Tư vấn của luật sư:
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, và tài sản gắn liền với đất là văn bản pháp lý, do Nhà nước cấp, để xác nhận quyền sử dụng đất hợp pháp, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất của cá nhân hoặc tổ chức có quyền sử dụng đất và tài sản đó.
Khi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất bị mất, cá nhân hoặc hộ gia đình cần thực hiện thủ tục theo quy định tại Điều 77 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP, như sau:
- Cần thông báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.
- Ủy ban nhân dân cấp xã có nghĩa vụ niêm yết thông báo về việc mất Giấy chứng nhận tại trụ sở, trừ trường hợp giấy bị mất do thiên tai, hỏa hoạn.
- Các tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, và người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin về việc mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, và Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương.
- Sau 30 ngày kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng đối với tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, và người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người mất Giấy chứng nhận phải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.
- Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất trong trường hợp chưa có bản đồ hoặc chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại Điều 37 Nghị định 43/2014/NĐ-CP để ký quyết định hủy Giấy chứng nhận đã mất, đồng thời cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; điều chỉnh, cập nhật thông tin vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận cho người đề nghị cấp lại hoặc gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Hồ sơ yêu cầu cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT bao gồm các tài liệu sau:
- Đơn yêu cầu cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK.
- Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận trong vòng 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân.
- Giấy tờ chứng minh đã đăng thông báo 03 lần trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; nếu mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn, cần có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về sự việc thiên tai, hỏa hoạn đó.
Do đó, trong trường hợp này, sau khi bạn đã hoàn thành tất cả các thủ tục cần thiết và sau một tháng, bạn nộp đủ hồ sơ yêu cầu cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm cấp lại cho bạn sau khi có quyết định hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Nếu em của bạn đưa Giấy chứng nhận bị mất sau khi có quyết định hủy, việc này sẽ không ảnh hưởng đến quá trình cấp lại Giấy chứng nhận. Tuy nhiên, nếu em bạn đưa Giấy chứng nhận trước khi có quyết định hủy, bạn có quyền yêu cầu cơ quan công an hoặc Ủy ban nhân dân giải quyết nếu em bạn không trả lại Giấy chứng nhận.