Khi xích xe bị lỏng, nó có thể gây ra hiện tượng rung lắc và làm giảm độ bền của các bộ phận xe. Chính vì vậy, bạn cần phải biết cách điều chỉnh xích sao cho hợp lý. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Mytour để nắm được cách tăng xích xe máy hiệu quả và chính xác ngay tại nhà nhé.

I. Tại sao cần tăng xích xe máy?
Xích xe máy có vai trò quan trọng trong việc truyền lực từ động cơ đến bánh sau, giúp xe di chuyển ổn định. Tuy nhiên, theo thời gian, xích sẽ bị giãn ra, làm giảm hiệu quả truyền động và gây mài mòn các bộ phận liên quan. Việc điều chỉnh xích một cách chính xác sẽ giúp duy trì độ căng phù hợp, giảm thiểu tiêu thụ nhiên liệu và bảo vệ hệ thống truyền động.

Do đó, người sử dụng cần kiểm tra định kỳ và tăng xích khi cần thiết để duy trì hiệu suất tối ưu. Một hệ thống truyền động tốt sẽ giúp mọi hành trình trở nên an toàn và bền lâu hơn.
II. Cách điều chỉnh xích xe máy đúng kỹ thuật, đơn giản
Tùy thuộc vào từng loại xe, cách điều chỉnh xích có thể khác nhau. Dưới đây là hướng dẫn điều chỉnh xích cho các dòng xe phổ biến, giúp xe vận hành êm ái và đảm bảo an toàn.
1. Điều chỉnh xích xe Wave
Chủ xe Wave có thể tự tăng xích tại nhà nếu biết rõ các bước thực hiện. Dưới đây là các bước cụ thể để tăng xích xe Wave đúng kỹ thuật.
- Bước 1: Đặt xe vững chãi bằng chân chống giữa để đảm bảo sự ổn định khi làm việc.
- Bước 2: Mở hộp xích bằng cách tháo nắp và các bộ phận bảo vệ bên ngoài.
- Bước 3: Nới lỏng ốc trục sau và ốc kẹp đĩa bằng công cụ phù hợp.
- Bước 4: Kiểm tra độ lỏng và độ mòn của xích, nhông và các khớp nối bằng cách quay bánh xe.
- Bước 5: Điều chỉnh độ căng bằng cách vặn ốc kẹp đĩa theo chiều kim đồng hồ với tay vặn T10.
- Bước 6: Kiểm tra lại bằng cách quay bánh xe để đảm bảo xích căng vừa phải, không quá lỏng hoặc quá căng.
- Bước 7: Vặn chặt ốc trục sau và ốc kẹp đĩa, rồi đậy lại hộp xích.
Dưới đây là video chi tiết hướng dẫn cách tăng xích xe Wave:

2. Điều chỉnh xích xe Sirius
Nếu bạn sở hữu xe Sirius, bạn có thể áp dụng phương pháp tăng xích dưới đây để không ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của xe:
- Bước 1: Đặt xe lên chân chống giữa để dễ dàng thực hiện các thao tác.
- Bước 2: Kiểm tra độ lỏng của xích bằng cách ấn nhẹ, nếu quá lỏng thì cần điều chỉnh lại.
- Bước 3: Nới lỏng ốc trục sau và ốc kẹp đĩa để có thể điều chỉnh.
- Bước 4: Vặn ốc kẹp đĩa theo chiều kim đồng hồ, điều chỉnh đồng đều ở cả hai bên.
- Bước 5: Điều chỉnh độ căng xích sao cho không quá lỏng cũng không quá căng.
- Bước 6: Quay bánh xe để kiểm tra, nếu bánh quay mượt mà, không phát ra tiếng động lạ, việc điều chỉnh xích đã hoàn tất.
Dưới đây là video hướng dẫn chi tiết cách tăng xích xe Sirius:

3. Điều chỉnh xích xe Dream
Đối với xe Dream, bạn có thể thực hiện điều chỉnh xích theo các bước đơn giản sau đây:
- Bước 1: Chuẩn bị các dụng cụ như khóa số 19, khóa số 17, tuốc nơ vít, tay vặn T10 và T12.
- Bước 2: Đặt xe lên chân chống giữa, tháo nắp hộp xích và nới lỏng ốc trục sau cùng ốc kẹp đĩa.
- Bước 3: Kiểm tra độ lỏng và độ mòn của xích và nhông để xác định mức cần điều chỉnh.
- Bước 4: Vặn ốc kẹp đĩa theo chiều kim đồng hồ để điều chỉnh độ căng xích, đảm bảo điều chỉnh đều cả hai bên.
- Bước 5: Quay bánh xe để kiểm tra, nếu xe vận hành trơn tru, siết chặt các ốc và lắp lại nắp hộp xích.
Dưới đây là video chi tiết hướng dẫn cách tăng xích xe Dream:

