Nếu bạn đang tìm kiếm một môn thể thao nhóm nhanh nhẹn để chơi cùng bạn bè, Ultimate Frisbee là một lựa chọn thú vị và năng động. Mặc dù có một số quy tắc quan trọng cần tuân thủ khi chơi trò chơi này, chúng rất dễ học và chúng tôi sẽ cung cấp những gì bạn cần để bắt đầu trận đấu đầu tiên. Hãy tiếp tục đọc, và chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn qua những quy tắc cơ bản của trò chơi cùng với một hướng dẫn chi tiết để bạn hiểu rõ hơn. Thêm vào đó, chúng tôi sẽ giải đáp những câu hỏi thường gặp của bạn về cách chơi đúng cách.
Những quy tắc cơ bản của Ultimate Frisbee là gì?
Các đội sẽ đứng đối diện nhau ở hai đầu sân và một người sẽ ném đĩa. Người bắt được đĩa phải chuyền nó để di chuyển xuống sân. Nếu đồng đội bắt được đĩa trong khu vực ghi điểm, họ sẽ ghi được một bàn thắng. Nếu một pha ném bị hỏng, rơi hoặc ra ngoài biên, đội kia sẽ giành quyền kiểm soát. Đội đầu tiên ghi được 15 điểm sẽ chiến thắng!
Các bước
Mục Tiêu Của Trò Chơi

10 Quy Tắc Cơ Bản Của Ultimate Frisbee
-
Chơi trên một sân hình chữ nhật lớn. Sử dụng sân có kích thước 120 x 40 yard (110 m × 37 m) với các khu vực ghi điểm sâu 25 yard (23 m) để chơi ultimate frisbee. Mặc dù sân cỏ là phổ biến, bạn có thể chơi trên bất kỳ bề mặt nào có đủ không gian.
-
Bắt đầu mỗi điểm với một pha ném “pull”. Chia thành 2 đội, mỗi đội có 7 người. Tung đồng xu, và người gọi đúng sẽ chọn tấn công hoặc phòng thủ. Sau đó, cả hai đội sẽ đứng trên đường biên khu vực ghi điểm của mình. Một người chơi từ đội phòng thủ sẽ ném đĩa cho đội tấn công để bắt đầu pha chơi.
-
Chuyền đĩa để di chuyển xuống sân. Khi bạn bắt được đĩa, bạn chỉ có 10 giây để chuyền lại. Khi đang giữ đĩa, bạn không thể chạy. Bạn chỉ được phép xoay người trên một chân và phải chuyền đĩa cho một đồng đội khác để di chuyển nó về phía khu vực ghi điểm của đối phương.
-
Thay đổi quyền sở hữu nếu pha chuyền bị hỏng hoặc ra ngoài biên. Nếu người chơi tấn công làm rơi đĩa hoặc chuyền ra ngoài biên, quyền sở hữu đĩa sẽ chuyển cho đội phòng thủ. Họ sẽ bắt đầu từ điểm đĩa chạm đất và cố gắng chuyền đĩa vào khu vực ghi điểm đối phương.
-
Tránh va chạm vật lý với các người chơi khác. Ultimate frisbee là một môn thể thao không tiếp xúc, vì vậy không được phép chạm vào người chơi khác. Mọi hành động va chạm đều được coi là phạm lỗi.
-
Gọi và giải quyết lỗi giữa các người chơi. Trong một trận đấu ultimate frisbee, không có trọng tài, vì vậy người chơi có thể gọi lỗi khi họ nhận thấy. Hầu hết lỗi xảy ra khi người chơi tiếp xúc vật lý với nhau, nhưng cũng có một số lỗi khác cần chú ý. Lỗi thường dẫn đến việc mất quyền kiểm soát đĩa hoặc phải chơi lại pha bóng trước đó.
- Xem danh sách các lỗi thường gặp để tìm hiểu cách nhận diện và cách xử lý.
-
Ghi điểm bằng cách đưa đĩa vào khu vực ghi điểm. Khi đội tấn công bắt được đĩa trong khu vực ghi điểm của đối phương, họ sẽ ghi một bàn và nhận 1 điểm. Sau mỗi lần ghi bàn, các đội đổi bên, đứng trên các đường biên khu vực ghi điểm và thực hiện một pha ném pull để bắt đầu điểm tiếp theo.
-
Thay người sau khi ghi bàn. Mỗi khi đội nào ghi bàn, cả hai đội có quyền thay người bất kỳ. Thời gian duy nhất khác mà bạn được thay người là khi có cầu thủ bị chấn thương.
-
Chiến thắng khi đội bạn đạt 15 điểm. Các đội tiếp tục thi đấu và đổi bên sau mỗi lần ghi bàn. Khi đội nào đạt 15 điểm, họ sẽ chiến thắng trận đấu!
- Một số giải đấu ultimate frisbee có giới hạn thời gian cho mỗi trận. Nếu không đội nào đạt được 15 điểm, đội có điểm số cao nhất khi hết thời gian sẽ giành chiến thắng!
