Liệu phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ có phải tuân theo quy định xử lý sai sót giống như hóa đơn không?
Theo quy định tại khoản 6 Điều 8 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, loại hóa đơn được quy định như sau:
Loại hóa đơn
...
6. Các chứng từ được in, phát hành, sử dụng và quản lý như hóa đơn gồm phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ, phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý.
Căn cứ theo đó, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ cũng được xem là chứng từ có tính chất tương tự hóa đơn, do vậy khi có sai sót, việc xử lý sẽ được thực hiện theo quy trình tương tự như xử lý sai sót đối với hóa đơn, cụ thể là theo Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Cụ thể, Công văn 1647/TCT-CS năm 2023 hướng dẫn rõ về việc xử lý sai sót đối với Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ điện tử đã được lập và gửi tới cơ quan thuế để cấp mã, hoặc đã gửi dữ liệu đến cơ quan thuế. Người nộp thuế sẽ thực hiện việc sửa chữa sai sót theo các nguyên tắc quy định tại Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Hướng dẫn về trường hợp hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế mà không cần gửi mẫu 04/SS? Cách thức xử lý sai sót đối với phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ là gì?
Cập nhật mới nhất từ Tổng cục Thuế về cách xử lý hóa đơn điện tử có sai sót?
Theo Công văn 1647/TCT-CS năm 2023, hướng dẫn việc xử lý hóa đơn điện tử có sai sót như sau:
Căn cứ vào quy định tại điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP và các điểm c, e khoản 1 Điều 7 Thông tư 78/2021/TT-BTC.
Theo các quy định trên, Quyết định 1450/QĐ-TCT năm 2021 và Quyết định 1510/QĐ-TCT năm 2022 của Tổng cục Thuế đã đưa ra các quy định về các thành phần dữ liệu hóa đơn điện tử cần đáp ứng, bao gồm các yêu cầu sau:
(1) Khi người bán chọn phương thức xử lý hóa đơn đã lập bằng cách lập hóa đơn điều chỉnh, họ sẽ thực hiện việc điều chỉnh giảm toàn bộ thông tin liên quan đến dòng hàng hóa sai và điều chỉnh tăng các thông tin của dòng hàng hóa đúng (bao gồm: tên hàng hóa dịch vụ, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, thuế suất, thành tiền chưa thuế).
(2) Trong trường hợp người bán chọn phương thức xử lý hóa đơn đã lập bằng cách lập hóa đơn thay thế, người bán sẽ lập lại một hóa đơn mới, bao gồm số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu hóa đơn và đầy đủ toàn bộ nội dung của hóa đơn cần thay thế.
Đối với cả hai trường hợp trên, hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế đều cần ghi rõ thông tin: “Điều chỉnh/thay thế cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng.... năm...”. Nếu hóa đơn điện tử đã lập có sai sót và người bán đã thực hiện xử lý theo hình thức điều chỉnh hoặc thay thế theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, sau đó phát hiện hóa đơn tiếp tục có sai sót, các lần xử lý tiếp theo sẽ phải thực hiện theo hình thức đã được áp dụng trong lần xử lý sai sót đầu tiên.
(3) Trường hợp doanh nghiệp lập hóa đơn điện tử bị sai (hóa đơn F0), sau đó lập hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế (hóa đơn F1 điều chỉnh/thay thế cho hóa đơn F0), và nếu phát hiện hóa đơn F1 vẫn sai, thì:
- Nếu lựa chọn phương pháp điều chỉnh: Doanh nghiệp lập hóa đơn F2 điều chỉnh cho hóa đơn F0 (lúc này hóa đơn F0 đã được điều chỉnh bởi hóa đơn F1).
- Nếu chọn phương pháp thay thế: Doanh nghiệp lập hóa đơn F2 thay thế cho hóa đơn F1 (lúc này hóa đơn F0 đã được thay thế bằng hóa đơn F1).
(4) Đối với hóa đơn đã lập theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP, Nghị định 04/2014/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính có sai sót, doanh nghiệp phải lập hóa đơn thay thế theo quy định tại khoản 6 Điều 12 Thông tư 78/2021/TT-BTC. Ý kiến thống nhất của Cục thuế là doanh nghiệp không cần hủy hóa đơn đã lập theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP và không phải gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Từ ngày 1/7/2022, các quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP, Nghị định 04/2014/NĐ-CP và Thông tư 39/2014/TT-BTC, cùng các Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2014/TT-BTC đã hết hiệu lực thi hành.
Người bán phải thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu 04/SS-HĐĐT được ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Trường hợp nào hóa đơn điều chỉnh, thay thế không cần gửi mẫu 04/SS-HĐĐT?
Trong Công văn 1647/TCT-CS năm 2023, vấn đề này được giải thích như sau:
Khi doanh nghiệp xử lý hóa đơn có sai sót theo quy định tại khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP và khoản 6 Điều 12 Thông tư 78/2021/TT-BTC, doanh nghiệp cần gửi Mẫu 04/SS-HĐĐT đến cơ quan thuế.
Nếu xử lý hóa đơn có sai sót theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, người nộp thuế không phải gửi thông báo sai sót qua Mẫu 04/SS-HĐĐT đến cơ quan thuế.
Mẫu thông báo sai sót hóa đơn điện tử theo Mẫu 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP như sau:

Tải Mẫu 04/SS-HĐĐT từ liên kết dưới đây:
Để xem toàn bộ nội dung Công văn 1647/TCT-CS năm 2023, vui lòng truy cập tại đây: