Nhìn thoáng qua, ai cũng có thể nghĩ rằng đây là một phiên bản nâng cấp mới từ thương hiệu Nhật Bản. Tuy nhiên, thực tế lại chỉ là một mẫu xe "nhái" giá rẻ, và mọi sự tương đồng chỉ dừng lại ở thiết kế bên ngoài.
Tại Triển lãm xe máy Bắc Kinh 2025, giữa hàng loạt mẫu xe mới từ các thương hiệu Trung Quốc, chiếc xe tay ga Hong 150S của QJMOTOR bất ngờ thu hút sự chú ý.
Lý do chiếc xe này thu hút sự chú ý không phải vì công nghệ đột phá hay thiết kế độc đáo, mà đơn giản vì ngoại hình của nó quá giống với Yamaha NVX 155, một dòng xe tay ga thể thao nổi tiếng tại Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á.

Cách mà Hong 150S sao chép thiết kế của Yamaha NVX 155 thật sự khiến người ta phải giật mình. Nếu chỉ nhìn qua, thật khó để phân biệt đâu là bản gốc và đâu là bản "nhái".
Với thiết kế thể thao, đầu xe hầm hố, cụm đèn LED phân tầng và các chi tiết thân xe mạnh mẽ, tất cả đều gợi nhắc đến phong cách thiết kế của Yamaha. Thậm chí, cách phối màu và đường nét thân xe của Hong 150S cũng được "tham khảo" từ NVX một cách tỉ mỉ.
Có vẻ như QJMOTOR không hề che giấu mục tiêu sao chép một trong những thiết kế thành công nhất của Yamaha để thu hút người tiêu dùng.

Tuy nhiên, vẻ ngoài chỉ là một phần trong câu chuyện. Khi đánh giá kỹ lưỡng về chất lượng và cấu hình, Hong 150S nhanh chóng bộc lộ bản chất của một sản phẩm 'mượn vỏ bọc' để giấu đi những thiếu sót bên trong.
Mặc dù giá thành của Hong 150S khá rẻ so với Yamaha NVX tại Việt Nam, chỉ 12.999 Nhân dân tệ (khoảng 45 triệu đồng), nhưng mức giá này kèm theo nhiều sự hy sinh về hiệu suất, độ bền và trải nghiệm người dùng.
So với Yamaha NVX 155, mẫu xe đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam với giá khởi điểm từ hơn 54,5 triệu đồng, Hong 150S rõ ràng yếu thế hơn ở nhiều mặt. Đặc biệt là về động cơ.
Trong khi NVX 155 sở hữu khối động cơ Blue Core thế hệ mới với dung tích 155,1cc và tích hợp công nghệ van biến thiên VVA, thì Hong 150S chỉ trang bị động cơ 149cc và không có các công nghệ tối ưu hiệu suất như VVA.

Một điểm cần lưu ý là Hong 150S trang bị động cơ xi-lanh đơn 4 van, làm mát bằng chất lỏng, nghe có vẻ cao cấp, nhưng chất lượng gia công và độ tin cậy của động cơ sản xuất tại Trung Quốc từ trước đến nay vẫn còn là câu hỏi lớn.
Trong khi Yamaha đã khẳng định được chất lượng và độ bền của động cơ trong nhiều năm qua tại các thị trường khó tính như Việt Nam, thì QJMOTOR vẫn là một cái tên lạ lẫm, thậm chí chưa nổi bật ngay cả tại chính thị trường Trung Quốc.
Mặc dù các tính năng của Hong 150S như hệ thống ABS + TCS hai kênh, đèn LED, khởi động không cần chìa và ngăn chứa đồ phía trước được công bố rất rầm rộ, nhưng thực tế chúng thiếu sự hoàn thiện và đồng bộ như những gì có trên Yamaha NVX 155.
Người dùng có thể gặp phải một số vấn đề vặt trong quá trình sử dụng, đặc biệt là với các hệ thống điện tử yêu cầu độ chính xác và tiêu chuẩn cao trong quá trình lắp ráp. Thêm vào đó, việc QJMOTOR ra mắt mẫu xe mới quá nhanh cũng khiến người ta nghi ngờ về chất lượng kiểm định sản phẩm.

Ngoài ra, Hong 150S sở hữu khung sườn và thân xe nhẹ để tăng tính linh hoạt trong đô thị, đây là một điểm cộng nhỏ. Tuy nhiên, so với NVX 155 có khung sườn vững chắc và trọng tâm xe hợp lý giúp ổn định khi vào cua hoặc di chuyển ở tốc độ cao, mẫu xe Trung Quốc này khó có thể mang lại cảm giác lái thể thao và an toàn như vậy.
Nói cách khác, trong khi NVX 155 được Yamaha định vị là một mẫu xe tay ga phổ thông hiệu suất cao phù hợp cho việc di chuyển hàng ngày cũng như những ai yêu thích cảm giác lái mạnh mẽ, thì Hong 150S chỉ đơn giản là một chiếc xe phục vụ cho việc di chuyển từ điểm A đến điểm B.
Một yếu tố khác khiến Hong 150S khó có thể duy trì sự cạnh tranh lâu dài là chiến lược sản phẩm thiếu sự nhất quán của QJMOTOR. Hãng xe Trung Quốc này nổi bật với việc liên tục tung ra các mẫu xe mới, đôi khi chỉ sau một quý lại có một phiên bản hoặc thiết kế khác.
Điều này khiến người tiêu dùng không biết nên mua xe vào thời điểm nào, đồng thời làm giảm giá trị bán lại của xe cũ. Ngược lại, Yamaha luôn duy trì một chu kỳ ra mắt sản phẩm có kế hoạch rõ ràng, với các đợt nâng cấp định kỳ hợp lý, kèm theo hệ sinh thái phụ tùng và dịch vụ hậu mãi ổn định.

Về mặt thương hiệu, Yamaha rõ ràng có độ tin cậy và uy tín vượt trội. Người tiêu dùng Việt đã quen thuộc với Yamaha qua các mẫu xe huyền thoại như Sirius, Exciter, cho đến các dòng xe tay ga hiện đại như Grande, FreeGo và NVX.
Yamaha không chỉ mạnh về thiết kế mà còn được bảo chứng bởi hệ thống bảo trì rộng khắp, phụ tùng chính hãng phong phú và khả năng giữ giá cao sau thời gian sử dụng. Trong khi đó, mặc dù QJMOTOR đang cố gắng mở rộng thị phần trong phân khúc giá rẻ, nhưng chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi vẫn còn rất nhiều điều cần cải thiện.