-
Chơi cạnh tranh, nhưng chơi công bằng. Quy tắc vàng của ultimate frisbee là đến với trận đấu với tinh thần tốt. Cạnh tranh và cố gắng hết sức, nhưng hãy tôn trọng đối thủ, tuân thủ các quy tắc, bảo đảm an toàn và tạo ra một trận đấu thú vị cho tất cả mọi người!
Quy Tắc Chi Tiết Của Ultimate Frisbee

- Sử dụng cọc để đánh dấu đường biên và khu vực ghi điểm nếu chúng không có sẵn trên sân.
- Một số sân ultimate frisbee còn có các dấu cọc đặt giữa đường biên và cách đường ghi điểm 20 yard (18 m).
- Sau khi ném đĩa, người chơi có thể chạy theo bất kỳ hướng nào.
- Đội nhận đĩa sẽ nhận đĩa ở nơi họ bắt được hoặc nơi đĩa rơi vào trong sân.
- Nếu pha ném pull ra ngoài biên, đĩa sẽ được mang trở lại vị trí cột đánh dấu gần nhất và trận đấu tiếp tục. Nếu không có các dấu cọc, thì chơi từ nơi đĩa ra ngoài biên.
- Bất kỳ người chơi nào trong đội tấn công cũng có thể là người ném đĩa.
- Một khi bạn chọn chân để xoay, bạn không thể thay đổi chân xoay.
- Bạn không thể xoay vào người phòng thủ để đẩy họ ra khỏi vị trí.
- Bất kỳ cầu thủ phòng thủ nào cũng có thể trở thành người phòng thủ (marker), và bạn có thể thay đổi người phòng thủ trong suốt trận đấu.
- Người phòng thủ không thể đứng qua chân xoay của người ném.
- Người nhận đĩa có thể chuyền đĩa mà không cần dừng lại nếu họ thả đĩa trước khi tiếp đất 3 lần.
- Người nhận đĩa không thể cố tình làm rơi đĩa trong tay để tiếp tục di chuyển xuống sân.
- Đĩa có thể bay ra ngoài biên miễn là không chạm vào vật gì.
- Người nhận đĩa được coi là trong biên nếu điểm tiếp xúc đầu tiên của họ nằm trong đường biên.
- Chuyền đĩa không thành công
- Người chơi làm rơi đĩa, dù là vô tình
- Đĩa ra ngoài biên (trừ khi đang thực hiện pha ném pull)
- Người phòng thủ bắt được đĩa
- Người phòng thủ đếm đến 10 trước khi người ném đĩa ném
- Người ném đĩa tự ném cho chính mình
- Người ném đĩa chuyền đĩa cho người khác mà không ném
- Người chơi có thể phản đối lỗi mà họ bị gọi nếu họ tin rằng mình không phạm lỗi.
- Người chơi đứng im cho đến khi lỗi được giải quyết.
- Kết quả của một lỗi phụ thuộc vào người gọi lỗi và nếu nó bị tranh cãi bởi người chơi khác. Thông thường, lỗi sẽ dẫn đến việc thực hiện lại pha chơi hoặc giao đĩa ở vị trí mà nó sẽ được bắt. Để biết thêm thông tin, tham khảo hướng dẫn về các lỗi thông dụng dưới đây.
- Khi một đội đạt 7 hoặc 8 điểm, sẽ có một thời gian nghỉ giữa hiệp ngắn. Sau 5-10 phút, hiệp thứ hai bắt đầu với pha ném pull. Đội đã ném pull để bắt đầu hiệp một sẽ trở thành đội nhận đĩa.
Hỏi Đáp Các Quy Tắc Ultimate Frisbee
- Mỗi lần nghỉ kéo dài 70 giây
- Bạn cũng có thể gọi nghỉ nếu có người chơi bị chấn thương hoặc có điều kiện không an toàn để tiếp tục chơi.
-
Backhand
- Đặt ngón cái của bạn lên trên đĩa và cuộn bốn ngón tay dưới đĩa. Quay người và giữ đĩa ngang khi bạn ném nó.
- Sử dụng khi ném pull hoặc chuyền đĩa ở mọi khoảng cách.
-
Forehand
- Kẹp hai ngón tay dưới vành đĩa và đặt ngón cái lên trên. Quay tay về phía trước và vung đĩa như khi bạn ném đá.
- Sử dụng khi người phòng thủ đứng quá gần hoặc để chuyền đĩa ở mọi khoảng cách.
-
Hammer
- Đặt hai ngón tay quanh vành đĩa và kẹp phần trên với ngón cái. Giữ đĩa theo chiều dọc và hơi nghiêng sang trái rồi ném qua đầu bạn.
- Dùng để chuyền đĩa ở khoảng cách vừa khi bạn bị phòng thủ chặt.
-
Scoober
- Giữ đĩa ngược lại sao cho hai ngón tay kẹp quanh vành đĩa và ngón cái ở trên. Quay lưng lại và hướng đĩa về phía bạn muốn ném. Giữ đĩa ở góc 45 độ và ném lên trên.
- Sử dụng khi chuyền đĩa ở khoảng cách ngắn khi bạn gần khu vực ghi điểm.
Cảm ơn bạn đã trả lời cuộc khảo sát của chúng tôi!
