Giá bán được dự đoán sẽ là ‘vũ khí’ mạnh nhất giúp các mẫu xe Lada sắp ra mắt tại Việt Nam có thể thu hút sự chú ý của khách hàng khi chính thức lên kệ.

Một người tự nhận là quản lý, làm việc cho hãng xe Nga AvtoVAZ, chủ sở hữu của Lada, đã chia sẻ những hình ảnh về lô xe của hãng này vừa cập cảng Việt Nam. Điều này chứng tỏ rằng các mẫu xe Lada sẽ sớm gia nhập thị trường Việt sau khi hoàn tất thủ tục và kiểm định.
Mặc dù trước đó, thời gian dự kiến để các xe Lada ra mắt là vào tháng 5/2025, nhưng có vẻ như kế hoạch này sẽ phải lùi lại do hiện tại đã giữa tháng 5 mà vẫn chưa có động tĩnh rõ ràng.
4 mẫu xe Lada thuộc các phân khúc khác nhau, với giá dự kiến cho mẫu sedan bắt đầu từ 360 triệu đồng và SUV từ 390 triệu đồng. Mức giá này rất cạnh tranh, gần ngang với các mẫu xe cỡ A hiện nay.
Tuy nhiên, mỗi phân khúc đều có những cái tên đã chiếm được lòng người tiêu dùng Việt. Vì vậy, Lada sẽ cần phải làm nhiều hơn là chỉ dựa vào giá để có thể cạnh tranh hiệu quả.
Lada Granta
Điểm cộng: Giá bán có vẻ là yếu tố quyết định đối với các mẫu xe Nga tại Việt Nam. Theo thông tin, Lada Granta sẽ có giá khởi điểm từ 360 triệu đồng, thấp hơn các đối thủ trong phân khúc B và ngang với các mẫu xe cỡ A như Hyundai Grand i10 (360-455 triệu), Kia Morning (349-424 triệu).
Điểm trừ: Với trang bị khá sơ sài, Lada Granta gần như không thể cạnh tranh với bộ 3 bán chạy nhất trong phân khúc là Vios-Accent-City. Thậm chí, mẫu xe này cũng không thể so sánh với Attrage dù giá khởi điểm của Attrage chỉ cao hơn 20 triệu đồng. Một số điểm yếu lớn có thể kể đến là thiếu màn hình giải trí, không có tay lái trợ lực điện, và thiếu trang bị an toàn. Điểm mạnh duy nhất của Granta có lẽ chỉ là giá bán và sức mạnh động cơ/mô-men xoắn.


Lada Granta | Mitsubishi Attrage | |
---|---|---|
Kích thước (mm) | 4.260 x 1.700 x 1.500 | 4.305 x 1.670 x 1.515 |
Trục cơ sở (mm) | 2.476 | 2.550 |
Giá | Dự kiến từ 360 triệu đồng Tương đương Hyundai Grand i10 (360-455 triệu), Kia Morning (349-424 triệu) | Từ 380 triệu đồng |
Động cơ | 1.6L 87-98 mã lực 140-145 Nm | 1.2L 78 mã lực 100 Nm |
Hộp số | 5MT - 4AMT | 5MT - CVT |
Trang bị | Mâm 14 inch Đèn halogen Không màn giải trí Điều hòa chỉnh cơ 1-2 túi khíABS, EBD Không có ga hành trình Không camera lùi | Mâm 15 inch Đèn halogen và LED Màn cảm ứng 7 inch Điều hòa chỉnh cơ/tự động 2 túi khíABS, EBD, ASC, BA, HSA Có ga hành trình (2 bản cao) Camera lùi |
Lada Vesta
Điểm cộng: Vesta cũng là một mẫu sedan cỡ B nhưng có kích thước lớn hơn, tương đương với Toyota Vios. Mặc dù giá bán chưa được công bố, nhưng có thể dự đoán rằng mẫu xe này sẽ cạnh tranh chủ yếu qua giá cả. Ngoài ra, dù không phải là biến thể phổ biến ở Việt Nam, việc có thêm phiên bản wagon sẽ tạo thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng.
Điểm trừ: Tương tự như Granta, Vesta thiếu hụt trang bị đáng kể. Điều này là một yếu điểm lớn bởi người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng những mẫu xe có nhiều trang bị nếu giá không chênh lệch quá nhiều. Thêm vào đó, xu hướng mua xe SUV ngày càng tăng khiến doanh số của các mẫu sedan và hatchback giảm dần.


