Phiên bản điện ảnh của Kính Vạn Hoa có thể sẽ thu hút được nhiều khán giả nhỏ tuổi hơn.
Kính Vạn Hoa: Bắt Đền Con Ma đánh dấu sự trở lại của một trong những thương hiệu phim thiếu nhi nổi bật nhất trong thập niên 2000. Dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Võ Thanh Hòa, bộ phim hứa hẹn mang đến một "món ăn tinh thần" đặc biệt cho thiếu nhi và khơi gợi lại ký ức tuổi thơ của thế hệ 8x, 9x. Tuy nhiên, mặc dù có những điểm mới mẻ, bộ phim vẫn gặp phải nhiều tranh cãi liên quan đến cách thể hiện và truyền tải nội dung.
Sự kết hợp giữa Bắt Đền Hoa Sứ và Con Ma
Bộ ba Quý Ròm (Ngọc Trai), Hạnh (Anh Đào), Tiểu Long (Vũ Long) – giờ đây đã trưởng thành, lập gia đình, tái ngộ nhau sau 20 năm tại trường Tự Do. Trong buổi hội ngộ, họ mở một chiếc hộp cũ chứa bài kiểm tra môn Văn của năm nào. Bất ngờ, khung cảnh chuyển về năm 2004, đưa khán giả quay lại thời niên thiếu của bộ ba.
Tại đây, Quý Ròm (Hùng Anh), Hạnh (Phương Duyên), Tiểu Long (Nhật Linh) lúc nhỏ cùng tham gia chuyến du lịch hè về miền quê yên bình của Tiểu Long. Bộ ba cùng cậu em họ Lượm (Hoàng Nam) và những người bạn ở làng quê tận hưởng những ngày hè vui vẻ, nướng cá bên bờ suối, tắm kênh và tham gia vào không khí hội làng sôi động.
ADVERTISEMENT

Tuy nhiên, nhóm bạn lại gặp phải thử thách lớn khi đối đầu với “đại ca” Tắc Kè Bông (Minh Nhật) và “giang hồ hảo hán” Dế Lửa (Phong Trần). Đồng thời, bộ phim tiếp tục câu chuyện về “con ma ở đồi Cắt Cỏ” khi nhóm bạn khám phá ra những bí ẩn ẩn giấu phía sau những ánh sáng ma quái trên đồi và hình bóng ma nữ đầu lơ lửng khiến người dân làng phải khiếp sợ.
Vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ.
Kính Vạn Hoa: Bắt Đền Con Ma được quay chủ yếu tại Hòa Phú, Phú Yên, nơi có vẻ đẹp thiên nhiên vừa mạnh mẽ lại vừa bình yên, đặc trưng của vùng duyên hải miền Trung. Những cánh đồng lúa mênh mông, dòng sông uốn lượn nhẹ nhàng và con đường làng xanh mát dưới bóng cây tạo nên một không gian thơ mộng, thanh bình của làng quê Việt Nam.

Những cảnh quay bên suối, các buổi chiều tắm kênh và cảnh vật phiên chợ quê được tái hiện sinh động, gợi nhớ lại những ngày hè ấu thơ. Lễ hội Kỳ Yên, đặc trưng của vùng Nam Trung Bộ, được phục dựng đầy sắc màu, với âm thanh tiếng trống vang dội và cảnh rước kiệu, tạo nên không khí lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc.
Câu chuyện dài dòng với những yếu tố sáng tạo thừa thãi.
Một trong những điểm yếu lớn nhất của bộ phim là thời gian kéo dài không cần thiết. Những yếu tố sáng tạo bổ sung trong phiên bản điện ảnh Kính Vạn Hoa không chỉ không làm tăng thêm chiều sâu cho câu chuyện, mà ngược lại còn khiến nó trở nên rườm rà, thiếu đi sự gọn gàng của nguyên tác. Một số phân đoạn trở nên lê thê, khiến người xem cảm thấy mệt mỏi khi theo dõi.

Điển hình như cảnh trừ tà của bộ ba không hề hấp dẫn. Đặc biệt là phân đoạn cao trào khi Long và Hạnh phát hiện ra mục đích thật sự của Quý khi muốn bắt con ma trên đồi Cắt Cỏ.
Mặc dù phim cố gắng tạo ra một cú twist cảm xúc mạnh mẽ, nhưng việc làm mờ đi hình ảnh của Quý Ròm - một nhân vật thông minh, tinh nghịch và hết mình vì bạn bè, để biến anh thành một đứa trẻ ích kỷ thực sự làm khán giả cảm thấy không còn thiện cảm với phiên bản Quý này. Điều này khiến bộ phim mất đi sự vui tươi, sự mộc mạc vốn có của Kính Vạn Hoa.

Bộ ba Long – Quý – Hạnh trở nên nhạt nhòa ngay trong chính câu chuyện của mình.
Dù là nhân vật trung tâm, nhưng bộ ba Long (Nhật Linh), Quý (Hùng Anh) và Hạnh (Phương Duyên) lại không để lại ấn tượng sâu sắc. Diễn xuất của ba diễn viên nhí này thiếu tự nhiên, gượng gạo, không thể hiện được sự tinh nghịch và vui vẻ như trong bản truyền hình. Có lẽ do ảnh hưởng của các câu thoại cứng nhắc, nặng nề, khiến những đoạn hội thoại trong phim trở nên sến súa và khó hiểu.

Quý Ròm của Hùng Anh thiếu đi nét lém lỉnh và thông minh thường thấy, thay vào đó là những biểu cảm gắt gỏng, khó chịu và luôn tỏ ra khó hiểu. Long của Nhật Linh lại khá mờ nhạt, không đủ mạnh mẽ trong những tình huống cần sự quyết đoán. Hạnh của Phương Duyên là ổn định nhất, nhưng cũng thiếu sự ăn ý với hai bạn diễn nam.
Ngược lại, những nhân vật phụ, đặc biệt là các diễn viên nhí, lại mang đến những khoảnh khắc đáng yêu và tự nhiên hơn rất nhiều. Các nhân vật như thằng Lượm, Tắc Kè Bông, Dế Lửa dù xuất hiện không lâu nhưng vẫn để lại dấu ấn sâu đậm nhờ lối diễn hồn nhiên, dễ mến. Chính sự khác biệt này làm cho bộ ba nhân vật chính trở nên thiếu sức hút trong chính câu chuyện của mình.

Kính Vạn Hoa: Bắt Đền Con Ma có thể sẽ phù hợp hơn với những khán giả trẻ chưa xem qua bản truyền hình, vì đây là câu chuyện dễ tiếp cận với độ tuổi thanh thiếu niên. Dù đã cố gắng khơi gợi những hoài niệm, bộ phim vẫn chưa hoàn toàn khắc họa được ký ức tuổi thơ của nhiều người và khó có thể vượt qua bóng dáng khổng lồ của phiên bản truyền hình kinh điển.