Các khoản phí trên sàn Lazada luôn là mối quan tâm của người bán. Các loại phí này được chia thành nhiều nhóm khác nhau, và để kinh doanh hiệu quả, bạn cần hiểu rõ đặc điểm của từng loại. Hãy cùng Mytour tìm hiểu thông tin chi tiết trong phần dưới đây!
Thông tin về các loại phí sàn Lazada cần nắm vững
Hiểu rõ các loại phí khi bán hàng trên sàn Lazada cùng cách tính cụ thể cho từng loại là yếu tố quan trọng giúp bạn quản lý tài chính tốt và tăng cường khả năng cạnh tranh. Đừng quên theo dõi thường xuyên các cập nhật từ Lazada để xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả. Sau đây là một số loại phí sàn Lazada mà bạn cần lưu ý (lưu ý rằng phí có thể thay đổi theo thời gian).
Phí thanh toán trên sàn Lazada
Đây là khoản phí mà Lazada thu khi xử lý đơn hàng đối với mỗi giao dịch thành công. Tùy theo giá trị thanh toán, các ưu đãi và chi phí vận chuyển, phí thanh toán sẽ khác nhau cho từng đơn hàng. Shop sẽ không nhận lại khoản phí này nếu đơn hàng đã được khách hàng hoàn tất.
Từ ngày 01/09/2023, phí thanh toán trên sàn Lazada là 3.993% (đã bao gồm thuế VAT). Công thức tính phí thanh toán của Lazada = 3.993% x (Giá trị sản phẩm bán ra - Phí nhà bán tài trợ + Phí vận chuyển do khách hàng trả).
Phí nhà bán tài trợ bao gồm các chương trình ưu đãi như Voucher, Lazcoin, mẫu thử,...

Phí cố định trên sàn Lazada
Phí cố định là khoản hoa hồng không thay đổi, áp dụng cho tất cả các giao dịch và dịch vụ trên Lazada. Đây là một loại phí sàn Lazada mà người bán cần phải nắm vững cách tính. Đối với mỗi đơn hàng đổi trả thành công, người bán sẽ được Lazada hoàn lại khoản phí cố định theo chính sách.
Công thức tính phí cố định cho nhà bán hàng trên sàn Lazada như sau:
- Phí cố định của Shop trên Lazamall = Biểu phí x 1.1 (VAT) x (Giá bán hàng - Phí nhà bán tài trợ).
- Phí cố định của Shop thông thường (đã bao gồm VAT) = 3.993% x (Giá bán hàng - Phí nhà bán tài trợ).
Lưu ý: Cách tính phí bán hàng trên Lazada áp dụng từ ngày 06/01/2024, chưa tính chi phí vận chuyển.

Để cải thiện hiệu quả xử lý và nâng cao trải nghiệm bán hàng trên Lazada, bạn nên trang bị một chiếc laptop cá nhân. Thiết bị này giúp các công cụ quản lý đơn hàng, kho hàng và phân tích dữ liệu hoạt động trơn tru và nhanh chóng. Khám phá các dòng laptop đang giảm giá mạnh tại Mytour với mức giá ưu đãi cho học sinh - sinh viên.
Phí Voucher tích lũy
Đây là một trong những phí sàn Lazada mà nhiều nhà bán hàng vẫn chưa hiểu rõ. Theo quy định của Lazada, phí voucher tích lũy là ưu đãi mà người bán hàng và sàn thương mại điện tử hỗ trợ khách hàng với ba loại như sau:
- Voucher tích lũy chung: Đây là mức giảm giá tổng cộng được tính theo chương trình Voucher tích lũy cho mỗi đơn hàng.
- Voucher tích lũy do Lazada tài trợ: Nhà bán hàng sẽ nhận giảm giá từ Lazada theo chương trình Voucher tích lũy.
- Voucher tích lũy do nhà bán tài trợ: Phí cho loại phiếu giảm giá này sẽ do nhà bán hàng tự chi trả, kết hợp cùng Voucher hỗ trợ từ Lazada.

Phí vận chuyển
Vận chuyển cũng là một trong những phí sàn Lazada mà bạn cần phải nắm rõ cách tính và quy định, phụ thuộc vào hai yếu tố chính sau đây:
- Trọng lượng thực tế: Đây là cân nặng chính xác của gói hàng hoặc thùng hàng sau khi cân, còn gọi là Real Weight.
- Trọng lượng quy đổi: Đây là cân nặng tính toán dựa trên kích thước của gói hàng, tên gọi tiếng Anh là Chargeable Weight. Công thức tính như sau: Khối lượng quy đổi (KLQĐ) = (chiều rộng * chiều dài * chiều cao) / 6000.
Phí vận chuyển cuối cùng cho mỗi đơn hàng trên Lazada sẽ được xác định dựa trên giá trị lớn hơn giữa hai trọng lượng trên.
Phí sàn Lazada đối với dịch vụ vận chuyển bao gồm hai loại chính:
- Phí do khách hàng thanh toán: Đây là khoản phí mà khách hàng sẽ chi trả khi đơn hàng giao thành công và đã trừ các ưu đãi vận chuyển.
- Phí do Lazada thu: Đây là khoản phí mà người bán phải thanh toán khi đơn hàng được cập nhật là giao thành công. Nếu trọng lượng thực tế của gói hàng vượt quá mức khối lượng đăng ký trên Seller Center, người bán sẽ phải trả thêm khoản phí chênh lệch.

