Dựa trên thông tin từ các nguồn trực tuyến, một lô xe Lada của Nga đang chuẩn bị cập cảng Việt Nam, trong đó có mẫu Niva huyền thoại, với hai phiên bản Legend và Travel.
Lada Niva lần đầu ra mắt vào năm 1977 và là mẫu xe địa hình đầu tiên trên thế giới sử dụng nền tảng khung gầm liền khối. Mặc dù gặp nhiều thử thách từ chính sách cấm vận của phương Tây kể từ năm 2022, hãng AvtoVAZ vẫn duy trì sản xuất mẫu xe này. Tuy nhiên, phiên bản ra mắt năm 2022 bị cắt giảm nhiều tính năng và trang bị an toàn như túi khí, ABS, cân bằng điện tử, GPS... do thiếu hụt linh kiện và phụ tùng.
Trang bị trên xe bao gồm
Động cơĐộng cơ xăng Euro2, dung tích 1.7L, công suất 83 mã lực, mô men xoắn cực đại 129 Nm. Khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong vòng 19 giây, tốc độ tối đa đạt 137 km/h, mức tiêu thụ nhiên liệu 9,9L/100km.
Vào năm 2024, mẫu xe này được cải tiến với động cơ Euro5. Phiên bản Legend giờ được trang bị thêm hệ thống phanh ABS nhưng vẫn không có túi khí. Phiên bản cao cấp Lada Niva Travel được bổ sung nhiều tính năng mới như kiểm soát hành trình, giới hạn tốc độ, hệ thống cân bằng điện tử ESP, và bảng đồng hồ taplo nền đen thiết kế lại. Với những cải tiến này, giá của Lada Niva bản Legend đã tăng từ 9.140 USD lên 10.200 USD, còn bản Travel từ 13.200 USD lên 13.400 USD.
Lada, thương hiệu xe giá rẻ lâu đời của Nga, được thành lập vào năm 1966 và thuộc sở hữu của Tập đoàn AvtoVAZ. Kể từ năm 2016, công ty Pháp Renault đã trở thành công ty mẹ của AvtoVAZ và nắm quyền sở hữu Lada. Tuy nhiên, sau cuộc xung đột Nga-Ukraine bắt đầu từ tháng 2/2022, ngành công nghiệp ô tô Nga đã rơi vào khủng hoảng. Nhiều hãng xe phương Tây rời khỏi Nga, trong đó Renault cũng đã bán toàn bộ cổ phần tại AvtoVAZ vào tháng 5/2022 và ngừng hoạt động kinh doanh tại Nga.
Do các lệnh trừng phạt và cấm vận của phương Tây, ngành sản xuất ô tô tại Nga gặp nhiều khó khăn do thiếu linh kiện và phụ tùng, dẫn đến sự gián đoạn trong sản xuất. Tuy nhiên, AvtoVAZ đã bắt đầu tái sản xuất các mẫu xe Lada từ tháng 6/2022, bao gồm cả Lada Niva.
Với người Việt, Lada Niva từng là một cái tên quen thuộc trong giai đoạn 1980 - 1990. Sự trở lại của Lada Niva tại Việt Nam có lợi thế là thương hiệu đã có sẵn dấu ấn trong lòng người tiêu dùng. Tuy nhiên, chất lượng, trang bị và thông số kỹ thuật của xe hiện tại vẫn chưa được rõ ràng. Mối quan tâm lớn nhất của khách hàng là liệu dịch vụ sau bán hàng có thuận tiện và phụ tùng thay thế có dễ dàng tìm kiếm hay không.
Theo thông tin từ Internet, giá bán của chiếc Niva khi về Việt Nam dao động từ 390 triệu đồng. Tuy nhiên, mức giá này có thể không hấp dẫn nếu xe thiếu thốn trang bị và không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hiện đại. Liệu có thể chỉ dựa vào ký ức về những chiếc xe từ thời Liên Xô để thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam chi tiền mua chiếc Lada Niva mới?
Theo Diễn đàn doanh nghiệp.jpg)