Đến tháng 1-2018, dù em đã nghỉ việc nhưng mức lương của em vẫn duy trì ở mức 5.500.000 đồng. Vậy, em muốn biết số tiền bảo hiểm xã hội một lần mà em sẽ nhận là bao nhiêu. Mong luật sư tư vấn giúp em. Cảm ơn luật sư nhiều.
Luật sư trả lời:
1. Cơ sở pháp lý
- Luật bảo hiểm xã hội năm 2014
2. Nội dung tư vấn
- Về mức hưởng:
Điều 60 của Luật BHXH quy định về mức hưởng bảo hiểm xã hội như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Dựa trên thông tin bạn cung cấp, thời gian bạn đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 10/2015 đến tháng 01/2018 (có gián đoạn từ tháng 04/2017 đến tháng 07/2017) là 2 năm. Mức hưởng bảo hiểm xã hội của bạn sẽ được tính như sau:
Thời gian đóng BHXH là 2 năm, tính theo công thức: 2 năm x 2 tháng = 4 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH
Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH được tính: 102.300.000đ chia cho 24 tháng = 4.262.500đ
Tổng mức hưởng bảo hiểm xã hội sẽ là: 4 tháng x 4.262.500đ = 17.050.000đ
Mức hưởng trên được tính dựa trên các thông tin bạn đã cung cấp và chưa bao gồm tiền trượt giá BHXH. Sau 1 năm nghỉ việc, bạn cần nộp hồ sơ hưởng BHXH cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện để được giải quyết quyền lợi.
- Hồ sơ hưởng BHXH một lần:
+ Đơn yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần
+ Sổ bảo hiểm xã hội
+ Mang theo chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để trình bày khi cần thiết.
- Địa điểm nộp hồ sơ: Bạn sẽ tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn đang cư trú, bao gồm nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú.
- Thời gian nộp hồ sơ: Hồ sơ cần được nộp trong vòng 30 ngày kể từ khi người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần, theo quy định tại Điều 109 của Luật này.
- Thời gian giải quyết: Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và chi trả cho người lao động trong vòng 10 ngày, kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định. Nếu không giải quyết được, cơ quan bảo hiểm xã hội phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do không giải quyết.
Trân trọng./.