1. Mớn nước đầy tải (Loaded draft) được hiểu như thế nào?
Mớn nước đầy tải (Loaded draft) là mực nước của tàu khi đã chất đầy hàng hóa. Thuật ngữ này còn thường được gọi là “laden draft”.
Mớn đẩy tải (Laden draft) là thuật ngữ đồng nghĩa với “loaded draft”.
2. Chỉnh mớn nước của tàu (Trim a ship) là gì?
Chỉnh mớn nước của tàu (Trim a ship) là việc điều chỉnh mực nước ở phần mũi và phần đuôi tàu nhằm đạt được mớn nước tối ưu khi tàu hoạt động trên biển. Việc này có thể thực hiện bằng cách bố trí lại hàng hóa trong khoang hoặc điều chỉnh lượng nước trong két ba-lát (ballast).
3. Bảng trọng tải theo mớn nước (Deadweight scale) là gì?
Bảng trọng tải theo mớn nước (Deadweight scale) là bảng phân chia thành nhiều cột, liệt kê các mức mớn nước khác nhau của tàu và tương ứng với trọng tải toàn phần của tàu khi hoạt động ở vùng nước mặn hoặc nước ngọt.
Ví dụ: Một tàu có trọng tải 8.500 dwt tương ứng với mớn nước 7,5m; khi trọng tải toàn phần giảm còn 8.300 dwt thì mớn nước tương ứng là 7,35m. Ngoài ra, bảng còn thể hiện lượng hàng (tính bằng tấn) cần xếp lên tàu để làm tăng mớn nước thêm 1cm hoặc 1 inch (gọi là tonnes/cm). Con số này thay đổi dựa trên thiết kế tàu và trọng lượng hàng hóa hiện có trên tàu.
Ví dụ: Nếu một tàu có hệ số tonnes/cm là 25, tức là khi xếp thêm 25 tấn hàng, tàu sẽ chìm sâu hơn 1 cm trong nước.
4. Mớn nước trung bình (Mean draught) được hiểu như thế nào?
Mớn nước trung bình (Mean draught) là giá trị trung bình của mớn nước tại phần lái và phần mũi tàu.
5. Mớn nước tương ứng (Corresponding draught) là gì?
Mớn nước tương ứng (Corresponding draught) chỉ độ sâu mà tàu ngập trong nước dựa trên trọng tải xác định, tức là khi tàu vận chuyển các loại hàng hóa, nhiên liệu, nước ngọt hoặc vật tư dự trữ có trọng lượng khác nhau thì mức ngập nước cũng thay đổi tương ứng.
6. Giới hạn mớn nước (Draught limitation) là gì?
Giới hạn mớn nước (Draught limitation) chỉ độ sâu lớn nhất mà thân tàu (hull) được phép ngập vào nước tại cảng hoặc các khu vực khác, đo bằng mét hoặc feet. Khi so sánh với bảng tải trọng (deadweight scale), có thể xác định trọng lượng hàng hóa tối đa tàu có thể chuyên chở.
7. Đầy hầm hàng và hết mớn nước (Full and down) được hiểu như thế nào?
Đầy hầm hàng và hết mớn nước (Full and down) mô tả trạng thái khi các hầm chứa của tàu đã được chất đầy hàng hóa và thân tàu ngập nước đến mức mớn nước cho phép tối đa. Đây là trạng thái tối ưu về kinh tế khi tàu sử dụng hết khả năng trọng tải và dung tích chứa hàng.