Phân tích Ma Xưởng Mía (Pabrik Gula) – bộ phim khiếp đảm Indonesia khơi gợi nỗi ám ảnh từ sâu trong tiềm thức, pha trộn yếu tố văn hóa đặc sắc cùng những tập tục ma mị đầy quen thuộc.
Pabrik Gula không phải kiệt tác kinh dị về mặt hình ảnh hay cốt truyện, nhưng lại gây ấn tượng khó phai. Điều đáng nhớ không nằm ở những cảnh hù dọa thông thường, mà ở cảm xúc và ký ức mà phim đánh thức. Có một nỗi sợ rất đỗi thân quen trong từng thước phim - không phải yếu tố siêu nhiên, mà chính là bầu không khí, những nghi thức bí ẩn và âm thanh gợi nhớ phần ký ức bị lãng quên.
Truyện kể tưởng quen mà lạ trong không gian đậm chất Indonesia
Trọng tâm của Ma Xưởng Mía là xưởng đường hoang phế, nơi nhóm lao động thời vụ vô tình đánh thức thế lực hắc ám ngủ yên. Dù bối cảnh không mới trong làng phim kinh dị châu Á, nhưng cách dàn dựng của đạo diễn Awi Suryadi vẫn tạo được nét rùng rợn đặc trưng Đông Nam Á. Khung cảnh đổ nát, ánh đèn leo lét, âm thanh ma quái... tất cả cuốn người xem vào thế giới nơi quá khứ và hiện tại đan xen khó phân định.

Kịch bản do Lele Laila chắp bút có những đoạn rất xuất sắc nhưng cũng có phần thiếu nhất quán. Một vài ý tưởng thú vị chưa được triển khai trọn vẹn, vài nhân vật chưa được phát triển đầy đủ. Tuy nhiên, bầu không khí xuyên suốt phim vẫn duy trì được mạch cảm xúc ổn định, không quá hỗn loạn. Các yếu tố tâm linh và tập tục dân gian được lồng ghép khéo léo, tạo nên nét đặc trưng riêng cho tác phẩm.

Phần diễn xuất đạt chuẩn, các vai phụ gây ấn tượng mạnh
Mặc dù Arbani Yasiz và Ersya Aurelia đảm nhận vai chính, nhưng thực chất hai nhân vật thầy pháp - Ibu Dewi Pakis và Pak Budi Ros mới là linh hồn của phim. Xuất hiện với vẻ uy nghiêm, họ mang đến nguồn năng lượng tâm linh giúp những phân cảnh hỗn độn trở nên có tổ chức.
Yếu tố gây cười được xử lý khéo léo. Cặp đôi phụ - Rano và Karno (Sadana Agung & Yono Bakrie), Franky và Dwi (Benedictus Siregar & Arif Alfiansyah) tạo ra những khoảnh khắc hài hước tự nhiên. Họ giúp cân bằng không khí phim, tạo nên nét đặc trưng của phim kinh dị Indonesia: vừa rùng rợn vừa giải trí.

Yếu tố kinh dị không đơn thuần đến từ hình ảnh mà còn xuất phát từ kí ức cộng đồng
Phân đoạn gây ám ảnh nhất không phải cảnh ma quỷ mà là màn múa kuda lumping. Với người Indonesia, đây là ký ức tuổi thơ đáng sợ - không phải vì hình ảnh rùng rợn mà bởi cảm giác người múa bị chiếm hữu, mất kiểm soát như bị thế lực cổ xưa điều khiển. Phim tái hiện xuất sắc khoảnh khắc này để đánh thức nỗi sợ mang tính cộng đồng, gợi lại ám ảnh tiềm ẩn trong tâm thức khán giả.

Dù không cách tân thể loại, Ma Xưởng Mía thành công khi chạm đến những điều thân thuộc với khán giả. Không cần hình ảnh quỷ dữ rõ ràng, chỉ cần những khung cảnh gợi nhớ đủ khiến người xem rùng mình.
Tài liệu tham khảo: Nội dung được chuyển ngữ từ Medium