
Các Loại Nhân Vật Trong Văn Học
- Nhân Vật Chính (Protagonist): Nhân vật trung tâm trong câu chuyện.
- Kẻ Phản Diện (Antagonist): Kẻ đối đầu với nhân vật chính.
- Nhân Vật Phụ (Deuteragonists): Nhân vật quan trọng thứ hai trong câu chuyện.
- Nhân Vật Tertiary: Những nhân vật giúp phát triển câu chuyện.
- Nhân Vật Đối Lập (Foil): Tạo sự đối lập với nhân vật chính.
- Đối Tượng Tình Cảm (Love Interest): Người mà nhân vật chính yêu thương.
- Người Bạn Thân (Confidant): Nhân vật hỗ trợ nhân vật chính.
Các Bước Tiến Hành
7 Loại Nhân Vật Trong Văn Học
-
Nhân Vật Chính (Protagonist) Nhân vật chính là trung tâm của câu chuyện, là người thúc đẩy mạch truyện, đối mặt với thử thách và trải qua sự thay đổi lớn. Nhân vật chính là cầu nối giữa khán giả và câu chuyện, yêu cầu xây dựng hồ sơ nhân vật chi tiết. Truyền thống, nhân vật chính là anh hùng, nhưng cũng có thể là phản anh hùng, thiếu những đặc điểm anh hùng thông thường.
- Đặc điểm: Gây cảm giác đồng cảm với người đọc, có mục tiêu rõ ràng và có sự thay đổi qua thời gian
- Ví dụ: Holden Caulfield (The Catcher in the Rye); Atticus Finch (To Kill a Mockingbird); Harry Potter (Harry Potter series)
- Bạn muốn biết bạn là kiểu nhân vật chính nào? Hãy thử bài kiểm tra “Kiểu Nhân Vật Chính Tôi Là Ai?” để khám phá nhé!
-
Nhân Vật Phản Diện (Antagonist) Nhân vật phản diện là kẻ đối đầu với nhân vật chính. Họ tạo ra những mối đe dọa khác nhau cho mục tiêu của nhân vật chính. Nhân vật phản diện có thể là một người hoặc một nhóm người tạo ra xung đột cho nhân vật chính. Trong một số câu chuyện, nhân vật phản diện có thể là những tình huống hoặc sự kiện thay vì chỉ là nhân vật.
- Đặc điểm: Tạo ra xung đột và căng thẳng, là phần không thể thiếu trong câu chuyện, động lực cá nhân mạnh mẽ
- Ví dụ: Sauron (Lord of the Rings); Captain Hook (Peter Pan)
- Nhân vật phản diện thường là kẻ ác, nhưng đôi khi cũng có thể là phản ác, người có một số phẩm chất anh hùng hoặc động cơ chính đáng.
-
Nhân Vật Phụ (Deuteragonists) Nhân vật phụ không phải là nhân vật chính, nhưng luôn gắn liền với các sự kiện trong mạch truyện. Họ có thể là bạn bè, đối tác, hoặc thậm chí là kẻ thù, và được coi là nhân vật quan trọng thứ hai trong câu chuyện. Nhân vật phụ có một hành trình nhân vật riêng biệt trong câu chuyện.
- Đặc điểm: Có quá khứ và động lực phức tạp, góc nhìn độc đáo
- Ví dụ: Jim (The Adventures of Huckleberry Finn); Hermione Granger (Harry Potter series)
-
Nhân Vật Phụ 3 (Tertiary characters) Nhân vật phụ 3 xuất hiện lác đác trong câu chuyện, không trực tiếp ảnh hưởng đến nhân vật chính, mặc dù họ có thể thúc đẩy mạch truyện. Họ vẫn quan trọng vì làm phong phú thêm thế giới trong câu chuyện.
- Đặc điểm: Vai trò hạn chế, tính cách kỳ lạ hoặc hài hước
- Ví dụ: Father Zosima (The Brothers Karamazov); Albus Dumbledore (Harry Potter series)
-
Nhân Vật Đối Lập (Foil) Nhân vật đối lập là nhân vật tạo ra sự tương phản với nhân vật chính, nhưng không rõ ràng như nhân vật phản diện. Họ làm nổi bật những đặc điểm của nhân vật chính trong quá trình này. Nhân vật đối lập có thể xung đột hoặc trở thành bạn bè của nhân vật chính.
