Ba Nữ Thần—Trinh Nữ, Mẹ và Bà Lão—là một vị thần vô cùng quan trọng trong Wicca hiện đại và Neopaganism, nhưng nguồn gốc của bà lại đầy bí ẩn. Bà đến từ đâu? Những người Trinh Nữ, Mẹ và Bà Lão là ai và họ đại diện cho điều gì? Tại sao bà lại phổ biến đến vậy ngày nay? Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chính xác Ba Nữ Thần là ai, từ gốc rễ cổ xưa đến những tín ngưỡng và lý thuyết hiện đại. Chúng tôi cũng sẽ giải thích ý nghĩa của các kiểu mẫu Trinh Nữ, Mẹ và Bà Lão và cách chúng kết nối với mọi người ngày nay.
Trinh Nữ, Mẹ và Bà Lão: Một Cái Nhìn Tổng Quan
Trinh Nữ, Mẹ và Bà Lão là những kiểu mẫu nữ tính gắn liền với Ba Nữ Thần. Chúng tượng trưng cho năng lượng nữ thần vĩnh cửu và đại diện cho vòng tròn sinh, sống và chết. Các nữ thần Hy Lạp như Artemis, Selene và Hecate thường được liên kết với những kiểu mẫu này.
Các Bước Tiến Hành
Ba Nữ Thần là ai?

- Những kiểu mẫu này đôi khi được liên kết với các nữ thần từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Thường xuyên nhất, những nữ thần Hy Lạp Artemis, Selene và Hecate tượng trưng cho Trinh Nữ, Mẹ và Bà Lão, tương ứng.
- Mỗi hình tượng cũng có thể cai quản một lĩnh vực cuộc sống riêng, như thiên đàng, trái đất, và âm phủ, tùy thuộc vào thực hành hoặc truyền thống lịch sử của bạn. Một số người cũng coi chúng như là đại diện cho chu kỳ ba phần: sinh, sống và chết.
- Ba Nữ Thần là một phiên bản hiện đại của các vị thần ba ngôi cổ xưa và có tầm quan trọng đối với nhiều tín đồ Wicca và Neopagan. Trong những thực hành này, đối tác nam tính của bà là Thần Sừng.
Biểu Tượng Của Ba Nữ Thần là gì?
- Biểu tượng Ba Nữ Thần là hình ảnh của ba mặt trăng: trăng tròn, trăng lưỡi liềm đang lớn, và trăng lưỡi liềm đang mờ. Hình tròn đại diện cho trăng tròn (Mẹ), và được bao quanh bởi trăng lưỡi liềm đang lớn (Trinh Nữ) và trăng lưỡi liềm đang mờ (Bà Lão). Biểu tượng ban đầu có thể bao gồm trăng lưỡi liềm, trăng tròn và trăng mới (tối). Chu kỳ 28 ngày của mặt trăng được liên kết với năng lượng nữ tính vì nó có độ dài tương tự với chu kỳ kinh nguyệt.
Những Kiểu Mẫu Trinh Nữ, Mẹ và Bà Lão
-
Trinh Nữ Trinh Nữ tượng trưng cho giai đoạn đầu của cuộc sống và mặt trăng lưỡi liềm đang lớn. Cô ấy đầy năng lượng, lạc quan, tò mò, xinh đẹp và ngây thơ, phát ra sự trong sáng khi vui chơi mà không phán xét và thể hiện bản thân một cách tự do và sáng tạo. Trinh Nữ là biểu tượng tối thượng của tuổi thiếu nữ, sự thuần khiết, tiềm năng và khát khao khám phá thế giới và tìm kiếm vị trí của mình trong đó. Cô ấy thường được liên kết với bình minh hoặc buổi sáng và mùa xuân.
- Trong thực hành hiện đại, bất kỳ ai ở độ tuổi nào (hoặc giới tính nào!) đều mang trong mình năng lượng nữ tính của Trinh Nữ. Cô ấy có thể xuất hiện bất cứ khi nào bạn đang trải nghiệm điều gì đó mới mẻ, cảm thấy đầy hy vọng, hoặc kết nối với đứa trẻ bên trong bạn.
