Điều Ước Cuối Cùng mang đến góc nhìn mới mẻ về tình bạn tuổi trẻ và những vấn đề xã hội qua lối kể chuyện hài hước nhưng không kém phần sâu lắng
Khác biệt hoàn toàn với xu hướng phim tâm linh, kinh dị đang thịnh hành, Điều Ước Cuối Cùng chinh phục khán giả bằng câu chuyện tình bạn học trò đầy cảm xúc. Bộ phim khéo léo lồng ghép yếu tố hài hước vào cốt truyện xúc động về 'điều ước cuối cùng', từ đó đặt ra nhiều vấn đề ý nghĩa về các mối quan hệ và sự thấu hiểu trong cuộc sống
Cuộc phiêu lưu '18+' đáng nhớ của bộ ba bạn thân
Bộ phim ghi lại hành trình của ba người bạn thân thiết Hoàng (Avin Lu), Long (Quỳnh Lý) và Thy (Hoàng Hà) - những người đã đồng hành cùng nhau suốt những năm tháng thanh xuân. Cốt truyện chuyển biến bất ngờ khi Hoàng nhận tin dữ về căn bệnh ALS với thời gian sống chỉ còn 6 tháng. Trong phút tuyệt vọng, chàng trai trẻ chia sẻ điều ước tưởng chừng rất đỗi bình thường nhưng lại vô cùng ý nghĩa: được trải nghiệm tình yêu trọn vẹn trước khi ra đi

Dù bất ngờ trước ước muốn tưởng chừng phàm tục nhưng rất đỗi chân thật ấy, Long và Thy vẫn quyết tâm lập kế hoạch giúp bạn hoàn thành tâm nguyện. Hành trình của họ không chỉ mang lại tiếng cười mà còn hé lộ nhiều câu chuyện sâu sắc về mối quan hệ gia đình, vấn đề giới tính, những định kiến xã hội và khoảng cách thế hệ khó lấp đầy.
Trên hành trình tìm kiếm người giúp Hoàng thực hiện ước nguyện, cả nhóm trải qua vô số tình huống bi hài. Nhưng đằng sau những tiếng cười ấy là bài học về sự trưởng thành, cách nhìn nhận lại các mối quan hệ bạn bè, gia đình và cả nhận thức về chính bản thân mình.

Tác phẩm điện ảnh đặc biệt khắc họa tình bạn trong sáng thời áo trắng
Khác biệt hoàn toàn với dòng phim kinh dị hay gia đình thịnh hành, Điều Ước Cuối Cùng tập trung khai thác chủ đề tình bạn - vốn ít được điện ảnh Việt Nam chú trọng. Mối quan hệ giữa Hoàng, Long và Thy hiện lên chân chất, có phần ngây ngô nhưng vô cùng chân thành. Những cử chỉ tưởng như điên rồ của đôi bạn lại ẩn chứa tình cảm sâu sắc và sự hy sinh thầm lặng dành cho Hoàng.

Điều Ước Cuối Cùng được chuyển thể từ tác phẩm Hàn Quốc The Last Ride, sau đó Trung Quốc cũng làm phiên bản riêng vào năm 2019 với phong cách hài hước tương tự. Điểm khác biệt lớn nhất ở bản Việt là thay vì bộ ba toàn nam như nguyên tác, phim có sự xuất hiện của một nhân vật nữ trong nhóm bạn thân.
Không chỉ giữ lại yếu tố hài hước và táo bạo từ nguyên tác, phiên bản Việt của Điều Ước Cuối Cùng còn khéo léo đề cập đến mối quan hệ cha mẹ - con cái, đặc biệt là khoảng cách thế hệ và cách các bậc phụ huynh đón nhận nguyện vọng thực sự của con mình. Yếu tố LGBT trong phim tuy không phải chủ đề chính nhưng được thể hiện tinh tế như một góc nhìn về xã hội hiện đại.
Dù chứa đựng nhiều tầng ý nghĩa, phim vẫn giữ được chất giọng tự nhiên, gần gũi. Các nhân vật hiện lên chân thật với đủ cung bậc cảm xúc - khi thì bướng bỉnh, lúc lại yếu mềm, hoàn toàn phù hợp với tâm lý của những người trẻ đang trên ngưỡng cửa trưởng thành.