- Đặc điểm: Tính cách đối lập, giúp phát triển nhân vật
- Ví dụ: Mercutio (Romeo & Juliet); Draco Malfoy (Harry Potter series)
-
Đối Tượng Tình Cảm (Love Interest) Nhân vật tình cảm là người tạo ra sự chú ý lãng mạn của nhân vật chính trong câu chuyện. Họ là yếu tố thúc đẩy hành trình của anh hùng hoặc nhân vật chính, cũng như cốt truyện. Nhân vật tình cảm có thể mang đến phản ứng tích cực hoặc tiêu cực đối với nhân vật chính.
- Đặc điểm: Mang lại trải nghiệm cảm xúc cho nhân vật chính; có sự phát triển; đôi khi có khuyết điểm
- Ví dụ: Mr. Darcy (Pride and Prejudice); Peeta Mellark (The Hunger Games)
-
Người Bạn Thân (Confidant) Một người bạn thân có thể là bạn đồng hành, đối tác hoặc bạn bè thân thiết của nhân vật chính. Họ thường cung cấp sự hỗ trợ, hướng dẫn và đôi khi mang lại một chút hài hước cho câu chuyện.
- Đặc điểm: Cung cấp sức mạnh, lời khuyên và sự tin tưởng cho nhân vật chính
- Ví dụ: Samwise Gamgee (The Lord of the Rings); Horatio (Hamlet)
5 Chức Năng Của Nhân Vật
-
Nhân Vật Phát Triển (Dynamic) Nhân vật phát triển thay đổi xuyên suốt câu chuyện. Họ có thể tiến hóa theo hướng tích cực, nhưng cũng có thể trở nên tối tăm hoặc tiêu cực trong suốt cốt truyện. Nhân vật phát triển có thể là nhân vật chính hoặc nhân vật phản diện.
- Đặc điểm: Thay đổi tính cách hoặc giá trị, đôi khi không thể đoán trước, và có ảnh hưởng đến câu chuyện
- Ví dụ: Scout Finch (To Kill a Mockingbird); Elizabeth Bennet (Pride and Prejudice); Aragorn (The Lord of the Rings).
-
Nhân Vật Đầy Đủ (Round) Một nhân vật đầy đủ thay đổi xuyên suốt câu chuyện, nhưng không giống như nhân vật phát triển. Điểm khác biệt là nhân vật đầy đủ có một câu chuyện quá khứ rõ ràng và lý do cụ thể cho hành động của họ. Hầu hết các nhân vật chính đều là cả nhân vật phát triển và nhân vật đầy đủ, điều này làm cho việc tạo nhân vật hư cấu thực tế hơn trở nên dễ dàng hơn.
- Đặc điểm: Phức tạp, phát triển tốt, có chiều sâu
- Ví dụ: Jane Eyre (Jane Eyre); Rhett Butler (Gone With The Wind); Frodo Baggins (The Lord of the Rings)
-
Nhân Vật Tĩnh (Static) Một nhân vật tĩnh không thay đổi trong suốt câu chuyện. Họ có thể không được yêu thích, nhưng không phải lúc nào cũng thế. Một nhân vật tĩnh không cần phải là nhân vật phẳng—họ có thể phát triển tốt mặc dù không thay đổi trong câu chuyện.
- Đặc điểm: Ổn định, không thay đổi
- Ví dụ: Captain Hook (Peter Pan); Shrek (Shrek)
-
Nhân Vật Phẳng (Flat) Nhân vật phẳng là một nhân vật một chiều, thiếu tính sâu sắc và phức tạp. Họ góp phần vào sự phát triển của câu chuyện, nhưng giống như nhân vật tĩnh, họ không thay đổi; chúng cũng có thể được biết đến như những nhân vật mẫu mực.
- Đặc điểm: Một chiều, có thể đoán trước, thường là nhân vật khuôn mẫu
- Ví dụ: Mr. Collins (Pride & Prejudice); Sykes (Oliver Twist); Gale Hawthorne (The Hunger Games)
-
Nhân Vật Biểu Tượng (Symbolic) Nhân vật biểu tượng đại diện cho một điều gì đó liên quan đến thông điệp của câu chuyện. Con đường phát triển của nhân vật biểu tượng thường không rõ ràng cho đến cuối câu chuyện. Họ có thể tiết lộ những ý tưởng hoặc khái niệm lớn hơn, vì vậy thường sẽ không có nhiều nhân vật biểu tượng trong một câu chuyện.
