Đây là nỗ lực hiếm hoi nhằm trang bị cho người lái xe hai bánh lớp bảo vệ tương đương xe hơi – một thách thức kéo dài đối với các hãng sản xuất mô tô.
So với ô tô, xe máy vẫn còn khá thiếu hụt các công nghệ an toàn tiên tiến. Tuy nhiên, Honda đang mở ra một bước ngoặt mới khi tiết lộ bằng sáng chế túi khí cho mẫu xe tay ga PCX.

Túi khí trên xe tay ga – tưởng như điều không tưởng, giờ đây đang dần thành hiện thực.
Túi khí được xem là công nghệ an toàn chuẩn mực trên ô tô, giúp giảm đến 25% chấn thương vùng đầu và đến 80% chấn thương mặt trong các vụ va chạm.
Tuy nhiên, với đặc trưng nhỏ gọn và thiếu các yếu tố như dây đai an toàn hay khoang bảo vệ, việc tích hợp túi khí vào xe máy là một thách thức không nhỏ.
Hiện tại, chỉ một vài dòng mô tô phân khối lớn như Honda Gold Wing – biểu tượng của sự cao cấp – mới được trang bị túi khí từ lâu. Nhưng trên các mẫu xe phổ thông, đặc biệt là xe tay ga cỡ nhỏ như PCX, túi khí vẫn là điều xa vời... cho đến nay.
Theo các tài liệu bằng sáng chế bị rò rỉ, Honda đã chính thức nộp đơn đăng ký cho hệ thống túi khí thiết kế riêng biệt trên mẫu PCX.
Thực tế, ý tưởng trang bị túi khí cho PCX không còn xa lạ, từng được nhắc đến một cách mơ hồ vài năm trước. Song khi đó, thiết kế còn sơ khai và chưa đủ tin cậy để triển khai sản xuất.
Đến hiện tại, sau nhiều năm nghiên cứu và các bài kiểm tra va chạm thực tế, Honda có vẻ đã hoàn thiện cấu trúc hệ thống, mở ra khả năng hiện thực hóa túi khí trên xe tay ga.


Honda một lần nữa khẳng định rằng không gì là bất khả thi, đặc biệt khi đặt sự an toàn của người dùng lên hàng đầu.
Cấu trúc túi khí trên PCX được thiết kế gọn gàng, đặt trước ngực người lái, bên trong phần yếm đầu xe và phía sau bảng điều khiển.
Khi xảy ra va chạm đủ mạnh từ phía trước, hệ thống lập tức kích hoạt, khiến túi khí bung ra theo hướng lên và hướng về người lái.
Mục đích là tạo nên lớp đệm bảo vệ, ngăn cơ thể người lái va đập mạnh vào đầu xe hoặc bị hất văng về phía trước – nguyên nhân chính dẫn đến chấn thương nặng trong tai nạn xe máy.
Từng bị xem là 'bất khả thi' do hạn chế về không gian và kết cấu khung sườn, nhưng Honda đang chứng minh rằng xe máy vẫn có thể tích hợp túi khí.
Việc sắp xếp hợp lý các thành phần như cảm biến va chạm, bộ điều khiển điện tử và bộ sinh khí (inflator) trong khung xe nhỏ gọn như PCX là một bước tiến kỹ thuật ấn tượng.
Cách bố trí này không chỉ giữ được vẻ ngoài hài hòa mà còn duy trì khả năng vận hành linh hoạt – yếu tố then chốt của xe tay ga dùng trong đô thị.

Tuy nhiên, hiệu quả thực tế của túi khí trên xe máy vẫn là chủ đề gây nhiều tranh luận.
Khác với ô tô – nơi người lái và hành khách được cố định bằng dây an toàn – người đi xe máy có thể bị hất văng ra khỏi xe khi tai nạn xảy ra.
Điều này khiến túi khí khó đạt được hiệu quả tối đa. Tuy nhiên, qua các thử nghiệm, Honda cho thấy trong nhiều vụ va chạm, đặc biệt là từ phía trước hoặc phía sau, người lái vẫn có thể giữ tư thế gần xe trong khoảnh khắc ngắn ngủi.
Và chính khoảnh khắc đó là lúc túi khí phát huy tác dụng: hấp thụ lực va đập với đầu xe và giảm thiểu chấn thương nghiêm trọng ở vùng đầu và ngực.
Hệ thống túi khí còn được kỳ vọng sẽ hạn chế việc người lái bị văng ra xa một cách nguy hiểm, giảm thiểu tình trạng "người và xe tách rời" – nguyên nhân chính khiến nhiều tai nạn xe máy trở nên nghiêm trọng.
Đây là lần đầu tiên một hãng sản xuất xe hai bánh lớn như Honda tiến tới áp dụng đại trà công nghệ an toàn vốn chỉ dành cho ô tô vào dòng xe phổ thông.

Nếu công nghệ này được thương mại hóa thành công, Honda PCX có thể trở thành mẫu xe tay ga cỡ nhỏ đầu tiên tại Việt Nam, thậm chí trên toàn cầu, được trang bị túi khí tiêu chuẩn.
Điều này không chỉ gia tăng đáng kể độ an toàn cho người dùng mà còn đánh dấu bước ngoặt mới trong thiết kế xe máy hiện đại, nơi yếu tố an toàn dần được đặt ngang hàng với thiết kế và hiệu năng.
Tất nhiên, nhiều câu hỏi vẫn cần lời giải: Chi phí sản xuất sẽ tăng bao nhiêu? Giá xe có bị đẩy lên quá cao? Ai sẽ là người tiêu dùng đầu tiên chấp nhận chi thêm để sở hữu xe tay ga có túi khí?
Dẫu vậy, đây vẫn là bước đi tiên phong đáng được ghi nhận – không chỉ với Honda mà còn với toàn bộ ngành công nghiệp xe hai bánh.
Trong bối cảnh xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chính tại nhiều nước châu Á, bao gồm Việt Nam – nơi tai nạn xe máy chiếm tỷ lệ lớn, thì việc các hãng xe chú trọng hơn đến an toàn người lái là tín hiệu vô cùng tích cực.
Nếu công nghệ này được triển khai thành công, không chỉ riêng PCX mà nhiều dòng xe khác cũng có thể áp dụng, từng bước nâng tầm chuẩn an toàn cho toàn bộ ngành xe máy.