- Thần thoại liên kết: Artemis, nữ thần Hy Lạp của săn bắn, hoang dã, động vật hoang dã và sinh nở (Diana trong thần thoại La Mã).
- Nhân vật thần thoại mang năng lượng Trinh Nữ: Athena, Persephone, Medusa, Hermaphroditus, Iris, Joan of Arc, Lilith, Aphrodite, Amphitrite, Rhiannon.
-
Mẹ Mẹ đại diện cho giai đoạn giữa của cuộc sống và mặt trăng tròn đầy. Bà là hình mẫu của sự phong phú, nuôi dưỡng, trách nhiệm, trưởng thành và tràn đầy sức sống (bà liên kết với buổi trưa và mùa hè, thời gian xanh tươi nhất trong năm). Bà mang trong mình năng lượng sáng tạo mạnh mẽ và có mối liên kết chặt chẽ với sự hiện thực hóa, và nhiều tín đồ Wicca coi bà là khía cạnh mạnh mẽ nhất của Ba Nữ Thần. Mẹ là biểu tượng của tình yêu dành cho người khác nhưng cũng dành cho chính mình—bà biết mình là ai, mục tiêu của mình là gì và cảm thấy an toàn trong giai đoạn của cuộc sống.
- Kiểu mẫu Mẹ không chỉ xuất hiện như một người chăm sóc cho con cái. Bất kỳ điều gì bạn bỏ công sức để nuôi dưỡng và bảo vệ (thú cưng, sự nghiệp, những đam mê nghệ thuật, bạn bè—bất cứ điều gì!) đều được tiếp thêm năng lượng từ Mẹ.
- Thần thoại liên kết: Selene, nữ thần Hy Lạp của mặt trăng (Luna trong thần thoại La Mã).
- Nhân vật thần thoại mang năng lượng Mẹ: Brigid, Gaia, Freya, Durga, Isis, Frigg, Hera, Oshun, Pachamama, Yemaya.
-
Bà Lão Bà Lão tượng trưng cho giai đoạn hậu sinh đẻ của cuộc sống và mặt trăng lưỡi liềm đang mờ. Bà liên kết với mùa thu hoặc mùa đông và hoàng hôn, tìm thấy sức mạnh khi cuộc sống bắt đầu lắng xuống. Bà là người khôn ngoan, trưởng thành, độc lập và dành nhiều thời gian chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình với Trinh Nữ và Mẹ, những người mà bà hướng dẫn và khích lệ. Trước đây, Ba Nữ Thần từng gọi bà là Phù Thủy và sợ hãi sự liên kết của bà với cái chết, nhưng ngày nay, những tín đồ hiện đại coi bà như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng rằng cuộc sống là chu kỳ và cái chết dẫn đến tái sinh.
- Thần thoại liên kết: Hecate, nữ thần Hy Lạp của âm phủ, ma thuật, phù thủy và ngã ba đường (thỉnh thoảng được gọi là Trivia trong thần thoại La Mã).
- Nhân vật thần thoại mang năng lượng Bà Lão: Circe, Hel, The Morrigan, Mẹ Maria, Quan Âm, Ala.
Gốc Rễ Cổ Xưa của Ba Nữ Thần
-
Hecate là một trong những vị thần đầu tiên được miêu tả theo hình thức ba dạng. Là nữ thần Hy Lạp của ma thuật và âm phủ, Hecate có khả năng vượt qua ranh giới giữa sự sống và cái chết, cũng như giữa thế giới loài người và âm phủ. Do đó, hình ảnh của bà thường được đặt tại cửa ra vào hoặc ngã ba đường để bảo vệ. Mặc dù bà ban đầu được miêu tả một cách đơn lẻ, nhưng các hình ảnh sau này của bà lại thể hiện ba hình thức, đứng đối lưng với nhau để quan sát mọi hướng tại các ngã ba.
- Vào thời kỳ đó, Hecate được coi là nữ thần “ba hình” với sức mạnh thay đổi theo từng pha của mặt trăng, nhưng ba hình ảnh của bà thường được miêu tả có cùng độ tuổi (các khía cạnh Trinh Nữ, Mẹ và Bà Lão không có sự liên hệ trực tiếp với bà). Bà thường được liên kết với hình ảnh Bà Lão trong các thực hành Wicca hiện đại.