Cốt truyện có tiềm năng nhưng cách thể hiện thiếu sự tinh tế cần thiết
Ý tưởng về điều ước 18+ cuối cùng vốn không phải vấn đề - thậm chí còn là điểm sáng độc đáo thu hút người xem. Song cách xử lý trong Điều Ước Cuối Cùng có thể khiến khán giả muốn xem một tác phẩm chín chắn cảm thấy chưa thỏa mãn. Lối kể chuyện nửa hài nửa nghiêm khiến những phân cảnh xúc động bị phá vỡ bởi các tình huống cười cợt thái quá, hoặc ngược lại, sự táo bạo bị ngắt quãng bởi những khoảng lắng không đúng chỗ.

Nhiều phân cảnh hài chỉ mang lại tiếng cười nhất thời mà không tạo được ấn tượng lâu dài. Trong khi đó, cao trào cảm xúc cuối phim chưa đủ sức nặng để lay động trái tim người xem. Mạch phim vì thế dao động không rõ ràng giữa nhiều thể loại: từ hài kịch, chính kịch cho đến phim tuổi mới lớn.
Kịch bản tỏ ra quá tham lam khi cố gắng truyền tải quá nhiều thông điệp trong thời lượng hạn chế, khiến nhiều tình tiết bị xử lý qua loa và thiếu chiều sâu. Điều này vô tình làm giảm sự tập trung và sức nặng của câu chuyện chính.

Diễn xuất đạt yêu cầu nhưng thiếu sự gắn kết đồng điệu
Dàn diễn viên của Điều Ước Cuối Cùng tuy không phải những ngôi sao hàng đầu nhưng đều là gương mặt quen thuộc với khán giả trẻ. Avin Lu thể hiện khá tốt vai Hoàng, nhất là trong những phân đoạn diễn tả sự tuyệt vọng trước bệnh tật và cảm giác cô đơn. Tuy nhiên, sự tương tác giữa hai nhân vật Long (Quỳnh Lý) và Thy (Hoàng Hà) lại thiếu đi sự ăn ý cần thiết.

Mỗi diễn viên đều thể hiện được cá tính riêng, nhưng khi tương tác cùng nhau lại thiếu đi sự ăn ý. Những biểu cảm thái quá đôi khi khiến khán giả khó thấu cảm. Nhiều phân đoạn quan trọng giữa ba nhân vật chính lẽ ra có thể trở nên xúc động hơn nếu được xử lý tinh tế và chín chắn hơn về mặt cảm xúc.
Các vai phụ như phụ huynh, giáo viên hay bạn bè đều được xây dựng khá đơn điệu. Tiến Luật xuất hiện như một điểm nhấn đáng chú ý ở những phút cuối với vai diễn tuy ít nhưng đủ ấn tượng. Đinh Y Nhung hoàn thành tốt vai một người mẹ truyền thống, dù vẫn còn khoảng trống trong việc khắc họa chiều sâu nội tâm nhân vật.

Điều Ước Cuối Cùng đánh dấu bước tiến đáng khen ngợi của đạo diễn Đoàn Sĩ Nguyên khi dám khai thác đề tài tình bạn và tuổi trẻ - vốn là mảnh đất hiếm hoi trong làng điện ảnh Việt hiện nay. Tác phẩm này phù hợp để khán giả trẻ giải trí và đồng điệu ở mức độ nhất định, nhưng để thực sự trở thành một bộ phim có sức ám ảnh lâu dài, nó vẫn cần trau chuốt hơn về nhịp phim, chiều sâu cảm xúc và cách phát triển nhân vật.