Thông tin về lô ô tô Lada từ Nga đang trên đường vận chuyển về Việt Nam đã được chia sẻ trên mạng xã hội. Các xe này có thiết kế đơn giản, đúng chất xe giá rẻ.
Lada quay lại thị trường Việt NamMột tài khoản Facebook của người Nga đang sống tại Việt Nam đã chia sẻ thông tin này, cho biết anh là quản lý làm việc tại AvtoVAZ, hãng mẹ của Lada. Lô xe đầu tiên có 9 chiếc, bao gồm các mẫu sedan.
Các xe trong lô này chủ yếu là mẫu sedanvà
mẫu SUVcác dòng xe mang tên Niva, Niva Travel, Vesta và Granta.

Lada Granta có kích thước dài 4.260mm và rộng 1.700mm, tương đương với Mitsubishi Attrage trong phân khúc sedan cỡ B. Lada Vesta có chiều dài 4.410mm và chiều rộng 1.764mm, cũng thuộc phân khúc sedan cỡ B. Cả hai mẫu Vesta và Granta có nhiều điểm tương đồng.
Lada Niva là mẫu xe 2 cửa có kích thước dài 3.740mm, rộng 1.680mm, tương tự như Suzuki Jimny. Dù thuộc loại hatchback, Niva lại sử dụng khung gầm SUV, với khoảng sáng gầm xe lớn và hệ dẫn động 2 cầu, hướng đến khả năng off-road như Jimny.
Lada Niva Travel là SUV 5 cửa, thiết kế hiện đại hơn Niva, với kích thước dài 4.046m, rộng 1.800mm. Kích thước này tương đương với các SUV hạng A đang bán tại Việt Nam như Toyota Raize và Kia Sonet.
Giá khởi điểm dự kiến của Lada Granta và Lada Vesta là từ 360 triệu đồng, trong khi Lada Niva và Lada Niva Travel dự kiến có giá từ 390 triệu đồng.

Dự kiến, xe sẽ cập cảng Việt Nam vào tháng 3 năm nay để kiểm định và xin giấy chứng nhận. Nếu mọi việc suôn sẻ, các mẫu xe Nga này sẽ ra mắt thị trường vào tháng 5/2025.
Nếu giá bán thực tế đúng như giá dự kiến, có thể thấy các mẫu xe Lada về Việt Nam sẽ khá cạnh tranh về yếu tố giá. Tuy nhiên, nhìn hình ảnh bên ngoài, thấy các mẫu xe này khá đơn sơ, độ hoàn thiện không cao, đích thực đây là những chiếc xe rẻ tiền.
Liệu có thành công?
AvtoVAZ là hãng sản xuất ô tô hãng đầu của Nga, với thương hiệu nổi tiếng là Lada và Niva, từng được xuất khẩu sang Việt Nam từ những năm 70 của thế kỷ trước.
Vào đầu năm 2022 xung đột Nga - Ukraina nổ ra và bị phương Tây cấm vận, khi đó các thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới như: Mercedes-Benz, Volkswagen, BMW, Audi, Toyota, Nissan…đã lần lượt rời khỏi Nga. Hãng xe Renault của Pháp sở hữu 68% cổ phần tại AvtoVaz cũng rút đi, bán toàn bộ tài sản của mình. Sau khi các hãng ô tô hàng đầu thế giới rút đi, việc cung ứng linh kiện, phụ tùng cho các nhà máy sản xuất ô tô tại Nga cũng bị đình chỉ vô thời hạn. Điều này khiến toàn bộ ngành sản xuất ô tô của Nga gần như tê liệt.
Khi thiếu hụt nguồn linh kiện và vật tư cho ngành ô tô, các hãng xe Nga buộc phải hợp tác với các nhà sản xuất Trung Quốc. AvtoVaz cũng hợp tác với một số hãng xe Trung Quốc để có được linh kiện và tăng cường công suất sản xuất.
Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Nga về Việt Nam dao động từ 47-52%, tùy thuộc vào dung tích xi lanh. Khi về Việt Nam, các xe này còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ 35-45% và thuế Giá trị gia tăng 10%. Tổng thuế chiếm khoảng 50% giá bán. Nếu đúng theo giá dự kiến, những chiếc Lada này nhập khẩu chưa thuế chỉ dưới 10.000 USD, tương đương với giá các mẫu ô tô giá rẻ từ Trung Quốc.
Lada vào Việt Nam có lợi thế nhờ thương hiệu đã được người tiêu dùng biết đến từ lâu và giá bán cạnh tranh. Tuy nhiên, chất lượng của những chiếc xe này còn là câu hỏi lớn: liệu chúng có phải là 'hàng Tàu' đội lốt, dịch vụ sau bán hàng có tốt không, và phụ tùng thay thế có sẵn không?
Liệu những ấn tượng về xe Lada từ thời Liên Xô có đủ sức thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam xuống tiền mua các mẫu Lada hiện tại?
Thương hiệu ô tô UAZ của Nga đã thử quay lại thị trường Việt Nam vào năm 2017 với các mẫu xe như UAZ Hunter giá 460 triệu đồng, UAZ Pickup giá 566 triệu đồng và UAZ Patriot giá 686 triệu đồng. Tuy nhiên, sau một thời gian, sự kỳ vọng lớn vào việc thành công của UAZ đã không thành hiện thực, và đến năm 2029, nhà phân phối UAZ tại Việt Nam đã phải ngừng kinh doanh và đóng cửa showroom.
Theo thông tin từ Diễn đàn doanh nghiệp
Ô tô Lada trở lại Việt Nam, đều là xe giá rẻ