Lada Vesta | Toyota Vios | |
---|---|---|
Kích thước (mm) | 4.410 x 1.764 x 1.497 | 4.425 x 1.730 x 1.475 |
Trục cơ sở (mm) | 2.365 | 2.550 |
Giá | - | Từ 466 triệu đồng |
Động cơ | 1.6-1.8L 106-122 mã lực 140-145 Nm | 5MT |
Hộp số | 5MT - 5AMT | 5MT - CVT |
Trang bị | Mâm 15 inch Màn giải trí 7 inch Điều hòa tự động 2-3 túi khí Ga hành trình ABS, EBD, ESC | Mâm 15 inch Màn 7-9 inch Điều hòa tự động 3-4 túi khí Ga hành trình ABS, EBD, ASC, BA, HSA, cảnh báo va chạm, cảnh báo lệch làn đường... |
Lada Niva
Điểm cộng: Lada Niva là mẫu SUV 2 cửa có thiết kế tương tự Suzuki Jimny. Mặc dù được xếp vào loại hatchback, nhưng thực tế, Niva sở hữu khung gầm kiểu SUV, với khoảng sáng gầm lớn và hệ dẫn động 2 cầu, hướng đến khả năng off-road giống như Jimny. Giá bán của Niva vẫn là ưu điểm lớn nhất, dự kiến chỉ từ 390 triệu đồng, trong khi đó Suzuki Jimny có giá gấp đôi, từ 789 triệu đồng.
Điểm trừ: Suzuki Jimny thường bị chỉ trích vì giá cao, không gian chật hẹp và thiếu nhiều trang bị. Tuy nhiên, Lada Niva cũng gặp phải những vấn đề tương tự. Thậm chí, Niva còn kém hơn Jimny về yếu tố thương hiệu và độ ‘biểu tượng’.
Anh Phạm Tú, chủ xe Jimny, chia sẻ: "Với một chiếc MPV phổ thông, giá của Jimny chỉ cao hơn 5-10%. Và với mức giá đó, không có chiếc xe nào trên thị trường hội tụ đủ các yếu tố: dẫn động hai cầu, khung gầm rời và nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật. Hơn nữa, đây là một chiếc xe dễ dàng thể hiện phong cách cá nhân. Trong cộng đồng Jimny, chỉ cần nhìn là biết xe của ai".
Lada Niva muốn vượt qua Jimny cần phải tạo ra dấu ấn riêng biệt, không lẫn vào đâu được, để thu hút những người đam mê và khiến họ chọn lựa mẫu xe này.


Lada Niva | Suzuki Jimny | |
---|---|---|
Kích thước (mm) | 3.740 x 1.640 x 1.640 | 3.645 x 1.645 x 1.720 |
Trục cơ sở (mm) | 2.200 | 2.250 |
Giá | Dự kiến từ 390 triệu đồng | Từ 789 triệu đồng |
Động cơ | 1.7L | 1.5L |
Hộp số | 5MT | 4AT |
Trang bị | Mâm 16 inch Không màn giải trí Không túi khí ABS (tạm thời bị loại bỏ) | Mâm 15 inch Màn 9 inch 6 túi khí ABS, ESP, TCS, hỗ trợ đổ đèo, kiểm soát hành trình, camera lùi, cảm biến lùi |
Lada Niva Travel



Điểm cộng: Lada Niva Travel được xem là mẫu xe cao cấp nhất trong dòng sản phẩm của Lada tại Việt Nam. So với Niva tiêu chuẩn, Niva Travel có thiết kế hiện đại hơn, sang trọng hơn và trang bị đầy đủ hơn, phù hợp cho nhu cầu sử dụng đa dạng và cho cả gia đình. Dự đoán, giá bán của mẫu xe này cũng sẽ là một lợi thế, giống như những mẫu xe Lada khác. Ngoài ra, khả năng off-road vượt trội cũng là điểm cộng khi so với các mẫu SUV cỡ A khác. Có thể nói, Niva Travel như một lựa chọn bổ sung cho những gì Jimny chưa đáp ứng được, với không gian rộng rãi hơn.
Điểm trừ: Dù là mẫu xe cao cấp nhất của Lada hiện tại, Niva Travel với kích thước 4.091 x 1.834 x 1.744 (mm) chỉ tương đương với Toyota Raize (4.030 x 1.710 x 1.605).
Yếu tố thương hiệu sẽ là một điểm yếu lớn đối với Niva Travel. Mặc dù Lada đã khá quen thuộc với người Việt, nhưng mẫu xe này từ lâu không còn được phân phối chính hãng, thiết kế và trang bị đều khá cũ kỹ, điều này làm giảm khả năng cạnh tranh của mẫu xe đến từ Nga.
Ví dụ, cửa sau của xe vẫn sử dụng cơ cấu quay tay thay vì nút bấm điện. Tiện nghi chỉ ở mức cơ bản với điều hòa cơ, ghế nỉ, vô lăng trơn... An toàn chỉ có các tính năng như ABS, EBD, ga hành trình... Trong khi đó, Toyota Raize lại trang bị màn hình giải trí 7 inch, cảm biến trước/sau và camera lùi cùng 6 túi khí.
* Bảng so sánh chỉ đưa ra một số tính năng tiêu biểu. Trang bị trên xe Lada có thể thay đổi tùy vào từng thị trường.