1. Thương mại là gì? Liệu Luật Thương mại hiện hành có giải thích về thuật ngữ này không?
Hiện nay, Luật Thương mại hiện hành là Luật Thương mại 2005, được ban hành vào ngày 14/06/2005 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2006.
Theo quy định, Luật Thương mại 2005 không đưa ra định nghĩa về thương mại. Tuy nhiên, có thể hiểu thương mại là các hoạt động kinh doanh, buôn bán, sản xuất, và cung cấp dịch vụ với mục tiêu sinh lợi của các chủ thể kinh doanh trên thị trường.
Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 của Luật Thương mại 2005, hoạt động thương mại được định nghĩa là các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm việc mua bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động sinh lợi khác.
Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn mới nhất (còn hiệu lực) |

Giải thích về khái niệm thương mại và liệu Luật Thương mại hiện hành có định nghĩa thuật ngữ này hay không (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
2. Cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm quản lý hoạt động thương mại
Theo Điều 8 của Luật Thương mại 2005, cơ quan nhà nước có trách nhiệm quản lý hoạt động thương mại bao gồm các nội dung dưới đây:
(i) Chính phủ có trách nhiệm thống nhất trong việc quản lý nhà nước đối với các hoạt động thương mại.
(ii) Bộ Thương mại chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc thực hiện quản lý nhà nước đối với hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động thương mại cụ thể, như đã quy định trong Luật Thương mại 2005.
(iii) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ có nhiệm vụ và quyền hạn trong phạm vi của mình phải thực hiện quản lý nhà nước đối với các hoạt động thương mại trong lĩnh vực được phân công.
(iv) Uỷ ban nhân dân các cấp chịu trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước đối với các hoạt động thương mại tại địa phương, theo sự phân cấp của Chính phủ.
3. Hiệp hội thương mại
(i) Theo quy định tại Điều 9 của Luật Thương mại 2005, hiệp hội thương mại được thành lập với mục đích bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thương nhân, khuyến khích thương nhân tham gia vào việc phát triển thương mại, và tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp lý liên quan đến thương mại.
(ii) Hiệp hội thương mại được tổ chức và hoạt động dựa trên các quy định của pháp luật về tổ chức hội.
Điều 10. Nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật của thương nhân trong hoạt động thương mại - Luật Thương mại 2005  Thương nhân thuộc mọi thành phần kinh tế bình đẳng trước pháp luật trong hoạt động thương mại. Điều 11. Nguyên tắc tự do, tự nguyện thoả thuận trong hoạt động thương mại - Luật Thương mại 2005  1. Các bên có quyền tự do thoả thuận không trái với các quy định của pháp luật, thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội để xác lập các quyền và nghĩa vụ của các bên trong hoạt động thương mại. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ các quyền đó. 2. Trong hoạt động thương mại, các bên hoàn toàn tự nguyện, không bên nào được thực hiện hành vi áp đặt, cưỡng ép, đe doạ, ngăn cản bên nào. Điều 107. Sử dụng phương tiện quảng cáo thương mại - Luật Thương mại 2005  1. Việc sử dụng phương tiện quảng cáo thương mại quy định tại Điều 106 của Luật này phải tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. 2. Việc sử dụng phương tiện quảng cáo thương mại phải bảo đảm các yêu cầu sau đây: a) Tuân thủ các quy định của pháp luật về báo chí, xuất bản, thông tin, chương trình hoạt động văn hoá, thể thao, hội chợ, triển lãm b) Tuân thủ quy định về địa điểm quảng cáo, không gây ảnh hưởng xấu đến cảnh quan, môi trường, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội c) Đúng mức độ, thời lượng, thời điểm quy định đối với từng loại phương tiện thông tin đại chúng. Điều 129. Hội chợ, triển lãm thương mại - Luật Thương mại 2005  Hội chợ, triển lãm thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện tập trung trong một thời gian và tại một địa điểm nhất định để thương nhân trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ nhằm mục đích thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội giao kết hợp đồng mua bán hàng hoá, hợp đồng dịch vụ. |