
Định nghĩa và ý nghĩa của Griefing
Trong các trò chơi trực tuyến, “griefing” hoặc trở thành một “griefer” chỉ hành động của người chơi cố tình làm phiền và cản trở người khác tham gia trò chơi. Những hành động này cũng phải vi phạm quy định của trò chơi. Một số ví dụ điển hình của griefing là phá hủy công trình của người chơi khác hoặc làm hỏng chiến lược của đội.
Các bước
Định nghĩa Griefing
-
Griefing là một thuật ngữ trong game chỉ hành động cố tình làm phiền người chơi khác. Trong cộng đồng game trực tuyến và đa người chơi, động từ “griefing” đề cập đến hành động cố ý của người chơi nhằm phá hoại và ngăn cản người khác tham gia, tận hưởng trò chơi. Những người chơi gây rối được gọi là “griefers.” Ví dụ, một người “griefer” có thể phá hủy những thứ bạn xây dựng, giam giữ bạn để ngăn bạn di chuyển, hoặc tấn công bạn khi bạn cùng đội.
-
Ý định là yếu tố quan trọng trong định nghĩa:
- Chơi game theo cách nó được thiết kế không phải là griefing. Ví dụ, nếu tính năng bắn đồng đội được kích hoạt, việc đồng đội bắn bạn không phải là griefing.
- Những hành động vô tình không phải là griefing, dù chúng có thể gây phiền toái hoặc cản trở bạn chơi game.
- Griefers thích làm phiền và quấy rối người khác. Mục đích chính của họ là gây rối cho người chơi, chứ không phải để chiến thắng trong game.
-
Ý định là yếu tố quan trọng trong định nghĩa:
Các loại Griefing
-
Hành động được coi là griefing phụ thuộc vào trò chơi bạn đang chơi. Tuy nhiên, một số dạng griefing phổ biến bao gồm:
- Phá hoại những thứ bạn tạo ra. Bạn có thể gặp phải điều này trong các trò chơi như Minecraft.
- Phá hoại đội của bạn, như cố tình thua. Bạn có thể thấy điều này trong các trò chơi như Counter-Strike.
- Giam giữ bạn và ngăn bạn di chuyển. Bạn có thể gặp phải điều này trong các trò chơi như Fortnite.
- Giết bạn ngay khi bạn tái sinh. Bạn có thể thấy điều này trong các trò chơi như GTA: Online.
- Chơi chậm hoặc liên tục tạm dừng game. Bạn có thể gặp phải điều này trong các trò chơi như FIFA.
- Sử dụng lỗi trong game (bugs hoặc glitches), như đi ra ngoài phạm vi quy định.
- Làm việc cho đội đối phương hoặc cung cấp thông tin cho đội đối phương.
- Ăn cắp đồ bạn đã thu thập.
- Gây phiền toái hoặc quấy rối trong chat.
- Chơi một cách vô dụng.
- Lưu ý: Hầu hết các trò chơi đều có cách để báo cáo griefers, và điều này có thể dẫn đến việc họ bị đuổi khỏi game hiện tại hoặc bị cấm chơi trò chơi hoàn toàn.
Ví dụ về cách sử dụng Griefing
-
Sử dụng thuật ngữ 'griefing' để chỉ trích những người chơi gây phiền phức hoặc làm gián đoạn trò chơi của bạn. Nếu một người chơi cố tình phá hoại trải nghiệm chơi game của bạn và cảm thấy thích thú với điều đó, hãy để mọi người biết. Bạn có thể thông báo trong chat hoặc báo cáo họ qua hệ thống của game.
- “Tên này đang grief chúng ta! Anh ta cứ lấy cờ của chúng ta và đưa sang cho kẻ địch. Có cách nào để đuổi anh ta khỏi đội không?”
- “Có ai biết làm gì với người đang grief tôi không? Cô ấy liên tục phá hoại từng khối tôi đặt xuống. Tôi chỉ muốn xây dựng nhà thôi mà!”
- “Có ai có thể chặn người grief này không? Họ đang spam chat để chúng ta không thể lên chiến lược và thắng được.”
- “Tôi thề là người này đang cố tình grief chúng ta và chơi kém một cách có chủ đích. Làm sao mà cứ xây dựng sai và nhốt chúng ta trong hang như vậy? Tôi sẽ báo cáo họ.”
Nguồn gốc của Griefing
-
'Griefing' xuất phát từ cụm từ “gây phiền phức cho ai đó.” Khi ai đó khiến bạn cảm thấy khó chịu hoặc bực bội, nghĩa là họ đang gây rối cho bạn. Cụm từ này tương tự như việc nói ai đó là phiền toái hoặc không dễ chịu.