Thực Hiện Bài Kiểm TraXem Thêm Các Bài Kiểm Tra- Tấn công
- Handler: Các handler thường có kỹ năng ném và bắt đĩa tốt nhất, vì vậy họ chịu trách nhiệm di chuyển đĩa xuống sân.
- Cutter: Các cutter chơi ở phía dưới sân và chịu trách nhiệm tạo ra vị trí tốt để đón đĩa.
- Phòng thủ
- The Cup: 1 người bảo vệ và 2 cầu thủ khác đứng gần người ném để ngăn cản các pha ném đĩa.
- Short Deep: Short deep đứng gần giữa sân để có thể tham gia vào các pha chơi và tạo cơ hội cho việc giành lại đĩa.
- Deep Deep: Deep deep đứng gần cuối sân để chặn đĩa hoặc ngăn cản các pha ghi điểm.
- Wings: Các cầu thủ bảo vệ dọc theo đường biên của sân.
-
Chiến lược phòng thủ
- Đứng ở một bên người ném để buộc họ phải ném sang hướng khác.
- Theo sát người bạn đang bảo vệ để ngăn họ bắt được đĩa.
-
Chiến lược tấn công
- Thực hiện các cú chạy mạnh để vào vị trí mở cho việc bắt đĩa.
- Sử dụng các đường chuyền ngắn cho một cầu thủ gần đó khi bạn sắp hết thời gian ném đĩa.
- Chạy đến vị trí mở khi cầu thủ khác đang bắt đĩa.
- Sử dụng sân có kích thước 53x25 yards (48 m × 23 m) và 8 yards (7.3 m) cuối sân.
- Người ném có 7 giây để ném đĩa sau khi bắt được nó.
- Mỗi đội có 1 lần gọi timeout trong trận đấu.
- Các trận đấu sẽ chơi theo thể thức best of 3. Hai trận đầu tiên mỗi trận kéo dài 20 phút, và trận cuối cùng kéo dài 10 phút.
Các lỗi phổ biến trong Ultimate Frisbee

-
Chuyện gì sẽ xảy ra: Cầu thủ dừng lại ngay tại vị trí hiện tại.
- Đối với lỗi gọi từ đội tấn công trước khi ném hoặc nếu lỗi gây ra một đường chuyền không thành công, người ném sẽ nhận lại đĩa. Nếu đĩa đang bay trên không, trận đấu sẽ tiếp tục nếu nó được bắt. Nếu đường chuyền không thành công và không bị ảnh hưởng bởi lỗi, sẽ trở thành turnover.
- Đối với lỗi gọi từ đội phòng thủ, trận đấu tiếp tục trừ khi lỗi ảnh hưởng đến tình huống. Nếu có ảnh hưởng, đĩa sẽ được trả lại cho người ném. Nếu đường chuyền không thành công, trận đấu tiếp tục như bình thường.
- Chuyện gì sẽ xảy ra: Người ném phải quay lại vị trí họ đã di chuyển và phải chạm đĩa xuống đất trước khi thực hiện một đường chuyền khác. Nếu một đường chuyền đã được ném nhưng hoàn thành, đĩa sẽ được trả lại cho người ném. Nếu đường chuyền không thành công, trận đấu tiếp tục bình thường.
- Chuyện gì sẽ xảy ra: Đĩa ngay lập tức chuyển quyền sở hữu tại vị trí hiện tại.
- Chuyện gì sẽ xảy ra: Nếu đường chuyền thành công, người ném sẽ nhận lại đĩa và số đếm stall quay lại 8. Nếu đường chuyền không thành công, sẽ xảy ra turnover và trận đấu tiếp tục.
- Chuyện gì sẽ xảy ra: Trận đấu dừng lại và các cầu thủ phải đứng ở vị trí sao cho chỉ có người bảo vệ đang bảo vệ người ném. Người ném chạm đĩa xuống đất để bắt đầu lại trận đấu và tiếp tục đếm số stall.
- Chuyện gì sẽ xảy ra: Cầu thủ phòng thủ lùi lại đủ khoảng cách hợp lệ và tiếp tục đếm số stall với một con số thấp hơn. Ví dụ, nếu số stall là 4 khi lỗi disc space xảy ra, đếm lại từ 3.
- Chuyện gì sẽ xảy ra: Nếu xảy ra lỗi strip, đội tấn công sẽ nhận lại đĩa tại vị trí xảy ra lỗi. Nếu lỗi xảy ra trong vùng endzone, đội tấn công sẽ ghi một điểm. Nếu cầu thủ phòng thủ phản đối quyết định, đĩa sẽ được trả lại cho người ném.

- Chuyện gì sẽ xảy ra: Trận đấu dừng lại và các cầu thủ quay lại vị trí của họ từ vài giây trước khi xảy ra lỗi. Sau đó, cầu thủ phòng thủ bị cản trở sẽ được di chuyển tới vị trí mà họ sẽ đứng nếu không có lỗi pick xảy ra.
-
Nếu bạn cần thêm sự trợ giúp trong việc gọi lỗi hoặc điều khiển trận đấu, hãy nhờ bạn bè làm trọng tài bên ngoài sân.