1. Các tình tiết tăng nặng trong xử phạt hành chính
Luật sư tư vấn:
Trong việc xử lý các vi phạm hành chính tại các lĩnh vực như thuế, doanh nghiệp, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ được quy định tại Luật xử phạt vi phạm hành chính số 12/2012/QH13, cụ thể tại Điều 9 và Điều 10 như sau:
Các tình tiết giảm nhẹ trong xử phạt hành chính (Điều 9):
1. Người vi phạm hành chính đã có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm hoặc tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại;
2. Người vi phạm hành chính đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi; tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính;
3. Vi phạm hành chính trong tình trạng bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của người khác gây ra; vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng; vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết;
4. Vi phạm hành chính do bị ép buộc hoặc bị lệ thuộc về vật chất hoặc tinh thần;
5. Người vi phạm hành chính là phụ nữ mang thai, người già yếu, người có bệnh hoặc khuyết tật làm hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;
6. Vi phạm hành chính vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà không do mình gây ra;
7. Vi phạm hành chính do trình độ lạc hậu;
8. Những tình tiết giảm nhẹ khác do Chính phủ quy định.
2. Các tình tiết giảm nhẹ trong xử phạt hành chính
Các tình tiết tăng nặng trong xử phạt hành chính (Điều 10):
1. Những tình tiết sau đây là tình tiết tăng nặng:
a) Vi phạm hành chính có tổ chức;
b) Vi phạm hành chính nhiều lần; tái phạm;
c) Xúi giục, lôi kéo, sử dụng người chưa thành niên vi phạm; ép buộc người bị lệ thuộc vào mình về vật chất, tinh thần thực hiện hành vi vi phạm hành chính;
d) Sử dụng người biết rõ là đang bị tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi để vi phạm hành chính;
đ) Lăng mạ, phỉ báng người đang thi hành công vụ; vi phạm hành chính có tính chất côn đồ;
e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vi phạm hành chính;
g) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh hoặc những khó khăn đặc biệt khác của xã hội để vi phạm hành chính;
h) Vi phạm trong thời gian đang chấp hành hình phạt của bản án hình sự hoặc đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính;
i) Tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm hành chính mặc dù người có thẩm quyền đã yêu cầu chấm dứt hành vi đó;
k) Sau khi vi phạm đã có hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm hành chính;
l) Vi phạm hành chính có quy mô lớn, số lượng hoặc trị giá hàng hóa lớn;
m) Vi phạm hành chính đối với nhiều người, trẻ em, người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai.
2. Tình tiết quy định tại khoản 1 Điều này đã được quy định là hành vi vi phạm hành chính thì không được coi là tình tiết tăng nặng.
Trong một số tình huống cụ thể, như khi xử phạt hành chính trong lĩnh vực thuế, nếu có các tình tiết giảm nhẹ, mức phạt có thể được giảm từ phạt tiền xuống mức cảnh cáo. Khách hàng có thể tham khảo chi tiết và áp dụng các quy định này để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.
3. Các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trong vi phạm hành chính?
Luật sư tư vấn:
Được quy định tại Điều 9, Điều 10 của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng bao gồm:
Tình tiết giảm nhẹ:
- Người vi phạm đã thực hiện hành vi ngừng, giảm thiểu hậu quả vi phạm hoặc tự nguyện khắc phục và bồi thường thiệt hại;
- Người vi phạm tự nguyện khai báo, thành khẩn hối lỗi và hỗ trợ cơ quan chức năng phát hiện và xử lý vi phạm hành chính;
- Vi phạm hành chính xảy ra trong hoàn cảnh bị kích động về mặt tinh thần do hành vi trái pháp luật của người khác gây ra, hoặc vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, yêu cầu của tình huống cấp thiết;
- Vi phạm hành chính do bị ép buộc hoặc bị lệ thuộc về vật chất, tinh thần; hoặc trong trường hợp người vi phạm là phụ nữ mang thai, người già yếu, người có bệnh tật hoặc khuyết tật làm hạn chế khả năng nhận thức và kiểm soát hành vi;
- Vi phạm hành chính xuất phát từ trình độ lạc hậu;
- Những tình tiết giảm nhẹ khác do Chính phủ quy định
Tình tiết tăng nặng:
- Vi phạm hành chính có tổ chức;
- Vi phạm hành chính lặp lại nhiều lần hoặc tái phạm;
- Xúi giục, lôi kéo hoặc sử dụng người chưa thành niên vi phạm pháp luật, hoặc ép buộc người lệ thuộc vào mình thực hiện hành vi vi phạm;
- Sử dụng người mắc bệnh tâm thần hoặc các bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc điều khiển hành vi để vi phạm hành chính;
- Lăng mạ, phỉ báng người thi hành công vụ, hoặc hành vi vi phạm có tính chất côn đồ;
- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi vi phạm hành chính;
- Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hoặc các khó khăn xã hội khác để vi phạm hành chính;
- Vi phạm khi đang chịu hình phạt từ bản án hình sự hoặc quyết định xử lý hành chính;
- Tiếp tục vi phạm hành chính mặc dù đã có yêu cầu dừng lại từ cơ quan có thẩm quyền;
- Sau khi vi phạm, hành vi trốn tránh hoặc che giấu vi phạm;
- Vi phạm có quy mô lớn, số lượng hoặc trị giá hàng hóa lớn;
- Vi phạm đối với nhiều đối tượng như trẻ em, người già, người khuyết tật hoặc phụ nữ mang thai.