- Đặc điểm: Đại diện cho các chủ đề và thông điệp, truyền tải ý nghĩa sâu sắc hơn
- Ví dụ: Aslan (The Chronicles of Narnia); Hester Prynne (The Scarlet Letter); Katniss Everdeen (The Hunger Games)
22 Kiểu Nhân Vật Biểu Tượng
Người Anh Hùng (The Hero) Người anh hùng là nhân vật chính tuyệt vời nhất, người đang thực hiện một nhiệm vụ nào đó. Các anh hùng thường đứng lên bảo vệ những gì đúng đắn và dẫn dắt khán giả trên hành trình của mình.
- Đặc điểm: Dũng cảm, kiên cường, có đạo đức
- Ví dụ: Walter Mitty (The Secret Life Of Walter Mitty); Jay Gatsby (The Great Gatsby); Samwise Gamgee (The Lord of the Rings)
HÃY CHIA SẺ Ý KIẾN CỦA BẠN
Bạn liên hệ với kiểu nhân vật biểu tượng nào nhất trong những kiểu trên?
Cảm ơn bạn đã trả lời khảo sát của chúng tôi!
Thực hiện bài kiểm traXem thêm các bài kiểm tra
Hình bóng Nhân vật hình bóng phản ánh những phần tối tăm, đôi khi bị kìm nén của một nhân vật. Những hình bóng này thường xuất hiện dưới dạng kẻ phản diện hoặc người thầy, giúp tạo ra xung đột trong câu chuyện và thử thách người hùng.
- Đặc điểm: Bị kìm nén, nhân vật xấu có chiều sâu tâm lý
- Ví dụ: Voldemort (Harry Potter series); Cathy Ames (East of Eden)
- Hình bóng cũng là một khái niệm trong tâm lý học Jung, dùng để chỉ phần tối tăm, thường bị che giấu của bản thân.
Người bạn đồng hành Người bạn đồng hành hỗ trợ hoặc đi cùng người hùng hoặc nhân vật chính trong câu chuyện. Họ cung cấp sự hỗ trợ và tình bạn, đôi khi xuất hiện dưới dạng một nhân vật hài hước, hoặc người mang lại niềm vui. Người bạn đồng hành có thể là robot, con người hoặc sinh vật siêu nhiên.
- Đặc điểm: Trung thành, hỗ trợ, hài hước
- Ví dụ: Ron Weasley (Harry Potter series); Tinkerbell (Peter Pan)
Kẻ phản diện Kẻ phản diện là mặt đối lập của người hùng và có những ý định tiêu cực hoặc độc ác. Họ có thể cũng quyết tâm đạt được mục tiêu như người hùng, nhưng với những mục tiêu khác nhau. Kẻ phản diện là những nhân vật phức tạp thường có động cơ riêng biệt.
- Đặc điểm: Ích kỷ, vô đạo đức, thao túng, tàn nhẫn
- Ví dụ: Professor Moriarty (Sherlock Holmes); Draco Malfoy (Harry Potter series)
Người yêu Vai trò của người yêu trong câu chuyện là có một mối quan hệ ý nghĩa với những người khác. Họ thường là những người lý tưởng hóa, mơ mộng và lạc quan, mặc dù quá trình phát triển nhân vật của họ không phải lúc nào cũng có kết thúc vui vẻ.
- Đặc điểm: Lãng mạn, lý tưởng hóa, đôi khi không thực tế
- Ví dụ: Beatrice (Much Ado About Nothing); Arwen (The Lord of the Rings)
Người thầy Người thầy sở hữu kiến thức đặc biệt mà họ truyền đạt cho các nhân vật khác để giúp họ trong hành trình. Họ là một kiểu nhân vật phổ biến trong các tiểu thuyết khoa học viễn tưởng và giả tưởng. Quá trình phát triển của họ nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn đến những nhân vật khác trong câu chuyện.
- Đặc điểm: Khôn ngoan, có kiến thức, giàu kinh nghiệm
- Ví dụ: Merlin (Arthurian Legends); Gandalf (The Lord of the Rings)
Mẫu hình người mẹ Vai trò của mẫu hình người mẹ là chăm sóc những người xung quanh và đặt nhu cầu của họ lên trước nhu cầu của bản thân. Người mẹ rất thấu hiểu bản chất con người và luôn sẵn sàng cung cấp sự trợ giúp, hỗ trợ, và hướng dẫn cho những người mà cô ấy quan tâm.