Phí FBL (Fulfillment By Lazada)
Đây là khoản phí mà các nhà bán phải chi trả khi sử dụng dịch vụ Fulfillment By Lazada (FBL) để lưu trữ hàng hóa, xử lý đơn hàng và giao đến tay khách hàng.
- Phí xử lý hàng tại kho (bao gồm việc lấy và đóng gói sản phẩm):
Loại phí |
Điều kiện áp dụng |
Đơn giá tham khảo |
Cố định đơn hàng |
|
4.200 vnđ/ đơn. |
Hàng hóa cỡ nhỏ |
- Không quá 15kg - Chiều dài các cạnh dưới 25cm |
2.000 vnđ/ sản phẩm |
Hàng hóa cỡ trung |
- Không quá 15kg - Chiều dài các cạnh dưới 50cm |
6.000 vnđ/ sản phẩm |
Hàng hóa cỡ lớn |
- Không quá 15kg - Chiều dài cạnh lớn nhất từ 50cm - 105cm. |
27.000 vnđ/ sản phẩm. |
Hàng hóa cồng kềnh |
- Trên 15kg - Chiều dài cạnh lớn nhất từ trên 105cm. |
88.200 vnđ/ sản phẩm. |
- Phí lưu kho
Cách tính phí sàn Lazada đối với dịch vụ lưu kho đã bao gồm VAT như sau:
Thể tích kho = Thể tích khối * Tổng số sản phẩm lưu kho * Phí lưu kho * 1.1
Biểu phí lưu kho của Lazada được quy định như sau:
Thời gian lưu kho |
Phí lưu kho |
59 ngày đầu tiên |
Miễn phí |
Từ 60 - 150 ngày |
342.000 vnđ |
Trên 150 ngày |
1.368.000 vnđ |
- Phí lấy hàng (chỉ áp dụng Hà Nội và TPHCM)
Loại phí này được xác định dựa vào giá trị cao hơn giữa kết quả của trọng lượng quy đổi với trọng lượng thực tế.
- Phí rút hàng
Miễn phí cho nhà bán nếu có từ 5% đơn hàng trở xuống được rút lại trên tổng số bán ra trong tháng, ngược lại sẽ áp dụng phí 3.400 vnđ/ sản phẩm.

Phí bồi thường
Khoản phí này được Lazada hoàn lại cho người bán trong các trường hợp dưới đây:
- Hệ thống tính phí sai dẫn đến sai lệch trong số tiền phải thu.
- Phí vận chuyển bị tính sai do lỗi của hệ thống, gây thiệt hại cho người bán.
- Sản phẩm bị mất mát, hư hỏng, hoặc biến dạng trong quá trình vận chuyển.
- Đơn hàng bị giao sai địa chỉ hoặc không đúng đối tượng khách hàng.

Phí chạy quảng cáo
Đây là khoản phí mà nhà bán cần thanh toán khi tham gia vào các chiến dịch quảng cáo, bao gồm:
- Dịch vụ giúp sản phẩm được ưu tiên hiển thị ở vị trí nổi bật hoặc trong danh mục gợi ý.
- Đăng ký voucher giảm giá để thu hút khách hàng.
- Tham gia chương trình Hoàn tiền Max của Lazada.
- Thực hiện các chiến dịch quảng cáo trực tuyến mỗi khi có khách nhấp vào liên kết sản phẩm của cửa hàng.
- Đăng ký quảng cáo trên nền tảng tiếp thị liên kết.

Những lưu ý quan trọng để tránh vi phạm các quy định bán hàng trên Lazada
Để tránh gặp phải các vấn đề về vi phạm quy định khi bán hàng trên Lazada, bạn cần lưu ý những điểm sau để không bị giảm mức độ hiển thị hoặc bị yêu cầu đóng cửa hàng.
- Đảm bảo luôn có hàng sẵn khi khách hàng đặt mua.
- Cập nhật tình trạng đơn hàng một cách chính xác và đúng thời gian quy định.
- Chất lượng sản phẩm phải chính xác như mô tả và đảm bảo giá trị.
- Đảm bảo đóng gói đơn hàng gọn gàng và tuân thủ quy định.
- Không được phép bán các sản phẩm vi phạm các chính sách của Lazada.
- Cung cấp chính sách bảo hành rõ ràng và luôn sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, khiếu nại từ khách hàng.

Trên đây là toàn bộ các loại phí bán hàng trên sàn Lazada mà những người kinh doanh cần phải hiểu. Qua cách tính phí trên sàn Lazada đã được trình bày, hy vọng bạn sẽ biết cách điều chỉnh giá bán sao cho hợp lý để tối đa hóa lợi nhuận. Để cập nhật thêm nhiều thông tin và mẹo hay liên quan đến các sàn thương mại điện tử, hãy tiếp tục theo dõi các bài viết mới nhất từ Mytour nhé!