- “Grief” có hai nghĩa phổ biến: “nỗi buồn sâu sắc” và “sự phiền toái hoặc khó chịu.” Trong ngữ cảnh này, “grief” chỉ sự phiền toái, sự làm gián đoạn hoặc làm rối loạn.
-
Thuật ngữ 'griefing' lần đầu tiên được sử dụng trong thế giới game vào những năm 1990. Người chơi các trò chơi như Ultima Online và Counter-Strike đã bắt đầu gọi những người chơi có hành vi gây khó chịu và quấy rối là “griefer,” và hành động của họ là “griefing.” Thuật ngữ này dần trở nên phổ biến và phát triển như ngày nay.
- Trong suốt thời gian trò chơi trực tuyến và nhiều người chơi tồn tại, đã có những người cố tình làm phiền và gây rối các người chơi khác. Tuy nhiên, thuật ngữ 'griefing' chỉ thực sự nổi bật trong những năm 1990.
Liệu 'griefing' có nên được phép tồn tại trong các trò chơi không?
-
Phần lớn các nhà phát triển game và người chơi đều đồng ý rằng 'griefing' là hành vi không thể chấp nhận được. Trong cộng đồng game, 'griefing' thường được coi là hành vi độc hại, vì nó cố tình ngăn cản người chơi khác tận hưởng trò chơi. Hầu hết các nhà phát triển game và người chơi đều coi đây là hình thức quấy rối, bắt nạt và cần phải bị cấm.
- Tuy nhiên, một số người cho rằng 'griefing' có thể chấp nhận được trong các trò chơi không có quy tắc hoặc mục tiêu rõ ràng. Ví dụ, trong các trò chơi sandbox như Minecraft, hành vi này có thể được dung thứ hoặc ít bị lên án hơn.
Các Thuật Ngữ Liên Quan
-
Trolling “Trolling” là một thuật ngữ chỉ hành vi cố tình xúc phạm và khiêu khích người khác trên mạng. Không giống như “griefing,” trolling không chỉ xuất hiện trong các trò chơi mà còn diễn ra trên nhiều nền tảng trực tuyến khác như mạng xã hội và diễn đàn. Dù bạn gặp một kẻ troll ở đâu, mục tiêu của họ là gây phản ứng từ những người bị họ làm phiền.
- “Đừng tham gia với họ, họ chỉ đang troll thôi. Tôi đã chơi với họ rồi, họ thích bắn đồng đội chỉ để vui.”
- Dù trolling và griefing có vẻ giống nhau, nhiều game thủ cho rằng mục đích của chúng khác biệt. Kẻ troll có thể làm bạn khó chịu, nhưng họ không cố gắng ngăn bạn chơi hay tận hưởng trò chơi. Ví dụ, một kẻ troll có thể giết bạn một lần trong game, còn griefer sẽ liên tục quấy rối và giết bạn.
-
Feeding “Feeding” là thuật ngữ trong game chỉ hành vi cố tình để mình bị giết bởi đối phương nhằm giúp họ. Nó cũng có thể ám chỉ hành vi vô tình hoặc cố ý giúp đội đối phương. Nhiều game thủ coi feeding là một dạng griefing vì hành động này có thể khiến đội của bạn thua.
- “Cô ấy đang feed đội địch và bị giết có chủ đích để cung cấp thêm kinh nghiệm cho họ. Cô ấy đang làm chúng ta thua!”
-
Camping “Camping” trong các trò chơi online và nhiều người chơi là hành vi mà một người chơi ở yên một chỗ để giết những người chơi khác thay vì đi tìm họ trong bản đồ. Rất nhiều game thủ cho rằng camping là hành vi griefing vì nó phá hỏng trải nghiệm của những người chơi khác, đặc biệt khi người chơi camping ở nơi mà người chơi khác tái xuất hiện để giết họ ngay khi họ trở lại.
- “Chúng ta có thể làm gì với người chơi đang camping trên tháp không? Họ cứ bắn tỉa chúng ta trước khi chúng ta kịp lại gần.”
-
Noob “Noob” hay “n00b” là một thuật ngữ miệt thị chỉ người mới bắt đầu làm việc gì đó hoặc chưa có kinh nghiệm. Trong cộng đồng game, “noob” thường được dùng để chỉ những người chơi yếu kém hoặc thiếu kỹ năng.
- “Chết tiệt, tên này đúng là noob. Anh ta cứ làm chúng ta chết. Chắc anh ta mới chơi game hôm nay.”
- Thuật ngữ “noob” không chỉ dành riêng cho game, nó có thể dùng để chỉ bất kỳ ai mới bắt đầu hoặc thiếu kinh nghiệm trong một lĩnh vực nào đó.