- Đặc điểm: Chăm sóc, bảo vệ, yêu thương
- Ví dụ: Molly Weasley (Harry Potter series); Marmee (Little Women)
Nhân vật bình dân Nhân vật bình dân là một người bình thường, trải qua những sự kiện phi thường. Họ giống với kiểu nhân vật ngây thơ, nhưng có khả năng xử lý tình huống tốt hơn.
- Đặc điểm: Khiêm tốn, dễ hiểu, biết cảm thông
- Ví dụ: Bilbo Baggins (The Hobbit); Arthur Dent (The Hitchhiker's Guide to the Galaxy)
Cô gái yếu đuối Cô gái yếu đuối thường xuất hiện với hình ảnh “cô gái gặp nạn” trong các câu chuyện, vì vai trò của họ thường khiến họ rơi vào những tình huống bất lực. Họ nổi bật với đức hạnh và thường có địa vị xã hội cao (công chúa, quý bà). Nếu bạn mô tả một nhân vật là cô gái yếu đuối, bạn có thể sẽ nghĩ về lý do tại sao cô ấy lại rơi vào tình huống bất lực và cô ấy cần gì hoặc ai để cứu vớt mình; một cô gái yếu đuối cũng có thể là một người đàn ông, trẻ em hoặc sinh vật khác, tùy thuộc vào câu chuyện bạn kể.
- Đặc điểm: Xinh đẹp, nổi tiếng, dễ bị tổn thương
- Ví dụ: Mrs. de Winter (Rebecca); Dora Copperfield (David Copperfield); Rapunzel (Rapunzel)
Người quái gở Nhân vật người quái gở có mặt trong câu chuyện để mang đến những sự gián đoạn bất ngờ, thường là bằng cách phá vỡ các quy tắc và qua sự hài hước. Bạn có thể tạo nên những tính cách thú vị cho người quái gở, vì họ thường được xem là những nhân vật phản kháng và vui nhộn; họ cũng có thể hành động ích kỷ.
- Đặc điểm: Xảo quyệt, ích kỷ, nghịch ngợm
- Ví dụ: The Cheshire Cat (Alice's Adventures in Wonderland); Puck (A Midsummer Night’s Dream)
Người bảo vệ Người bảo vệ là nhân vật có nhiệm vụ bảo vệ và hướng dẫn nhân vật chính hoặc người hùng trong cuộc hành trình của họ. Họ được xem như những biểu tượng của trí tuệ và đạo đức khi thử thách người hùng, có thể bằng cách giúp đỡ hoặc là trở ngại trên con đường đạt mục tiêu.
- Đặc điểm: Bảo vệ, hướng dẫn, thực tế
- Ví dụ: The Troll (The Hobbit); Gollum (The Lord of the Rings)
Sứ giả Công việc của sứ giả là thông báo hoặc chỉ ra cho khán giả biết rằng một sự thay đổi trong cốt truyện sắp xảy ra, thường là khi sự kiện kích động chuẩn bị diễn ra. Họ có thể là một nhân vật, nhưng cũng có thể xuất hiện dưới hình thức một sự kiện hoặc vật phẩm.
- Đặc điểm: Khơi dậy sự thay đổi, là lời mời gọi tham gia cuộc phiêu lưu
- Ví dụ: The White Rabbit (Alice's Adventures in Wonderland); Jacob Marley (A Christmas Carol); Hagrid (Harry Potter series)
Vật tế thần Vật tế thần là nhân vật mà người khác đổ lỗi cho những thất bại xảy ra xung quanh họ. Họ cuối cùng cảm thấy bị cô lập và hiểu lầm về điều mà họ có thể không liên quan gì.
