục tiêu của nó là nâng cao số lượng khung hình trong khi vẫn giữ chất lượng hình ảnh sắc nét, tương đương với phương pháp dựng hình truyền thống. Công nghệ này hiện đã được hỗ trợ trên hơn 700 tựa game, và tại CES 2025, NVIDIA đã giới thiệu thế hệ DLSS 4, với nhiều cải tiến mới dành cho game thủ.

Multi Frame Generation: Tăng gấp 8 lần số khung hình cho game thủ
Một trong những tính năng nổi bật và quan trọng nhất được NVIDIA giới thiệu tại CES 2025 là Multi Frame Generation, một công nghệ đặc biệt dành riêng cho các card đồ họa RTX 5000 trên PC và laptop. Vậy Multi Frame Generation là gì và nó mang lại những lợi ích gì cho người chơi?
Đơn giản hơn, Multi Frame Generation cho phép card đồ họa không chỉ tạo ra một khung hình, mà có thể lên đến 4 khung hình cùng lúc. Cụ thể, 1 frame sẽ được dựng theo cách truyền thống (rendered frame), 3 frame còn lại sẽ được tạo ra bởi AI (generated frame). Khi kết hợp với các kỹ thuật DLSS, hiệu suất game có thể được cải thiện gấp 8 lần so với trước đây. Bạn có thể xem sự khác biệt giữa các thế hệ DLSS trong video ngắn dưới đây từ NVIDIA:
Trước đây, việc tạo nhiều khung hình cùng lúc bằng AI thường làm giảm hiệu năng của GPU và gây giật lag trong game. Tuy nhiên, NVIDIA cho biết họ đã tối ưu hóa mạnh mẽ DLSS 4 nhờ vào sự đổi mới trong phần cứng của dòng card Blackwell mới, kết hợp với những cải tiến trong phần mềm DLSS, giúp việc tạo nhiều khung hình trở nên khả thi và hiệu quả.
Kết quả, NVIDIA đã phát triển một mô hình AI nhanh hơn 40%, tiêu tốn ít VRAM hơn 30%, và chỉ cần một lần chạy mỗi rendered frame để tạo ra 3 generated frame. Chẳng hạn, trong tựa game Warhammer 40000: Darktide, DLSS 4 mang đến mức tăng 20% về số khung hình ở độ phân giải 4K và cài đặt đồ họa cao nhất, đồng thời giảm 400MB dung lượng VRAM cần thiết.

Mô hình học máy Transformer cũng sẽ được ứng dụng để cải thiện hiệu suất cho các công nghệ như Ray Reconstruction, Super Resolution, và DLAA. Mô hình này có khả năng "nhận diện" và đánh giá tầm quan trọng của từng pixel trong mỗi khung hình, đồng thời phân tích qua nhiều khung hình để hiểu rõ hơn về cảnh trong game, từ đó giúp tăng chất lượng khung hình, giảm hiện tượng ghosting và nâng cao độ chi tiết trong các chuyển động. Đây cũng là công nghệ AI được sử dụng trong các hệ thống như Gemini, Flux hay .
NVIDIA cho biết khoảng 75 tựa game và ứng dụng hỗ trợ Frame Generation sẽ được nâng cấp lên Multi Frame Generation khi game thủ sử dụng card đồ họa RTX 5000. Ngoài ra, các tựa game khác sử dụng Frame Generation sẽ có hiệu suất tốt hơn và giảm lượng VRAM tiêu tốn trên cả GPU RTX 5000 và RTX 4000. Tất cả các GPU RTX hiện tại cũng sẽ được cập nhật lên mô hình Transformer mới cho Ray Reconstruction, Super Resolution và DLAA.

Phần cứng mạnh mẽ hơn trên dòng RTX 5000
NVIDIA cho biết các card đồ họa RTX 5000 có khả năng vận hành đồng thời 5 mô hình AI để hỗ trợ các công nghệ dựng hình như Super Resolution, Ray Reconstruction và Multi Frame Generation. Để đạt được điều này, dòng RTX 5000 đã được trang bị các nhân Tensor thế hệ thứ 5, với khả năng xử lý mạnh mẽ hơn 2.5 lần so với các thế hệ trước.
Để mang đến trải nghiệm mượt mà cho game thủ, NVIDIA đã nỗ lực phân bổ đều các khung hình do AI tạo ra, giúp tránh tình trạng giật, lag. Trong khi kỹ thuật Frame Generation của DLSS 3 cũ dựa vào CPU, khiến thời gian giãn cách giữa các khung hình có thể không ổn định, NVIDIA đã chuyển nhiệm vụ này sang GPU để cải thiện hiệu suất.

