Quy trình mua nhà ở xã hội cho người dân đối với các dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước?
Căn cứ vào khoản 1 Điều 20 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 22 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP) có quy định như sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Các hộ gia đình và cá nhân muốn mua nhà ở xã hội cần nộp hồ sơ cho chủ đầu tư dự án theo quy định tại Điều 22 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 16 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP) và hướng dẫn chi tiết của Bộ Xây dựng.
Bước 2: Nhận và kiểm tra hồ sơ
Chủ đầu tư sẽ tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra xem hồ sơ có đầy đủ và hợp lệ hay không. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, chủ đầu tư sẽ trả lại hồ sơ cho người mua và yêu cầu bổ sung, hoàn thiện theo lý do cụ thể.
Nếu hồ sơ hợp lệ, chủ đầu tư dự án sẽ chuyển hồ sơ đã được xác nhận tới Sở Xây dựng tại địa phương nơi dự án thực hiện để tiếp tục kiểm tra và xem xét việc phê duyệt hồ sơ.
Cần tránh trường hợp những người trong Danh sách do chủ đầu tư lập dự kiến mua nhà ở xã hội nhưng lại đã sở hữu nhà ở, đất ở, đã được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở, hoặc có phát sinh thuế thu nhập cá nhân tại địa phương, hoặc đã mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội tại các dự án khác.
Bước 3: Xem xét và ký hợp đồng
Sau khi xem xét danh sách, nếu Sở Xây dựng không có phản hồi, chủ đầu tư sẽ thông báo cho người mua để tiến hành thỏa thuận, thống nhất và ký kết hợp đồng trong vòng 15 ngày kể từ khi nộp hồ sơ.
Bước 4: Công bố danh sách người mua nhà
Sau khi hợp đồng mua nhà ở xã hội được ký kết, chủ đầu tư sẽ lập Danh sách các đối tượng (bao gồm các thành viên trong hộ gia đình) đã được cấp quyền mua nhà ở xã hội, gửi danh sách này đến Sở Xây dựng địa phương nơi dự án thực hiện để công khai trong vòng 30 ngày làm việc kể từ khi nhận được Danh sách và lưu trữ để phục vụ công tác quản lý, kiểm tra sau này.
Đồng thời, chủ đầu tư cũng có trách nhiệm công bố công khai danh sách này tại trụ sở làm việc của mình, tại Sàn giao dịch bất động sản hoặc trên Trang thông tin điện tử về nhà ở xã hội của chủ đầu tư (nếu có).
Sở Xây dựng có trách nhiệm cập nhật danh sách các đối tượng đủ điều kiện mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội lên Cổng thông tin điện tử của mình và của Bộ Xây dựng.
Lưu ý:
- Mỗi hộ gia đình hoặc cá nhân có nhu cầu mua nhà ở xã hội chỉ được phép nộp hồ sơ đăng ký tại một dự án duy nhất. Trong trường hợp dự án không còn nhà để bán, chủ đầu tư sẽ thông báo lý do và trả lại hồ sơ để người đăng ký có thể nộp tại dự án khác.
- Người mua nhà ở xã hội sẽ thanh toán trực tiếp cho chủ đầu tư hoặc có thể thực hiện thanh toán qua ngân hàng, tùy theo thỏa thuận giữa chủ đầu tư và người mua.

Hướng dẫn các bước mua nhà ở xã hội cho công dân? Hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội cần phải chuẩn bị những giấy tờ nào? (Hình ảnh từ Internet)
Hướng dẫn thủ tục mua nhà ở xã hội dành cho các hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở xã hội
Theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (được sửa đổi tại khoản 22 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP), quy trình thực hiện như sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu mua nhà ở xã hội phải nộp hồ sơ cho chủ đầu tư dự án theo quy định tại Điều 22 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (được sửa đổi tại khoản 16 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP).
Bước 2: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ
Sau khi thu thập đầy đủ hồ sơ đăng ký từ các đối tượng có nhu cầu mua nhà ở xã hội, hộ gia đình hoặc cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phải gửi hồ sơ cho Ủy ban nhân dân cấp xã để xem xét và xác nhận danh sách các đối tượng đủ điều kiện mua nhà trước khi thực hiện ký hợp đồng mua nhà ở xã hội với người mua.
Bước 3: Xem xét và ký kết hợp đồng
Ủy ban nhân dân cấp xã có nhiệm vụ sao chép hồ sơ đăng ký và danh sách các đối tượng đủ điều kiện mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, sau đó gửi Sở Xây dựng để thực hiện kiểm tra, loại bỏ các trường hợp đối tượng đã nhận hỗ trợ nhiều lần.
Khi Sở Xây dựng hoàn thành việc kiểm tra và không có ý kiến phản đối, hộ gia đình hoặc cá nhân đầu tư xây dựng sẽ thông báo cho người mua về việc thỏa thuận và ký kết hợp đồng mua nhà ở xã hội.
Hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội bao gồm những giấy tờ nào?
Theo Điều 12 Thông tư 09/2021/TT-BXD, hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội bao gồm các loại giấy tờ sau:
(1) Đối với các đối tượng là người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị, hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội cần có:
- Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội theo mẫu số 01 - Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BXD.
- Giấy xác nhận về đối tượng và tình trạng nhà ở theo Mẫu số 04 - Phụ lục 1 đính kèm Thông tư 09/2021/TT-BXD;
- Giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú và việc tham gia bảo hiểm xã hội: Giấy xác nhận thông tin cư trú theo Mẫu CT07 ban hành kèm theo Thông tư 66/2023/TT-BCA;
- Giấy chứng minh về điều kiện thu nhập theo Mẫu số 09 - Phụ lục 1 đính kèm Thông tư 09/2021/TT-BXD.
(2) Đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong các cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức, hồ sơ bao gồm:
- Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội theo Mẫu số 01 - Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BXD;
- Giấy xác nhận về đối tượng và tình trạng nhà ở theo Mẫu số 03 - Phụ lục 1 đính kèm Thông tư 09/2021/TT-BXD, trong trường hợp đã nghỉ việc thì sử dụng mẫu số 04;
- Giấy tờ chứng minh về điều kiện cư trú và tham gia bảo hiểm xã hội: Giấy xác nhận thông tin cư trú theo Mẫu CT07 ban hành kèm theo Thông tư 66/2023/TT-BCA;
- Giấy chứng minh về điều kiện thu nhập theo Mẫu số 08 - Phụ lục 1 đính kèm Thông tư 09/2021/TT-BXD, trong trường hợp đã nghỉ việc thì sử dụng mẫu số 09.
Đối với người có công với cách mạng, giấy xác nhận về đối tượng và tình trạng nhà ở sẽ được kê khai theo mẫu số 02 - Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 09/2021/TT-BXD.