- Các Định Mệnh, hoặc ba nữ thần chị em cai quản số phận trong thần thoại Hy Lạp, đôi khi cũng được đưa vào câu chuyện về Ba Nữ Thần. Họ thường được miêu tả là trẻ trung, trưởng thành và già nua, theo các pha của mặt trăng (mặc dù mối liên hệ của họ với nữ tính thần thánh không rõ ràng).
- Nữ thần Diana, thường được coi là hình ảnh La Mã của Hecate, cũng được miêu tả theo ba dạng đại diện cho nữ thợ săn, mặt trăng và âm phủ. Trong một số tín ngưỡng, bà thường được liên kết với khía cạnh Trinh Nữ.
-
Nữ thần Celtic Brigid cũng có thể là nguồn cảm hứng cho Ba Nữ Thần. Brigid là một trong những vị thần quan trọng nhất trong nền văn hóa tiền Kitô giáo của Ireland và đôi khi bà được xem là nữ thần ba dạng nhờ vào quyền năng của mình trong các lĩnh vực thơ ca, chữa bệnh và rèn đúc (những điều rất quan trọng đối với người Celt cổ đại). Trong thần thoại Ireland, có ba nữ thần mang tên Brigid, điều này có nghĩa là tín đồ có thể cầu nguyện với hình thức khác nhau của Brigid tùy thuộc vào nhu cầu của họ (điều này rất phổ biến trong các nền văn hóa Pagan).
- Số 3 có vai trò rất quan trọng trong tinh thần học Celtic. Ví dụ, các biểu tượng của Druids như Triquetra và Triskelion đại diện cho những nhóm thiêng liêng ba phần, như chu kỳ sinh, sống và chết. Những biểu tượng này sau này được Kitô giáo áp dụng để biểu trưng cho Ba Ngôi Thánh.
- Brigid là một trong những vị thần Pagan hiếm hoi được đưa vào Kitô giáo dưới hình thức Thánh Brigid của Kildare (chứng tỏ sự quan trọng của bà).
-
Ý tưởng về các nữ thần ba dạng xuất hiện trong nhiều nền văn hóa cổ xưa trên khắp thế giới. Người châu Âu không phải là những người duy nhất miêu tả các nữ thần dưới hình thức ba dạng (mặc dù những nền văn hóa này có ảnh hưởng sâu sắc đến Wicca và Neopaganism hiện đại ở phương Tây). Thực tế, nhiều tín đồ của Ba Nữ Thần hiện đại lấy cảm hứng từ nhiều nền tôn giáo cổ xưa khác nhau:
- Trong Ai Cập cổ đại, Isis được coi là nữ thần ba dạng của sự sinh sản, ma thuật và mẹ. Trong một số giáo phái Wicca hiện đại, bà được gắn liền với khía cạnh Bà Lão.
- Trong Hindu giáo, ba nữ thần chủ chốt Sarasvati, Lakshmi và Parvati (Tridevi) tạo thành một bộ ba, đảm nhận vai trò của Sáng Tạo, Bảo Tồn và Hủy Diệt.
Quá Trình Phát Triển của Ba Nữ Thần trong Thời Hiện Đại
-
Jane Ellen Harrison đã đề xuất một tôn giáo Hy Lạp mẫu hệ trước thời Olympian. Được xem là học giả nữ đầu tiên ở Anh, nghiên cứu của Harrison vào thế kỷ 19 tập trung vào các vị thần trước thời Olympian trong nền văn minh Hy Lạp cổ đại ("Olympian" chỉ các vị thần trong nền tôn giáo phụ hệ mà ngày nay chúng ta biết đến, với Zeus là thần đứng đầu). Bà cho rằng các nữ thần thời kỳ này không có chồng (dù có thể có người tình) và các vị thần nam thường ở vị trí thấp hơn. Những lý thuyết này đã ảnh hưởng lớn đến các nhà nghiên cứu và tín đồ về sau, bao gồm cả mối quan hệ của Neopagan với Nữ thần.