Các card RTX 5000 được trang bị linh kiện phần cứng mới có tên gọi "Flip Metering", giúp nâng cao độ chính xác trong hiển thị hình ảnh. Bên cạnh đó, engine display của chúng cũng được cải tiến, tăng gấp đôi khả năng xử lý pixel và hỗ trợ các màn hình có độ phân giải và tần số quét cao. NVIDIA cho biết DLSS 4 có thể tạo ra 15 khung hình trong cùng thời gian mà một khung hình truyền thống được render.

Các tựa game nào sẽ hỗ trợ Multi Frame Generation?
Như Mytour đã đề cập trước đó, sẽ có 75 tựa game được nâng cấp từ Frame Generation lên Multi Frame Generation khi bạn sử dụng card RTX 5000. Những người dùng card RTX các thế hệ trước cũng sẽ được cải thiện hiệu suất khi sử dụng DLSS Ray Reconstruction, Super Resolution và DLAA trong hơn 50 tựa game. Bạn có thể xem danh sách đầy đủ trong bài viết của NVIDIA tại đây: https://www.nvidia.com/en-us/geforce/news/dlss4-multi-frame-generation-ray-tracing-rtx-games/

Danh sách game sẽ được nâng cấp ngay khi RTX 5000 ra mắt bao gồm nhiều tên tuổi lớn như Alan Wake 2, Cyberpunk 2077, Indiana Jones and the Great Circle. Một số tựa game khác như Black Myth: Wukong, NARAKA: BLADEPOINT, Marvel Rivals và Microsoft Flight Simulator 2024 cũng sẽ hỗ trợ Multi Frame Generation trong tương lai.
Nhiều game sắp ra mắt như Black State, DOOM: The Dark Ages và Dune: Awakening sẽ được phát hành với tính năng Multi Frame Generation tích hợp sẵn, mang lại trải nghiệm mượt mà ngay từ đầu cho game thủ sử dụng card RTX 5000. Đặc biệt, NVIDIA tiết lộ đoạn trailer của The Witcher 4, được CD Projekt trình chiếu tại The Game Awards 2024, được dựng trên Unreal 5 và card RTX 5090.
Nếu bạn đang sử dụng những tựa game chưa được hỗ trợ DLSS mới nhất và không có trong danh sách của NVIDIA, bạn có thể dùng ứng dụng NVIDIA để 'ép buộc' chúng chạy DLSS. NVIDIA thông báo tính năng này sẽ được thêm vào phiên bản mới của NVIDIA App, dự kiến ra mắt sau khi các card đồ họa RTX 5000 được phát hành. Để sử dụng, bạn cần cài đặt driver GeForce mới nhất và tìm nó trong phần Cài đặt của ứng dụng.

Dưới đây là một số thiết lập quan trọng bạn có thể tìm thấy trong ứng dụng:
- DLSS Override - Frame Generation: Kích hoạt tính năng Multi Frame Generation trên các card GeForce RTX 5000 khi Frame Generation đang được bật trong game.
- DLSS Override - Model Presets: Kích hoạt các mô hình Frame Generation mới nhất cho game thủ sử dụng card RTX 5000 và RTX 4000, đồng thời bật mô hình Transformer cho Super Resolution và Ray Reconstruction cho tất cả người dùng card RTX khi DLSS được kích hoạt trong game.
- DLSS Override - Super Resolution: Tùy chỉnh độ phân giải và bật DLAA hoặc Ultra Performance khi DLSS đang hoạt động trong game.
Nếu bạn đang thắc mắc liệu card đồ họa của mình có thể sử dụng được những tính năng mới nào của DLSS 4, dưới đây là một biểu đồ đơn giản giúp bạn dễ dàng tham khảo. Nói một cách dễ hiểu, ngoài tính năng Multi Frame Generation chỉ dành riêng cho RTX 5000 và Frame Generation 'nâng cấp' cho RTX 4000, các tính năng còn lại đều có thể sử dụng trên các dòng card RTX đời cũ hơn.

Nếu bạn chỉ muốn sở hữu một chiếc PC mạnh mẽ để chơi game mà không phải lo lắng về việc nâng cấp phần cứng, hãy tham khảo các cấu hình PC đã được Mytour lắp ráp sẵn dưới đây!