- Đặc điểm: Khác thường, nhạy cảm, phản kháng
- Ví dụ: Hester Prynne (The Scarlet Letter); The Tributes (The Hunger Games)
Kẻ ngoài vòng pháp luật Vai trò của nhân vật kẻ ngoài vòng pháp luật là thách thức trật tự hiện tại trong câu chuyện. Họ có một cảm giác tự do mạnh mẽ và được thúc đẩy bởi một cảm giác công lý còn mạnh mẽ hơn nữa. Sự khác biệt giữa một kẻ ngoài vòng pháp luật và một người nổi loạn là kẻ ngoài vòng pháp luật thực sự vi phạm pháp luật; những người nổi loạn muốn thay đổi hệ thống, trong khi kẻ ngoài vòng pháp luật tập trung vào sự sống sót của bản thân.
- Đặc điểm: Độc lập, dám chấp nhận rủi ro, lãnh đạo
- Ví dụ: Robin Hood (The Merry Adventures of Robin Hood); John Proctor (The Crucible); Sirius Black (Harry Potter series)
Người nổi loạn Nhân vật nổi loạn sống theo những quy tắc riêng của mình và thường là kiểu nhân vật kịch tính, cách mạng, muốn lật đổ một hệ thống trong thế giới câu chuyện mà họ cho là không còn hoạt động hiệu quả.
- Đặc điểm: Phá vỡ quy tắc, khác thường, độc lập
- Ví dụ: Atticus Finch (To Kill a Mockingbird); Tom Sawyer (The Adventures of Tom Sawyer); Morgoth (The Lord of the Rings)
Nhà cai trị Nhà cai trị là người kiểm soát mọi thứ xung quanh họ. Họ cố gắng hết sức để quản lý gia đình, cộng đồng hoặc xã hội của mình theo quy tắc của riêng họ. Những người cai trị tự nhiên là những nhà lãnh đạo tập trung vào việc duy trì trật tự trong mọi phần của cuộc sống.
- Đặc điểm: Tự tin, chiến lược, quyết đoán
- Ví dụ: King Arthur (The Chronicles of King Arthur); Claude Frollo (The Hunchback of Notre Dame); Coriolanus Snow (The Hunger Games)
Nhà ảo thuật Nhà ảo thuật là một người mơ mộng, sử dụng kỹ năng và hiểu biết của mình để biến ước mơ thành hiện thực cho những nhân vật trong câu chuyện. Họ có khả năng đưa ra quyết định sáng suốt và hiểu các khái niệm phức tạp, đồng thời có thể sử dụng quyền lực của mình để phá hủy.
- Đặc điểm: Sáng tạo, thông minh, tài năng
- Ví dụ: Sherlock Holmes (Sherlock Holmes books); Severus Snape (Harry Potter series)
Chiến binh Chiến binh đặt ra các mục tiêu, vượt qua chướng ngại vật và thể hiện sự kiên trì, quyết tâm trong hành trình của mình. Họ có mục đích rõ ràng và cam kết vào những gì họ tin tưởng.
- Đặc điểm: Dũng cảm, kỷ luật, động lực
- Ví dụ: Aragorn (The Lord of the Rings); Odysseus (The Odyssey)
Hiền triết Hiền triết là người hoặc sinh vật khôn ngoan, tìm kiếm tri thức trong câu chuyện bằng cách phân tích những gì đang hiện hữu trước mắt. Nhân vật hiền triết có thể là một người thầy, nhưng không chia sẻ tất cả những đặc điểm giống nhau.
- Đặc điểm: Thông minh, hiểu biết, nhân từ
- Ví dụ: Prospero (The Tempest); Albus Dumbledore (Harry Potter series)
Người vô tội Nhân vật vô tội là người thường vui vẻ và không có ý định gây hại hay tác động tiêu cực đến người khác. Họ có vẻ thân quen và dễ gần, luôn cố gắng kết nối với những nhân vật khác.
- Đặc điểm: Thân thuộc, dễ gần, tin tưởng
- Ví dụ: Anne Shirley (Anne of Green Gables); Lennie Small (Of Mice and Men); Rue (Hunger Games)
Nhà sáng tạo Nhà sáng tạo tin vào sự sáng tạo trên hết. Khi phát triển một nhân vật cho một câu chuyện như một nhà sáng tạo, đặc điểm của họ có thể giao thoa với các tuyến truyện, ý tưởng hoặc chủ đề giúp các nhân vật chính đạt được mục tiêu dễ dàng hơn.
