Xanh SM hiện đang đứng ở đâu trong cuộc đua trên thị trường này?
Công ty nghiên cứu Rakuten Insight Global mới đây đã công bố kết quả nghiên cứu với những con số ấn tượng về thị trường tỷ USD tại Việt Nam.
Cụ thể, nghiên cứu từ Rakuten Insight về thị trường xe dịch vụ chỉ ra rằng 54-55% người Việt đang sử dụng Grab (ứng dụng thuộc công ty đa quốc gia), trong khi tỷ lệ của Xanh SM chỉ đạt 32-33%.
Kết quả này đã gây bất ngờ khi trước đó, Mordor Intelligence (một tổ chức nghiên cứu thị trường uy tín khác) đã công bố rằng Xanh SM chiếm vị trí dẫn đầu với 39,85% thị phần gọi xe tại Việt Nam, vượt qua Grab với 35,57%.
Vậy, ai thực sự là người đứng đầu thị trường gọi xe tại Việt Nam?

Theo Mordor Intelligence, Xanh SM hiện đang chiếm phần lớn thị phần gọi xe tại Việt Nam.
Xanh SM: Thương hiệu dẫn đầu thị phần tại Việt Nam
Thị trường gọi xe công nghệ và taxi tại Việt Nam đang chứng kiến sự đối đầu gay gắt giữa các nền tảng mới và các đơn vị truyền thống, giữa các thương hiệu quốc tế và các hãng gọi xe nội địa. Theo Mordor Intelligence (Ấn Độ), quy mô thị trường gọi xe tại Việt Nam dự kiến đạt 1,05 tỷ USD trong năm nay và có thể đạt 2,56 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm 19,5% trong giai đoạn từ 2025 đến 2030.
Theo báo cáo của Mordor Intelligence, thị phần gọi xe taxi và taxi công nghệ tại Việt Nam trong quý I/2025 đang thuộc về Xanh SM, với 39,85%. Grab đứng thứ hai với 35,57%. Khoảng cách giữa hai hãng này đã nới rộng thêm hơn 4 điểm phần trăm so với quý trước. Trong quý IV/2024, Xanh SM chiếm 37,41% thị phần, trong khi Grab đạt 36,62%.

Nghiên cứu từ Rakuten Insight cho thấy Grab là ứng dụng phổ biến nhất tại Việt Nam.
Tuy nhiên, báo cáo gần đây của Rakuten Insight từ khảo sát với hơn 7.000 người tại Việt Nam cho thấy Grab là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất, với 55% người dùng tại các thành phố lớn và 54% tại các khu vực khác cho biết họ thường xuyên sử dụng ứng dụng này.
Xanh SM đứng ở vị trí thứ hai với 32% người dùng toàn quốc, trong đó 33% ở các thành phố lớn và 30% ở các khu vực khác.
Các vị trí tiếp theo lần lượt là Be (9%), Mai Linh (2%), Vinasun (1%), Maxim (1%).

Xanh SM đang chuẩn bị giới thiệu hàng loạt dịch vụ mới, bao gồm giao đồ ăn, vận chuyển hàng hóa, xe 7 chỗ...
Grab: Ứng dụng phổ biến nhất hiện nay
Điều quan trọng cần lưu ý về dữ liệu của Rakuten Insight là mức độ sử dụng ứng dụng thường xuyên không tương ứng với thị phần riêng biệt của từng mảng gọi xe. Xét theo tiêu chí này, Grab rõ ràng đang chiếm ưu thế nhờ vào việc tích hợp nhiều dịch vụ như vận chuyển hành khách (xe ô tô, xe máy), giao hàng, đặt đồ ăn, mua sắm online... Trong khi các ứng dụng khác chủ yếu cung cấp dịch vụ gọi xe và giao hàng.
Thay vì sử dụng mức độ thường xuyên của ứng dụng như tiêu chí như Rakuten Insight , Mordor Intelligence lại dựa vào các chỉ số như GMV/ngày (Tổng giá trị hàng hóa/ngày), số chuyến đi mỗi ngày và phạm vi phủ sóng mạng lưới để xác định thị phần.
Dựa trên những tiêu chí này, cán cân hiện đang nghiêng về Xanh SM với tốc độ mở rộng ấn tượng và sự thu hẹp đáng kể thị phần của Grab trong thời gian gần đây.

Grab đã cung cấp cho người dùng một loạt các dịch vụ tiện ích.
Ra mắt vào năm 2023, Xanh SM nhanh chóng giành được thị phần taxi nhờ vào chiến lược tập trung vào di chuyển xanh, cung cấp dịch vụ xe điện bao gồm ô tô và xe máy điện tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc.
Sự khác biệt giữa mức độ sử dụng tổng thể của Grab và thị phần doanh thu của Xanh SM trong mảng taxi hành khách có thể được lý giải bởi sự đa dạng dịch vụ của Grab, trong khi Xanh SM hiện đang tập trung vào lĩnh vực di chuyển.

Xanh SM đang thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn mang tên Xanh SM Ngon.
Sự đa dạng dịch vụ của Grab (bao gồm cả các dịch vụ ngoài vận tải hành khách như giao hàng, đi chợ, đặt đồ ăn…) có thể khiến ứng dụng của họ được sử dụng thường xuyên hơn cho nhiều mục đích khác nhau trong ngày.
Tuy nhiên, nếu chỉ xét doanh thu từ các chuyến xe chở khách, Xanh SM lại thể hiện sự vượt trội trong hai quý gần đây. Đặc biệt, Xanh SM đang thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn với Xanh SM Ngon.

Dựa trên các nghiên cứu thị trường gần đây của Mordor Intelligence và Rakuten Insight , bức tranh toàn cảnh của thị trường gọi xe tại Việt Nam hiện nay là:
- Grab - với vai trò là một 'siêu ứng dụng' (super-app) cung cấp một loạt các dịch vụ thiết yếu - đang được sử dụng nhiều nhất ;
- Xanh SM đang chiếm thị phần lớn nhất trong mảng gọi xe phục vụ di chuyển, khi khách hàng dần chuyển sang phương tiện không phát thải và đánh giá cao chất lượng dịch vụ, bao gồm xe, tài xế và trải nghiệm tổng thể.