Khi hoa tiêu đã lên tàu mà người yêu cầu muốn hủy bỏ, mức giá dịch vụ sẽ được tính như thế nào?
Căn cứ theo Điều 8 Thông tư 54/2018/TT-BGTVT, quy định như sau:
- Người yêu cầu dịch vụ hoa tiêu hàng hải phải thông báo cho tổ chức hoa tiêu ít nhất 06 giờ trước thời điểm yêu cầu. Nếu có thay đổi về giờ yêu cầu hoặc hủy bỏ yêu cầu, người yêu cầu cần thông báo cho tổ chức hoa tiêu ít nhất 03 giờ trước giờ yêu cầu dự kiến.
- Nếu có sự thay đổi về giờ yêu cầu hoặc hủy bỏ yêu cầu dịch vụ hoa tiêu và thông báo cho tổ chức hoa tiêu muộn hơn 03 giờ so với thời gian yêu cầu, người yêu cầu phải trả phí chờ đợi. Mức phí này là 20.000 đồng/người/giờ. Nếu bao gồm cả phương tiện, mức phí là 200.000 đồng/người và phương tiện/giờ. Nếu hoa tiêu chưa xuất phát, tính phí cho 01 giờ. Nếu hoa tiêu đã rời vị trí xuất phát, thời gian chờ sẽ tính từ lúc xuất phát đến khi hoa tiêu quay lại vị trí ban đầu, tối thiểu là 01 giờ. Nếu hoa tiêu chỉ chờ đợi tại điểm đón tàu sau thời gian yêu cầu dịch vụ không quá 04 giờ, quá thời gian trên coi như yêu cầu đã bị hủy và người yêu cầu phải trả 80% số tiền dịch vụ theo cự ly dẫn tàu đã yêu cầu trước đó trong khung giá quy định tại Điều này.
- Nếu hoa tiêu đã lên tàu mà người yêu cầu hủy bỏ yêu cầu, người yêu cầu phải trả 80% số tiền dịch vụ hoa tiêu theo cự ly dẫn tàu đã yêu cầu trước đó, trong khung giá quy định tại Điều này.
- Khi hoa tiêu đã hoàn thành việc dẫn tàu và thuyền trưởng yêu cầu hoa tiêu ở lại trên tàu, phí chờ sẽ được tính theo số giờ thực tế mà hoa tiêu phải ở lại.
- Nếu tàu thuyền thực hiện hành trình thử máy móc, thiết bị hoặc hiệu chỉnh la bàn, khung giá áp dụng sẽ là 110% so với mức giá quy định tại Điều này.
- Chủ tàu thuyền (trừ tàu chở khách) vào, rời khu vực hàng hải ít nhất 04 chuyến mỗi tháng, từ chuyến thứ tư trở đi, mức giá sẽ giảm còn 80% so với khung giá quy định tại Điều này.
- Nếu chủ tàu thuyền chở khách vào và rời khu vực hàng hải ít nhất 04 chuyến mỗi tháng tại một khu vực cụ thể, từ chuyến thứ tư trở đi, mức giá áp dụng sẽ giảm còn 50% so với mức giá quy định tại Điều này đối với các tàu thuyền chở khách của tổ chức, cá nhân trong tháng đó. Tuy nhiên, mức giá này không được thấp hơn mức giá tối thiểu cho một lượt dẫn tàu theo khung giá quy định tại khoản 1 Điều này.
- Nếu tàu thuyền không đi thẳng tới cảng mà yêu cầu neo lại dọc đường (ngoại trừ các tuyến không cho phép chạy vào ban đêm), chủ tàu phải chi trả chi phí phát sinh cho phương tiện đón trả hoa tiêu. Mức phí cho dịch vụ phương tiện đưa đón hoa tiêu không được vượt quá 300.000 đồng/tàu/lượt.
- Nếu tàu thuyền đã đến đúng vị trí chờ hoa tiêu vào giờ yêu cầu, được cảng vụ hàng hải tại khu vực và tổ chức hoa tiêu xác nhận nhưng hoa tiêu chưa đến, khiến tàu phải chờ đợi, tổ chức hoa tiêu sẽ phải trả phí chờ đợi cho chủ tàu là 250.000 đồng/giờ, tính theo số giờ thực tế tàu phải chờ.
- Khi hoa tiêu đã đến vị trí đón nhưng tàu thuyền không thể vận hành do lý do bất khả kháng, có xác nhận của cảng vụ hàng hải khu vực, tổ chức hoa tiêu sẽ thu mức giá dịch vụ hoa tiêu tối thiểu cho một lượt dẫn tàu theo quy định tại khoản 1 Điều này.
Khi hoa tiêu đã lên tàu nhưng người yêu cầu hủy bỏ yêu cầu dịch vụ hoa tiêu, người yêu cầu phải trả 80% số tiền dịch vụ hoa tiêu tính theo cự ly đã yêu cầu trước đó và trong khung giá quy định tại Điều này.
.png)
Hoa tiêu dẫn tàu trên biển
Phí dịch vụ hoa tiêu hàng hải cho các tuyến nội địa tại Việt Nam
Theo Điều 8 Thông tư 54/2018/TT-BGTVT, khung giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải áp dụng cho một số tuyến dẫn tàu và loại tàu thuyền được quy định chi tiết như sau:

Giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại tàu và tuyến dẫn đường cụ thể.
Có được thu phí dịch vụ hoa tiêu hàng hải vượt quá khung giá do Bộ Giao thông vận tải quy định không?
Trước đây, Điều 23 Nghị định 142/2017/NĐ-CP đã quy định như sau:
"1. Mức phạt từ 25.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp dịch vụ tại cảng biển không tuân thủ mức giá quy định, hoặc vượt quá giá tối đa, hoặc thấp hơn mức giá tối thiểu do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định.
2. Biện pháp khắc phục: Buộc hoàn trả toàn bộ tiền chênh lệch cho khách hàng nếu bán cao hơn giá quy định và các chi phí phát sinh từ hành vi vi phạm tại khoản 1 Điều này. Nếu không thể xác định khách hàng hoặc không thể thực hiện hoàn trả, số tiền chênh lệch sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước."
Mức xử phạt đối với hành vi thu giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải vượt quá khung giá do Bộ Giao thông vận tải quy định sẽ từ 25 đến 30 triệu đồng.
Tuy nhiên, quy định này đã được hủy bỏ theo khoản 43 Điều 1 Nghị định 123/2021/NĐ-CP.