Thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam được dự báo sẽ đạt giá trị 2,16 tỷ USD vào năm 2029.

Đầu năm 2025, thị trường gọi xe công nghệ sẽ có thêm một “tân binh” gây chú ý khi Bọlt chính thức tham gia. Được biết, Bọlt đang tích cực tuyển dụng nhân sự tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, đồng thời tìm kiếm sự hợp tác từ các tài xế.
Thêm một “ông lớn” từ châu Âu chuẩn bị gia nhập thị trường
Dù còn khá mới mẻ tại Việt Nam, Bọlt lại đã rất thành công ở các thị trường châu Âu. Cũng giống Grab, Bọlt sử dụng chiến lược giá rẻ và hình ảnh năng động để cạnh tranh với Uber. Đồng thời, Bọlt tại châu Âu còn có lợi thế từ hệ sinh thái dịch vụ đa dạng, với các dịch vụ gọi xe e-scooter và cho thuê xe e-scooter.
Bọlt là một công ty công nghệ “kỳ lân” có giá trị lên đến 8 tỷ USD. Hiện tại, nền tảng gọi xe này đã có mặt tại hơn 50 quốc gia. Bọlt đã sớm mở rộng sang các thị trường lớn ở Đông Nam Á, như Thái Lan (2020) và Malaysia (tháng 11/2024).
Sự xuất hiện của Bọlt tại thị trường Việt Nam gây chú ý, khi mà thế trận cạnh tranh đang dần thay đổi có lợi cho các “chủ nhà”. Vào năm 2024, “kỳ lân” Gojek quyết định rút khỏi Việt Nam, trong khi Grab đang dần mất thị phần.

Grab đang dần mất thị phần tại Việt Nam: Be và Xanh SM đã chiếm 51% thị trường
Theo báo cáo “Mức độ phổ biến của ứng dụng gọi xe máy năm 2024” do Q&Me thực hiện, sự cạnh tranh giữa Grab và các đối thủ đang trở nên quyết liệt, với sự tăng trưởng mạnh mẽ từ Be và sự xuất hiện của Xanh SM.
Mặc dù Grab vẫn là lựa chọn phổ biến nhất tại Việt Nam, nhưng thị phần của hãng này đang bị thu hẹp bởi Be và Xanh SM, trong khi Gojek đã tụt xuống vị trí thứ 4 trước khi quyết định “rút lui” khỏi thị trường.
Theo thống kê của tổ chức quốc tế Mordor Intelligence, Xanh SM hiện đang chiếm vị trí thứ hai trong ngành gọi xe công nghệ tại Việt Nam. Báo cáo “The Connected Consumer” quý I/2024 của Decision Lab cũng chỉ ra rằng Xanh SM là một trong hai ứng dụng gọi xe yêu thích nhất tại Việt Nam, với hơn 32% thị phần.
Trong một khảo sát gần đây của Q&Me, 83% khách hàng bày tỏ sự hài lòng với dịch vụ ô tô điện của Xanh SM, cao hơn cả Grab (80%) và Be (68%). Đặc biệt, tỷ lệ khách hàng sẵn sàng giới thiệu dịch vụ Xanh SM cũng rất ấn tượng, với 84% đối với taxi điện và 77% đối với xe máy điện.
Thực tế, sự chuyển biến trong thị trường này đã được nhận diện từ năm ngoái. Một tờ báo uy tín châu Á đã nhận định vào đầu năm 2023 rằng: Sự hợp tác giữa VinFast GSM và Be Group trong lĩnh vực taxi điện sẽ là yếu tố quan trọng giúp cạnh tranh với các “ông lớn” nước ngoài như Grab và Gojek.
Năm 2024, Xanh SM cũng đã nhanh chóng mở rộng và phủ sóng khắp các tỉnh thành tại Việt Nam.
Thế hệ GenZ không còn chỉ chú trọng vào “giá rẻ”, khuyến mãi... mà đã chuyển sang ưu tiên những giá trị khác
Việt Nam đang bước vào một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên của kinh tế xanh và công nghiệp xe điện. Trong xu hướng này, tiêu dùng xanh trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều nhóm khách hàng, đặc biệt là thế hệ trẻ GenZ.
Nếu Grab thu hút khách hàng với chiến lược giá rẻ, thì Be lại tập trung vào việc mang đến trải nghiệm cao cấp với dịch vụ 'VIP', bao gồm beCar Plus, beBike Plus (tuyển chọn tài xế và xe chất lượng cao để phục vụ khách hàng ngày càng hiểu biết và yêu thích công nghệ).
Chia sẻ về chiến lược này, một người trong ngành cho biết: “Trong thị trường này, ngoài việc thu hút và giữ chân người dùng để duy trì doanh thu, các nền tảng cũng phải chú trọng đến việc giữ chân và tăng số lượng đối tác (tài xế)”. Chính vì vậy, chiến lược giá rẻ của Grab không còn phát huy tác dụng như trước (giống như chiến lược của Bolt tại châu Âu).
Theo chia sẻ của người này, các nền tảng hiện tại đã sở hữu số lượng tài xế rất lớn: Be có khoảng 400.000 tài xế, Grab có 300.000 tài xế và Xanh SM sở hữu 90.000 tài xế.
Về việc Bọlt gia nhập thị trường, hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận. Việt Nam là một thị trường đặc thù và thay đổi nhanh chóng. Các thế lực nội đang phát triển mạnh mẽ và biết cách hợp tác với nhau. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là khi có “người chơi mới” xuất hiện, người tiêu dùng sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ các ưu đãi và chất lượng dịch vụ được cải thiện.
Bọlt nhắm đến thị trường Việt Nam không phải là điều bất ngờ, bởi tiềm năng của thị trường này còn rất lớn. Theo một báo cáo, thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam dự đoán sẽ đạt 2,16 tỷ USD vào năm 2029. Đồng thời, các nền tảng gọi xe hiện hữu cũng tiếp tục phát triển sản phẩm mới, xây dựng các liên doanh, và mở rộng vào các phân khúc tiêu dùng và vận tải. Ví dụ, Be đang định hướng trở thành một siêu ứng dụng, mở thêm dịch vụ giúp việc và các dịch vụ như mua vé máy bay, vé tàu...