- Đặc điểm: Động lực sáng tạo, đổi mới, biểu đạt
- Ví dụ: Dr. Victor Frankenstein (Frankenstein); Eru Ilúvatar (The Lord of the Rings)
Người chăm sóc Người chăm sóc là một nhân vật hào phóng, luôn giúp đỡ những người khác, có thể là về thể chất hoặc cảm xúc. Họ thường trải qua sự hy sinh bản thân và nổi bật với phẩm chất vị tha.
- Đặc điểm: Đồng cảm, hy sinh, lạc quan
- Ví dụ: Beth March (Little Women); Calpurnia (To Kill a Mockingbird); Rubeus Hagrid (Harry Potter series)
Tại sao các nhân vật lại quan trọng trong một câu chuyện?
-
Nhân vật thúc đẩy cốt truyện của câu chuyện. Những hành động, động cơ và mối quan hệ của nhân vật giúp câu chuyện tiến triển. Điều này xảy ra khi các nhân vật gặp phải xung đột và giải quyết vấn đề. Tạo ra những nhân vật dễ hiểu không quá cực đoan hay quá đơn giản giúp người đọc dễ dàng theo dõi và tham gia vào câu chuyện.
- Nhân vật là lý do khiến xung đột hay căng thẳng trong câu chuyện có thể gia tăng và dẫn đến cao trào.
- Faulkner nhận định rằng “Điều quan trọng nhất về một nhân vật là tác giả phải hiểu rõ điều gì thúc đẩy nhân vật đó, động lực của nhân vật là gì, và mong muốn của nhân vật là gì. Điều gì đang cản trở giữa mong muốn của nhân vật và việc đạt được nó? Một câu chuyện là sự xung đột của mong muốn.”
-
Nhân vật kết nối người đọc với câu chuyện. Các nhân vật khác nhau cung cấp liên kết cảm xúc mà người đọc cần để hiểu câu chuyện và chỉ dẫn họ cảm nhận thế nào từ điểm này sang điểm khác của cốt truyện. Những nhân vật dễ hiểu giúp người đọc có thể hòa mình vào câu chuyện và trải nghiệm nó.
- Nhân vật cũng giúp người đọc hiểu rõ hơn về chính mình thông qua câu chuyện mà họ tham gia.
- Faulkner gợi ý đặt câu hỏi sau cho các nhân vật chính: “Họ có quyền lực trong thế giới không? Họ yếu đuối trong thế giới không? Họ có làm mình dễ bị tổn thương không? Họ có bất khả xâm phạm không?”
-
Nhân vật hỗ trợ chủ đề của câu chuyện. Cách mà các nhân vật phát triển trong suốt câu chuyện và tham gia vào cốt truyện có thể giúp làm sáng tỏ những ý tưởng chủ đề như tình yêu, bất công hay xung đột gia đình. Mối quan hệ, động cơ, hành động và những bài học mà họ học được vào cuối câu chuyện giúp người đọc hiểu rõ hơn về những ý tưởng và khái niệm mà tác giả muốn truyền tải.
Câu chuyện cần bao nhiêu nhân vật?
-
Số lượng nhân vật trong một câu chuyện phụ thuộc vào nhu cầu của câu chuyện. Không có một số lượng chính xác nào về nhân vật mà một câu chuyện cần, nhưng nói chung, một câu chuyện ngắn có thể bao gồm từ 2-5 nhân vật chính, trong khi một câu chuyện dài, phức tạp hoặc sử thi có thể có từ 20-30 nhân vật. Một ý tưởng tốt là viết ra một bản phác thảo nhân vật, điều này giúp bạn xây dựng tính cách, vai trò và hành động của từng nhân vật.
- Có ít nhân vật chính sẽ giúp câu chuyện tập trung và tránh gây nhầm lẫn cho người đọc.
- Các câu chuyện có nhiều góc nhìn cũng có nghĩa là bạn sẽ có nhiều nhân vật chính hơn.
- Về lý thuyết, không có giới hạn đối với số lượng nhân vật phụ, nhưng mỗi nhân vật đều phải có mục đích và không chỉ tồn tại vô nghĩa.
- Hay khuyên bạn nên viết những nhân vật không theo khuôn mẫu. “Nếu bạn muốn tránh những hình mẫu rập khuôn và thực sự đón nhận sự đa dạng, hãy nhìn vào những gì đã được làm trước đây, và cũng xem xét tất cả những khuôn mẫu mà xã hội cho là tồn tại. Hãy làm việc với những khuôn mẫu đó và xoay chúng lại.”