- Harrison đã nhắc đến một số nữ thần có ba hình thức trong nghiên cứu của mình, nhưng chưa bao giờ chỉ rõ cụ thể về Ba Nữ Thần. Bà đặc biệt quan tâm đến các hình mẫu Trinh Nữ và Mẹ (có thể chịu ảnh hưởng từ hình ảnh Đức Mẹ Đồng Trinh), nhưng không đề cập đến Bà Lão.
- Nhà tâm lý học Carl Jung và các học trò như Erich Neumann cũng nghiên cứu hình mẫu của các nữ thần ba hình trong lịch sử Pagan. Họ tin rằng việc hình dung các vị thần dưới dạng bộ ba là một mô hình tự nhiên của con người và gắn liền hình mẫu Mẹ với sức mạnh sáng tạo của tiềm thức.
-
Robert Graves đã đặt tên cho Ba Nữ Thần trong The White Goddess (1948). Graves chịu ảnh hưởng sâu sắc từ công trình nghiên cứu của Harrison và được xem là người đầu tiên chính thức gọi Trinh Nữ, Mẹ và Bà Lão là Ba Nữ Thần. Giống như Harrison, ông cũng đề xuất một cấu trúc tôn giáo mẫu hệ, bị lật đổ bởi các vị thần phụ hệ, và nhìn nhận Ba Nữ Thần như là nguồn cảm hứng cho thơ ca và sự sáng tạo.
- Công trình của Graves gây tranh cãi, vì ông pha trộn nghiên cứu học thuật với thần thoại và thơ ca, khiến nhiều người đặt câu hỏi về phương pháp nghiên cứu của ông.
- The White Goddess có ảnh hưởng rất lớn đến các tín ngưỡng Neopagan hiện đại. Tuy nhiên, quan điểm của ông về Ba Nữ Thần và nữ tính thần thánh qua góc nhìn của nam giới khiến một số tín đồ nghi ngờ về các lý thuyết của ông và bản chất mối quan hệ của họ với Nữ thần.
-
Marija Gimbutas cũng đề xuất một tôn giáo mẫu hệ cổ xưa ở châu Âu. Là một nhà khảo cổ học được gọi là “Bà ngoại của phong trào Nữ thần” vào những năm 90, nghiên cứu của Gimbutas dẫn bà đến kết luận rằng các dân tộc cổ đại ở “Châu Âu Cổ” (vùng Aegea và Cận Đông) đã thờ một Nữ thần Ba Hình duy nhất trước khi những dân tộc du mục Ấn-Âu xâm nhập và lan truyền các tín ngưỡng phụ hệ của họ. Bà lập luận rằng châu Âu đã từng hòa bình và bình đẳng trước khi các tín ngưỡng bạo lực và phụ hệ của người Ấn-Âu chiếm ưu thế.
- Giống như Graves, các lý thuyết của Gimbutas cũng gây tranh cãi (nghiên cứu của bà về người Ấn-Âu đã mang lại cho bà danh tiếng trong lĩnh vực khảo cổ học, nhưng các quan điểm gần đây của bà về “Châu Âu Cổ” đã làm giảm đi uy tín của bà).
- Có người cho rằng bằng chứng học thuật của bà quá suy đoán và không đủ để khẳng định lý thuyết, trong khi người khác cho rằng những lý thuyết của bà là nỗ lực tạo ra một huyền thoại về quyền lực nữ giới trong một lịch sử do nam giới thống trị.
Những Suy Nghĩ Cuối Cùng: Ba Nữ Thần Ngày Nay

- Ngày nay, Ba Nữ Thần cũng là một cách để nữ tính gắn liền với thần thánh. Bằng cách kết nối với các giai đoạn trong cuộc đời người phụ nữ, Ba Nữ Thần giúp tạo ra một hình thể thiêng liêng của nữ tính, điều mà các tôn giáo phụ hệ (như các tôn giáo Abraham) không thể cung cấp được (vì những tôn giáo này nhấn mạnh hình ảnh Thượng Đế Cha).
- Trinh Nữ, Mẹ và Bà Lão không được nhìn nhận như những biểu hiện về thời gian trong cuộc đời người phụ nữ, mà là những hiện thân của các năng lượng khác nhau tồn tại trong tất cả chúng ta.