4. Các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trong xử lý vi phạm hành chính
Trả lời:
Dựa trên các quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, khi xử lý các hành vi vi phạm hành chính, tình tiết giảm nhẹ và tình tiết tăng nặng vẫn được áp dụng trong quá trình xử phạt. Cụ thể như sau:
Điều 9 của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định các tình tiết giảm nhẹ bao gồm:
- Người vi phạm hành chính đã có hành động ngừng và giảm thiểu hậu quả vi phạm hoặc tự nguyện khắc phục và bồi thường thiệt hại;
- Người vi phạm hành chính tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi và tích cực hỗ trợ cơ quan chức năng phát hiện vi phạm hành chính và xử lý vi phạm;
- Vi phạm hành chính xảy ra trong tình trạng bị kích động tinh thần do hành vi trái pháp luật của người khác gây ra; hành vi vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng; vượt quá yêu cầu của tình huống cấp thiết;
- Vi phạm hành chính do bị ép buộc hoặc bị lệ thuộc về vật chất hoặc tinh thần;
- Người vi phạm hành chính là phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người có bệnh tật hoặc khuyết tật làm giảm khả năng nhận thức hoặc khả năng kiểm soát hành vi;
- Vi phạm hành chính do gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không phải do chính bản thân gây ra;
- Vi phạm hành chính do trình độ nhận thức còn lạc hậu;
- Các tình tiết giảm nhẹ khác theo quy định của Chính phủ.
5. Khi nào thì tình tiết tăng nặng trong xử phạt hành chính được áp dụng?
Kính gửi các luật sư Mytour, tôi xin hỏi quý luật sư một vấn đề: Theo các quy định pháp lý hiện hành, khi xử lý hành vi vi phạm hành chính, có áp dụng các tình tiết tăng nặng hay không? Các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng được quy định ra sao?
Trả lời:
Điều 10 của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định những tình tiết sau đây là tình tiết tăng nặng xử phạt hành chính:
- Vi phạm hành chính có tổ chức;
- Vi phạm hành chính tái phạm hoặc xảy ra nhiều lần;
- Xúi giục, lôi kéo, hoặc sử dụng người chưa đủ tuổi để vi phạm hành chính; ép buộc những người phụ thuộc về vật chất hoặc tinh thần thực hiện hành vi vi phạm;
- Sử dụng người biết rõ đang mắc bệnh tâm thần hoặc các bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc điều khiển hành vi để thực hiện vi phạm hành chính;
- Hành vi lăng mạ, phỉ báng người đang thi hành công vụ; hành vi vi phạm mang tính chất côn đồ;
- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi vi phạm hành chính;
- Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh hoặc các khó khăn xã hội đặc biệt khác để vi phạm hành chính;
- Vi phạm hành chính trong thời gian đang chấp hành hình phạt của bản án hình sự hoặc đang thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính;
- Tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm hành chính mặc dù cơ quan có thẩm quyền đã yêu cầu ngừng hành vi đó;
- Trốn tránh hoặc che giấu hành vi vi phạm hành chính sau khi vi phạm;
- Vi phạm hành chính có quy mô lớn hoặc giá trị tài sản vi phạm lớn;
- Vi phạm hành chính đối với nhiều đối tượng như trẻ em, người già, người khuyết tật, hoặc phụ nữ mang thai.
Nếu các tình tiết trên đã được xác định là hành vi vi phạm hành chính, thì chúng không được xem là tình tiết tăng nặng.