Tập đoàn xe Đức đang tích cực hoàn thiện thế hệ mới nhất của dòng 3 Series, đặc biệt chú trọng vào phiên bản chạy điện hoàn toàn mang tên i3.
Xây dựng trên nền tảng Neue Klasse chuyên dụng cho xe điện mà giới hâm mộ mong chờ bấy lâu, BMW i3 2027 (mã NA0) dự kiến bắt đầu sản xuất tại nhà máy Munich từ tháng 7/2026, hướng tới lễ ra mắt chính thức đầu năm 2027.
Những thông tin được tiết lộ từ diễn đàn Bimmerpost đáng tin cậy không chỉ phù hợp với những gì BMW từng công bố mà còn làm rõ chiến lược chinh phục thị trường xe điện cao cấp của hãng xe Đức này.

Khác biệt hoàn toàn với phiên bản hatchback sợi carbon "khác người" trước đây, thế hệ i3 mới sẽ là mẫu sedan thuần điện đầy đột phá, được dự đoán sẽ làm chấn động phân khúc xe điện cao cấp và trở thành đối thủ xứng tầm với Tesla Model 3.
BMW i3 2027 sẽ sở hữu những công nghệ động cơ và pin hiện đại bậc nhất. Dòng sedan này sẽ có nhiều phiên bản đa dạng, bao gồm các mẫu tầm xa tiết kiệm như i3 20, i3 40, i3 40 xDrive, i3 50, i3 50 xDrive cho đến phiên bản hiệu suất cao cấp i3 M60 xDrive.
Điều này chứng tỏ BMW đang nhắm tới việc chiếm lĩnh thị phần lớn trong thị trường xe điện, với tham vọng cạnh tranh trực tiếp với mọi phiên bản của đối thủ Tesla Model 3.
Phiên bản i3 M60 xDrive được dự đoán sẽ là đối thủ đáng gờm của Tesla Model 3 Performance. Sở hữu công suất khủng 630 mã lực, nó vượt trội hơn hẳn so với 510 mã lực của đối thủ từ Tesla.
Giống như Tesla, BMW cũng trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian với cặp động cơ kép. Các phiên bản i3 40 và i3 50 sẽ tập trung vào hiệu suất và trải nghiệm lái hàng ngày, cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe tầm xa của Tesla.

Hãng xe Đức đang lên kế hoạch trình làng thế hệ 3 Series mới bao gồm cả phiên bản chạy điện hoàn toàn.
Bước đột phá lớn nhất trên BMW i3 2027 là việc chuyển từ pin Gen5 sang công nghệ pin Gen6 tiên tiến. Với thiết kế cell hình trụ, pin Gen6 cho mật độ năng lượng cao hơn 20%, giúp tăng 25% quãng đường di chuyển đồng thời giảm đáng kể trọng lượng và nhu cầu làm mát.
Nhờ những cải tiến vượt bậc, i3 50 dự kiến đạt quãng đường lên tới 560 dặm (khoảng 900km) theo chuẩn WLTP - vượt xa mức 360 dặm (580km) của Tesla Model 3 Long Range.
Trong khi Tesla sử dụng công nghệ pin NCA/NMC kết hợp LFP, bộ pin Gen6 của BMW được kỳ vọng sẽ thiết lập tiêu chuẩn mới cho phân khúc xe điện cao cấp vào năm 2027.

Mẫu xe điện i3 thế hệ mới sẽ được phát triển trên nền tảng Neue Klasse EV đã được mong chờ từ lâu.
Khả năng sạc của BMW i3 2027 thể hiện ưu thế vượt trội. Với công nghệ sạc nhanh DC 300-400 kW, chỉ cần 10 phút sạc đã có thể bổ sung thêm 350km quãng đường di chuyển theo chuẩn WLTP.
Khi so sánh với Tesla Model 3 (chỉ đạt 280km sau 15 phút sạc với công suất tối đa 250kW tại trạm Supercharger), BMW cho thấy lợi thế vượt trội về tốc độ sạc - yếu tố quan trọng giúp nâng cao trải nghiệm người dùng.
Điểm đáng chú ý là i3 sẽ tương thích với hệ thống Supercharger của Tesla nhờ trang bị đầu nối NACS tiêu chuẩn Bắc Mỹ trên các dòng xe Neue Klasse.
Tính năng này mang đến sự linh hoạt cho chủ xe khi có thể tiếp cận hơn 12.000 trạm sạc Supercharger trên toàn nước Mỹ cùng nhiều điểm sạc công cộng khác.

Công nghệ pin Gen6 thế hệ mới sẽ được tích hợp trên phiên bản sedan, mang lại hiệu suất vận hành và mật độ năng lượng vượt trội.
Theo dự đoán từ giới chuyên gia, i3 2027 sẽ có mức giá cạnh tranh khoảng 50.000 USD - mức giá hấp dẫn để thu hút khách hàng Tesla đang tìm kiếm chất lượng Đức kết hợp quãng đường di chuyển xa. Ưu đãi thuế 7.500 USD tại Mỹ càng làm tăng sức hút của mẫu xe này.
Dù sở hữu phần cứng ấn tượng, BMW vẫn phải đối mặt với thách thức lớn từ hệ sinh thái phần mềm của Tesla, đặc biệt là khả năng tự lái và cập nhật OTA đã trở thành tiêu chuẩn trong ngành.
Để tạo lợi thế cạnh tranh, BMW cần phát triển hệ thống giao diện thân thiện cùng công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến, đồng thời duy trì mức giá hợp lý để tiếp cận đông đảo người dùng.

Mẫu sedan điện mới sẽ được phân thành nhiều phiên bản từ cơ bản đến cao cấp, nổi bật là i3 M60 xDrive hiệu suất cao cùng các phiên bản i3 20, i3 40, i3 40 xDrive, i3 50 và i3 50 xDrive
BMW i3 2027 đánh dấu bước tiến quan trọng của hãng xe Đức trong cuộc đua xe điện, với tham vọng thách thức ngôi vương Tesla. Những đột phá về công nghệ pin, sạc nhanh và khả năng tương thích rộng rãi hứa hẹn mang đến cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện cao cấp.