Bộ phim "Resurrection" với sự tham gia của Thư Kỳ đã giành được giải Prix Spécial (Giải Đặc biệt của Ban giám khảo) tại Liên hoan phim Cannes 2025.
Thư Kỳ và bộ phim "Resurrection" tạo nên dấu ấn tại Cannes 2025
Vào đêm 24/5 (giờ địa phương), rạng sáng 25/5 (giờ Hà Nội), Liên hoan phim Cannes 2025 đã kết thúc với khoảnh khắc ấn tượng khi đạo diễn Bi Gan nhận giải Prix Spécial (Giải Đặc biệt của Ban giám khảo) cho bộ phim "Resurrection". Tác phẩm này với sự góp mặt của Thư Kỳ và Dịch Dương Thiên Tỉ đã gây bão, được giới chuyên môn khen ngợi về chiều sâu kịch bản và ngôn ngữ điện ảnh tinh tế.
Tạp chí Variety không ngần ngại nhận xét, "Resurrection" nhận được sự đánh giá cao từ ban giám khảo nhờ vào sự phức tạp trong cốt truyện và cách thể hiện đầy mê hoặc. Vai diễn của Thư Kỳ đã góp phần quan trọng vào sự bí ẩn và huyền ảo của nhân vật, thu hút sự chú ý của khán giả quốc tế.

Trong bài phát biểu đầy xúc động khi nhận giải, đạo diễn Bi Gan đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Liên hoan phim Cannes, đội ngũ làm phim và gia đình. Ông cũng tri ân những nghệ sĩ đã cống hiến hết mình cho sự phát triển của ngành điện ảnh. Đây là một thông điệp mạnh mẽ về tinh thần hợp tác và sự trân trọng đối với những giá trị nghệ thuật.
Bộ phim gốc mang tên "Thời đại cuồng dã", nay được biết đến với tên "Resurrection", đã bất ngờ được công nhận là ứng viên tranh giải Cành Cọ Vàng vào phút chót, khẳng định sức hút và vị thế đặc biệt của mình. Nội dung phim xoay quanh một người phụ nữ (do Thư Kỳ thủ vai) bị mắc kẹt trong "múi giờ vĩnh cửu" sau ca phẫu thuật. Cô tỉnh lại vào năm 2068 và đối diện với một thế giới tan hoang, khi nhận ra mình là người sống sót duy nhất.
Trong những giấc mơ kỳ lạ, cô phát hiện ra một xác chết nửa người nửa robot sinh học, do Dịch Dương Thiên Tỉ thủ vai. Qua những câu chuyện về lịch sử Trung Quốc, cô cố gắng đánh thức sinh vật này. Khi người máy dần dần cảm nhận và tỉnh thức, nhân vật chính phải đối mặt với một quyết định đầy khó khăn: trở về với thực tại hay ở lại cùng sinh vật kỳ lạ mà cô đã nảy sinh tình cảm.

Vào ngày 22/5, "Resurrection" đã nhận được một tràng vỗ tay kéo dài bảy phút, chứng minh sức hấp dẫn đặc biệt của bộ phim. Phim được cho là khá "khó xem" vì khai thác sâu vào chủ đề ký ức và giấc mơ, đồng thời đưa ra những câu hỏi triết lý sâu sắc về khả năng lưu giữ ký ức của điện ảnh và sự chiêm nghiệm về bản chất con người.
Variety khẳng định, "Resurrection" đã vững vàng củng cố vị thế của Bi Gan trong nền điện ảnh Trung Quốc. Peter Bradshaw từ Guardian cũng không tiếc lời khen ngợi: "Phim hấp dẫn nhờ vào hiệu ứng hình ảnh ấn tượng và ngôn ngữ điện ảnh độc đáo, đồng thời đặt ra một câu hỏi triết lý sâu sắc: Liệu đây là sự tái sinh hay đơn giản là quá trình biến đổi không ngừng của tất cả mọi thứ?".
Với những gì đã thể hiện tại Cannes 2025, "Resurrection" hứa hẹn sẽ là một trong những tác phẩm điện ảnh quan trọng nhất năm nay, mở ra những cuộc tranh luận và suy ngẫm sâu sắc về bản chất con người và viễn cảnh tương lai.
Chiến thắng lịch sử tại Cannes, khẳng định sức sống điện ảnh Trung Quốc
Prix Spécial không chỉ là một giải thưởng danh giá, mà còn là biểu tượng vinh danh những tác phẩm và cá nhân có đóng góp đặc biệt, cùng thành tích xuất sắc trong ngành điện ảnh. Năm ngoái, giải thưởng này đã được trao cho đạo diễn Mohammad Rasoulof với bộ phim "The Seed of the Sacred Fig", khẳng định tầm ảnh hưởng quốc tế của giải thưởng.
Chiến thắng rực rỡ của "Resurrection" tại Cannes 2025 thực sự là một dấu mốc lịch sử, đánh dấu sự trở lại của điện ảnh Trung Quốc sau gần một thập kỷ "vắng bóng" tại các hạng mục giải thưởng lớn của Liên hoan phim. Lần gần nhất, vào năm 2015, "Thích khách Nhiếp Ẩn Nương" (The Assassin) của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền – với Thư Kỳ trong vai chính – đã mang về giải Đạo diễn xuất sắc, tạo nên một tiếng vang lớn.
Đạo diễn Bi Gan, 36 tuổi, người dân tộc Miêu đến từ Quý Châu (Trung Quốc), hiện đang nổi lên như một tài năng điện ảnh đầy triển vọng. Trước đây, anh từng theo học ngành Đạo diễn truyền hình, và đã tìm thấy nguồn cảm hứng vô tận từ bộ phim "Stalker" (1979) của Andrei Tarkovsky trong những năm đại học, từ đó phát triển phong cách làm phim độc đáo, đầy chất thơ và sự ám ảnh.

Không chỉ dừng lại ở vai trò diễn viên, Thư Kỳ còn thử sức với công việc đạo diễn trong một dự án phim đang được thực hiện tại Đài Loan, dự kiến sẽ ra mắt trong năm nay. Dù đã kết hôn với Phùng Đức Luân từ năm 2016 và chọn lối sống độc lập về tài chính, nữ diễn viên từng tạm gác lại một số dự án để dành thời gian cho mong muốn làm mẹ, thể hiện một khía cạnh rất đời thường và chân thật của một ngôi sao.
Lễ bế mạc Liên hoan phim Cannes là một sự kiện được mong đợi, không chỉ được phát sóng trên hai đài truyền hình lớn tại Pháp mà còn trực tiếp trên YouTube, giúp hàng triệu khán giả trên toàn thế giới có thể theo dõi. Buổi lễ trao giải kéo dài hơn một tiếng, mang đến những khoảnh khắc đáng nhớ với các bài phát biểu đầy cảm hứng từ những người chiến thắng. Họ không chỉ tri ân ê-kíp đã đồng hành mà còn chia sẻ những quan điểm sâu sắc về phong cách làm phim và nguồn cảm hứng sáng tác, mở ra cái nhìn chân thật về thế giới điện ảnh.