Bộ phim Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của Victor Vũ, khi kết hợp hoàn hảo giữa không gian cổ xưa đậm chất ma mị, các tình huống điều tra căng thẳng và yếu tố giải trí một cách tuyệt vời.
Tiếp nối thành công vang dội của Người Vợ Cuối Cùng, đạo diễn Victor Vũ tiếp tục đưa khán giả vào thế giới cổ trang huyền bí qua một ngoại truyện đầy hấp dẫn – Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu. Bộ phim khẳng định mình không chỉ là phần mở rộng của một vũ trụ phim ảnh, mà còn là sự tiến bộ trong việc xây dựng nhân vật thám tử Việt Nam với chiều sâu, bối cảnh đặc sắc và phong cách điện ảnh rõ nét.
Ngoại truyện trinh thám hấp dẫn của Người Vợ Cuối Cùng đã mang lại những khám phá mới mẻ và lôi cuốn.
Là phần mở rộng từ Người Vợ Cuối Cùng, Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu không chỉ giữ vững không khí cổ trang huyền bí, mà còn mở rộng câu chuyện với sự phát triển mạnh mẽ của các nhân vật như thám tử Kiên (Quốc Huy) và Hai Mẫn (Đinh Ngọc Diệp). Câu chuyện bắt đầu khi cô cháu gái Nga (Minh Anh) đột nhiên biến mất tại một vùng quê bên bờ hồ, nơi dân làng đồn đại về những linh hồn oan khuất và những cái xác mất đầu đầy bí ẩn.

Lo ngại rằng những thế lực đen tối sẽ nuốt chửng cháu gái mình, Hai Mẫn buộc phải nhờ đến sự trợ giúp của thám tử Kiên. Khi cả hai đến làng, Kiên nhanh chóng nhận ra đây không chỉ là một vụ mất tích thông thường. Các manh mối hé lộ những bí ẩn u ám về tội ác, thù hận và những kẻ đang cố giấu diếm sự thật.
Nhịp phim chặt chẽ, khung cảnh Việt Nam đẹp mê hồn, mang đến một không gian sống động và đầy cảm xúc.
Ngay từ những phút đầu, đạo diễn Victor Vũ đã thể hiện sự tỉ mỉ trong việc giới thiệu các nhân vật và hoàn cảnh câu chuyện. Không dài dòng, không phức tạp, Victor Vũ đã khéo léo tạo dựng một bức tranh rõ ràng về mối quan hệ của Hai Mẫn và Nga, cùng lý do tại sao Kiên lại được mời đến. Mạch phim khởi đầu gọn gàng nhưng đầy kịch tính, đủ để giữ sự tò mò của khán giả.

Nếu bạn đã từng say mê những khung hình tuyệt đẹp của Mắt Biếc, Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh hay mới đây là Người Vợ Cuối Cùng, thì Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu chắc chắn sẽ tiếp tục là một bữa tiệc thị giác không thể bỏ qua. Những cảnh quay rộng lớn trên mặt hồ mờ sương, những góc nhìn đậm chất văn hóa Bắc Bộ cổ kính từ đình làng, bến nước đến mái nhà tranh... tất cả đều mang đến một cảm giác thật mộc mạc, đầy hoài niệm và vô cùng chân thật.
Những địa danh nổi tiếng như Hồ Bản Cài (Tuyên Quang), thác Cò Là, đồi cỏ Vinh Quý (Cao Bằng) hiện lên dưới ống kính của Victor Vũ đầy mê hoặc. Có khi là màn sương sớm bảng lảng, có lúc là cảnh núi non hùng vĩ, vừa thơ mộng vừa ma mị. Đặc biệt, bối cảnh hồ nước vừa lãng mạn lại vừa u ám đã được đạo diễn khéo léo khai thác, mang đến những hiệu ứng cảm xúc mạnh mẽ, khiến mỗi phân cảnh liên quan đến ma da hay nhân vật Nga đều trở nên ám ảnh đến lạ kỳ.

Cuộc điều tra xoay quanh những cú twist liên tiếp, và kết thúc của phim khiến người xem không thể rời mắt, đầy mãn nhãn.
Nửa đầu phim tập trung vào việc xây dựng bối cảnh và không khí, trong khi nửa sau lại là màn “lật mặt” bất ngờ liên tục, khiến khán giả phải căng não để theo dõi. Câu chuyện điều tra dần dần mở ra như một trò chơi xếp hình, với mỗi lời khai, mỗi chi tiết mới đều gợi lên những nghi vấn, và thám tử Kiên cũng dần bị cuốn vào một mạng lưới âm mưu đầy bất ngờ.

Điểm cộng lớn nhất trong phần này là cách thức dẫn dắt mạch điều tra mạch lạc, hợp lý nhưng không thiếu phần hồi hộp, kịch tính. Khán giả như bị cuốn vào câu chuyện, không thể rời mắt, bởi mỗi cú twist lại mở ra một bất ngờ khác, có khi đến từ những nhân vật tưởng như vô hại, có khi là từ chính những bằng chứng ban đầu đã tưởng như rõ ràng.
Trận chiến cuối cùng giữa phe chính và phe tà diễn ra trong không gian rừng rậm huyền bí, ánh sáng lập lòe được sắp đặt tinh tế, tạo nên một cảnh phim hành động cổ trang đỉnh cao. Những pha combat tay đôi kết hợp với yếu tố tâm linh, và đặc biệt là cảnh rượt đuổi xuyên qua khu rừng tăm tối, tất cả tạo nên một kết thúc đầy nghẹt thở và bùng nổ cảm xúc cho Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu.

Nỗ lực mang hơi hướng hiện đại vào bối cảnh cổ trang là một điểm đáng chú ý trong Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu, với việc kết hợp khéo léo giữa truyền thống và yếu tố mới mẻ.
Mặc dù là một bộ phim điều tra, nhưng Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu vẫn không quên mang đến những khoảnh khắc hài hước, đặc biệt là từ nhân vật Hai Mẫn do Đinh Ngọc Diệp thủ vai. Với tính cách đặc biệt, hay lỡ lời và đôi khi phản ứng hơi quá mức trong các tình huống căng thẳng, Hai Mẫn không chỉ là động lực thúc đẩy hành động của thám tử Kiên, mà còn là nhân vật mang lại tiếng cười cho khán giả.

Tuy nhiên, phần hài hước trong phim đôi khi bị “hiện đại hóa” quá mức, với những câu thoại bắt trend và từ ngữ đậm chất mạng xã hội, làm lệch lạc cảm xúc của mạch phim. Trong một bối cảnh cổ trang, điều này có thể khiến khán giả cảm thấy mất kết nối, đặc biệt là đối với những ai yêu cầu sự chỉn chu về ngôn ngữ và bối cảnh thời đại.
Mặc dù thám tử Kiên sở hữu tạo hình chỉn chu, thân thủ nhanh nhẹn và khả năng suy luận sắc bén, nhưng ở một vài phân đoạn quan trọng, anh lại bị lu mờ bởi sự nổi bật của Hai Mẫn. Dường như Victor Vũ muốn tạo nên yếu tố “buddy cop” với cặp đôi điều tra đối lập, nhưng lại để phần hài hước lấn át phần chính, khiến nhân vật Kiên đôi khi thiếu đi sự nổi bật và sâu sắc.

Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ phim vừa giải trí vừa có chiều sâu, vừa mãn nhãn về mặt hình ảnh lại vừa hồi hộp như khi đọc một cuốn truyện trinh thám, thì Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu là lựa chọn tuyệt vời cho dịp lễ này.