4. Điều chỉnh xích xe Exciter 150
Xe Exciter 150 có hộp xích đặc biệt so với các dòng xe khác, vì vậy cách điều chỉnh và tăng xích cũng có sự khác biệt. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau để tăng xích xe Exciter 150:
- Bước 1: Đặt xe trên chân chống giữa, đảm bảo xe ổn định trước khi tiến hành các thao tác.
- Bước 2: Dùng đầu nối số 14 tháo ốc đĩa sau, sau đó nới lỏng ốc tăng sên hai bên bằng cờ lê số 10.
- Bước 3: Đặt thanh kim loại hoặc gỗ vào giữa xích để giữ độ căng vừa phải, sau đó siết chặt ốc cốt.
- Bước 4: Điều chỉnh ốc tăng sên để đảm bảo độ căng đồng đều, kiểm tra độ lỏng và độ rơ của xích trong khoảng 2 cm.
- Bước 5: Siết chặt các ốc và quay bánh xe để kiểm tra sự trơn tru, đạp phanh để chắc chắn rằng xích hoạt động ổn định.
Dưới đây là video hướng dẫn chi tiết cách tăng xích xe Exciter 150:

III. Khi nào cần điều chỉnh xích xe máy?
Xích xe máy cần được kiểm tra định kỳ để đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn. Nếu gặp phải những dấu hiệu dưới đây, bạn nên xem xét việc điều chỉnh hoặc thay thế xích ngay:
- Xe chạy ì ạch, động cơ không mạnh dù đã vặn ga hết mức.
- Xích va vào hộp xích và phát ra âm thanh lạch cạch.
- Xích bị lỏng nhanh chóng dù đã được điều chỉnh nhiều lần.
- Xe rung lắc mạnh hoặc phát ra tiếng kêu lạ khi di chuyển.
- Nghe tiếng xào xạc do các răng nhông đĩa va vào xích.
- Xích bị văng ra mạnh khi vận hành, gây nguy cơ đứt xích trên đường.
Ngoài ra, bộ nhông xích thường có tuổi thọ từ 16.000 – 20.000 km hoặc 2 năm sử dụng. Việc kiểm tra và thay mới đúng thời hạn sẽ giúp xe hoạt động trơn tru và giảm nguy cơ hỏng hóc bất ngờ.

IV. Một số lỗi thường gặp khi tự tăng xích xe máy tại nhà
Việc tăng xích xe máy không đúng cách có thể làm giảm hiệu suất và gây mất an toàn khi vận hành. Dưới đây là những lỗi thường gặp khi tự điều chỉnh xích mà bạn cần tránh.
1. Tăng xích quá căng
Lỗi tăng xích quá căng là vấn đề phổ biến khi tự điều chỉnh xích tại nhà. Điều này có thể khiến xe di chuyển ì ạch, làm mòn nhông, đĩa và xích nhanh chóng, thậm chí dẫn đến đứt xích trong quá trình sử dụng. Để khắc phục, bạn cần điều chỉnh xích sao cho vừa đủ căng, độ chùng khoảng 1,5 – 2 cm tùy thuộc vào loại xe.

2. Điều chỉnh xích không đồng đều
Một lỗi phổ biến khác khi tăng xích là không điều chỉnh đều. Biểu hiện của lỗi này là bánh xe và xích bị lệch trục, dẫn đến ma sát tăng cao, khiến xe di chuyển ì ạch, bạc đạn dễ bị hỏng và xích mòn không đồng đều. Nếu bánh sau lệch quá mức, xe có thể mất thăng bằng và gây nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Để khắc phục vấn đề này, bạn cần phải điều chỉnh xích đều ở cả hai bên, vặn ốc tăng xích từng chút một, kiểm tra độ thẳng của bánh xe và quay bánh sau để đảm bảo rằng xe di chuyển êm ái, ổn định.
3. Để xích quá lỏng
Một lỗi phổ biến khi điều chỉnh xích là để xích quá lỏng. Điều này khiến xe có thể bị giật cục khi tăng ga, tạo ra tiếng kêu lạch cạch khó chịu và có nguy cơ làm xích bị tuột khỏi nhông, gây nguy hiểm. Ngoài ra, xích lỏng còn làm giảm hiệu suất truyền động và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách kiểm tra độ chùng của xích định kỳ, điều chỉnh xích sao cho vừa phải theo hướng dẫn của nhà sản xuất và nhớ bôi trơn xích thường xuyên để đảm bảo hiệu suất vận hành ổn định.
V. Chi phí điều chỉnh xích xe máy
Nếu bạn không có đủ dụng cụ và kỹ năng, hãy mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp để được hỗ trợ điều chỉnh xích đúng cách. Chi phí cho việc này thay đổi tùy thuộc vào loại xe, hãng xe và tình trạng xích, thường dao động từ 300.000 – 500.000 VNĐ.
