Các loại giấy tờ cần có trong hồ sơ tách hoặc hợp thửa đất gồm những gì?
Căn cứ theo khoản 11 Điều 9 của Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, đã được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 1 Điều 2 Thông tư 14/2023/TT-BTNMT, quy định như sau:
Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất
...
11. Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục tách thửa hoặc hợp thửa đất, gồm có:
a) Đơn đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK;
b) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.
Tóm lại, theo các quy định vừa nêu, thành phần hồ sơ để thực hiện tách hoặc hợp thửa đất bao gồm:
- Đơn yêu cầu tách thửa hoặc hợp thửa đất;
- Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp.

Hồ sơ để thực hiện tách hoặc hợp thửa đất cần chuẩn bị những gì? Mẫu Đơn đề nghị tách hoặc hợp thửa đất mới nhất được ban hành như thế nào? (Ảnh minh họa từ Internet)
Mẫu Đơn đề nghị tách hoặc hợp thửa đất hiện hành ra sao?
Mẫu Đơn yêu cầu tách thửa, hợp thửa đất là mẫu số 11/ĐK, được ban hành theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT.

Tải Mẫu Đơn yêu cầu tách thửa, hợp thửa đất mới nhất hiện nay tại đây:
Quy trình tách thửa, hợp thửa đất thực hiện trực tiếp tại cơ quan cấp tỉnh được quy định như thế nào?
Theo tiểu mục 6 Mục 1 Phụ lục 2 ban hành kèm theo Quyết định 1085/QĐ-BTNMT năm 2023, quy trình tách thửa, hợp thửa đất được thực hiện như sau:
- Người sử dụng đất sẽ nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Ngoài ra, cũng có thể nộp tại các địa điểm khác nếu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã ban hành quy chế tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, và xử lý thủ tục tại những địa điểm này.
Trong trường hợp hồ sơ không đầy đủ hoặc không hợp lệ, cơ quan tiếp nhận có trách nhiệm thông báo và hướng dẫn người nộp bổ sung, chỉnh sửa hồ sơ trong vòng 03 ngày làm việc, theo đúng quy định.
- Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ ghi chép đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, đồng thời cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ.
- Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ sau:
+ Tiến hành đo đạc địa chính để thực hiện việc chia tách thửa đất.
+ Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với các thửa đất sau khi được tách hoặc hợp thửa.
+ Cập nhật, chỉnh lý thông tin về biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho người được cấp.
+ Trong trường hợp tách thửa do chuyển nhượng quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc để giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất, hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; hoặc trong các trường hợp xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên để bán đấu giá quyền sử dụng đất nhằm thi hành án (gọi chung là chuyển nhượng quyền), Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thực hiện các nhiệm vụ sau:
Tiến hành đo đạc địa chính để chia tách thửa đất và lập bản trích lục thửa đất đã được tách theo kết quả đo đạc. Sau đó, chuyển kết quả cho người sử dụng đất để thực hiện ký kết hợp đồng và các văn bản giao dịch về quyền sử dụng phần thửa đất mới tách.
Thực hiện thủ tục đăng ký biến động đối với phần diện tích đã chuyển nhượng quyền sử dụng; đồng thời xác nhận các thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp, hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho phần diện tích còn lại của thửa đất chưa chuyển nhượng quyền. Cập nhật và chỉnh lý thông tin vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai, sau đó trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất.
+ Khi thửa đất bị tách do Nhà nước thu hồi một phần, cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau, căn cứ vào quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền:
- Tiến hành đo đạc và điều chỉnh bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính, cũng như cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai;
- Xác nhận các thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp và bàn giao cho người sử dụng đất.