Giá của mẫu xe tay ga đặc biệt này là bao nhiêu?
Một đơn vị nhập khẩu xe máy tại miền Nam mới đây đã tiết lộ thông tin đầu tiên về một mẫu xe tay ga ba bánh độc lạ vừa được mang về nước.
Theo thông tin chia sẻ, đơn vị này đã nhập khẩu từ Nhật Bản dòng xe Yamaha Tricity 155 – mẫu xe tay ga 3 bánh với động cơ 155cc, tương đương nhiều xe tay ga phổ biến hiện nay.

Yamaha Tricity 155 mới cập bến Việt Nam.
Yamaha Tricity 155 trang bị động cơ xăng Blue Core 4 thì, xi lanh đơn, tích hợp VVA (van biến thiên), cho công suất tối đa khoảng 15 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 14 Nm tại 6.500 vòng/phút.
Xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 1.980 x 750 x 1.210 (mm), trọng lượng khoảng 172kg. So với các mẫu xe tay ga phổ thông, kích thước này không quá chênh lệch. Theo dữ liệu tại Ấn Độ và châu Âu, mức tiêu hao nhiên liệu của Yamaha Tricity 155 là khoảng 2,5L/100km – tương tự các xe cùng phân khúc.
Mẫu xe | Kích thước (DxRxC) (mm) | Trọng lượng | Tiêu thụ nhiên liệu |
---|---|---|---|
Yamaha Tricity 155 | 1.980 x 750 x 1.210 | 172 kg | 2,5L/100km |
Yamaha NVX 155 | 1.980 x 700 x 1.150 | 125 kg | 2,19L/100km |
Honda SH160i | 2.090 x 739 x 1.129 | 133 kg | 2,37L/100km |
Vespa GTS 150 | 1.950 x 755 x 790 | 150 kg | 2,3L/100km |

Xe được trang bị bánh kép phía trước và hệ thống phanh ABS cho cả ba bánh.
Điều đặc biệt là dù sở hữu ba bánh, người điều khiển Yamaha Tricity 155 vẫn có thể dùng bằng lái mô tô thông thường mà không cần chuyển sang loại bằng khác.
Thực tế, theo quy định hiện hành ở Việt Nam, xe mô tô hai bánh và ba bánh được phân loại riêng biệt. Tuy nhiên, theo "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy", Yamaha Tricity 155 vẫn được xếp vào nhóm "xe mô tô hai bánh".
Quy định nêu rõ:
Bánh kép: là hai bánh xe lắp cùng trục, có khoảng cách giữa tâm vết tiếp xúc của hai bánh với mặt đường không vượt quá 460 mm. Bánh kép được xem như một bánh đơn.
Đơn vị nhập khẩu cho biết Yamaha Tricity 155 đáp ứng tiêu chí bánh kép, do đó vẫn được sử dụng bằng lái giống xe hai bánh. Với động cơ 155cc, người điều khiển cần có bằng lái tối thiểu hạng A1 (dành cho xe trên 50cc theo quy định cũ) hoặc hạng A (cho xe trên 125cc theo quy định mới), giống như nhiều mẫu xe phổ thông khác.

Người sử dụng có thể kết nối với xe thông qua công nghệ không dây.
Với thiết kế bánh kép phía trước có thể nghiêng theo thân xe, Yamaha gọi đây là công nghệ Leaning Multi-Wheel do chính hãng phát triển. Thiết kế này giúp tăng độ bám đường, nâng cao sự ổn định khi ôm cua hoặc đi qua địa hình xấu.
Xe được trang bị 3 cặp phuộc và 3 đĩa phanh – tức mỗi bánh có một cặp phuộc và một đĩa phanh riêng. Đáng chú ý, Yamaha Tricity 155 có hệ thống ABS cho cả bánh trước lẫn bánh sau, giúp nâng cao khả năng kiểm soát tốc độ an toàn.
Không chỉ có hệ thống phanh ABS, Yamaha Tricity 155 còn sở hữu cụm đồng hồ kỹ thuật số hiện đại hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh của người sử dụng.

Yamaha Tricity 155 có cốp chính rộng 23,5 lít.
Để tránh xe bị trôi khi dừng ở đoạn đường nghiêng, hãng đã trang bị thêm phanh tay đặt ở cụm tay lái bên trái – tương tự cơ chế hoạt động trên ô tô.
Bên cạnh những thông số đã được công bố, Yamaha Tricity 155 còn có cốp chính dưới yên xe dung tích 23,5 lít cùng hộc chứa đồ phụ phía trước tích hợp cổng sạc điện thoại tiện lợi.

Vì bánh kép được quy định là một bánh đơn, người điều khiển Yamaha Tricity 155 vẫn có thể sử dụng bằng lái mô tô thông thường.
Trong số những chiếc Yamaha Tricity 155 vừa cập bến Việt Nam, có vài xe được trang bị sẵn mái che kèm gạt mưa. Đây là phụ kiện rời do Teito sản xuất. Mái che dành riêng cho mẫu xe này có trọng lượng khoảng 10kg, chiều rộng 550mm. Khi lắp vào, kích thước xe tăng lên thành 1.980 x 900 x 1.830 (mm).
Mái che Teito được cấu tạo gồm kính chắn gió làm từ nhựa PC kết hợp phần mái bằng nhựa ABS, gắn chặt vào baga sau bằng khung kim loại chịu lực. Ngoài ra, bộ phụ kiện còn đi kèm một thùng chứa đồ phía sau.
Bộ mái che của Teito có giá niêm yết cao nhất vào khoảng 14,4 triệu đồng (đã bao gồm thuế). Tuy nhiên, giá bán cụ thể tại thị trường Việt Nam hiện vẫn chưa được đơn vị nhập khẩu công bố.

Phụ kiện mái che dành cho Yamaha Tricity 155 do Teito phát triển.
Yamaha Tricity 155 hiện được quy đổi với mức giá hơn 100 triệu đồng, tuy nhiên đơn vị nhập khẩu vẫn chưa đưa ra giá bán chính thức tại Việt Nam.
Nhiều dự đoán cho rằng giá bán chính thức của mẫu xe này có thể lên đến khoảng 130 triệu đồng – ngang tầm với các dòng tay ga phân khối lớn như Yamaha Nmax sắp ra mắt.
Tại thị trường trong nước, Piaggio Việt Nam đang phân phối mẫu MP3 400 Sport – một mẫu mô tô ba bánh tương tự nhưng dùng động cơ dung tích lớn hơn. Mức giá bán chính thức của mẫu xe châu Âu này là 340 triệu đồng.