Các bảng hiệu tôi lắp đặt chỉ thể hiện chữ viết, không có hình ảnh sản phẩm hay thương hiệu. Như vậy, đây có được xem là bảng hiệu nhận diện doanh nghiệp chứ không phải bảng quảng cáo không? Rất mong nhận được phản hồi sớm từ Quý công ty. Trân trọng cảm ơn!
Câu hỏi được chọn lọc và chỉnh lý từ chuyên mục tư vấn pháp luật dân sự.
Phúc đáp:
Trân trọng cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến Mytour. Đối với nội dung câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được đưa ra ý kiến tư vấn như sau:
1. Căn cứ pháp luật áp dụng:
Luật Doanh nghiệp năm 2014
Luật Quảng cáo năm 2012
Nghị định số 103/2009/NĐ-CP của Chính phủ ban hành Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng
2. Phân tích nội dung:
Bạn có đề cập: "Tôi sở hữu một cửa hàng gồm 5 tầng và hiện đang lắp đặt 5 biển ngang bằng chất liệu alu, mỗi tầng một biển với nội dung gồm logo, tên website và khẩu hiệu (slogan) của công ty đang hoạt động. Kích thước mỗi biển cao 1m2, chiều rộng tương ứng với mặt tiền của tòa nhà. Vậy hành vi này có vi phạm quy định pháp luật không?"
Với mô tả trên, hành vi lắp đặt biển hiệu của công ty bạn đã không tuân thủ đúng quy định pháp luật liên quan đến việc đặt biển hiệu. Cụ thể, quy định pháp luật về vấn đề này như sau:
2. Theo thông tin bạn cung cấp, nội dung biển gồm logo, tên website và slogan của công ty. Đây được xác định là biển hiệu công ty chứ không phải biển quảng cáo. Tuy nhiên, việc lắp đặt biển hiệu vẫn phải đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý áp dụng đối với biển quảng cáo.
Căn cứ khoản 2 Điều 38 Luật Doanh nghiệp năm 2014
2. Tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Tên doanh nghiệp phải được in hoặc viết trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành.
Quy định pháp luật liên quan đến việc treo biển hiệu của doanh nghiệp:
Theo quy định tại Điều 22 và Điều 23 của Nghị định 103/2009/NĐ-CP do Chính phủ ban hành, quy định cụ thể về việc treo biển hiệu tại trụ sở và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp trong khuôn khổ quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng:
"Điều 22: Các hình thức biển hiệu:
Việc viết, đặt, treo, dán, dựng, lắp biển hiệu, sau đây gọi chung là viết, đặt biển hiệu, tại trụ sở, nơi kinh doanh của tổ chức, cá nhân dưới các hình thức bảng, biển, hộp đèn, hệ thống đèn néon uốn chữ (neonsight) hoặc các hình thức khác, nhằm giới thiệu tên gọi, địa chỉ giao dịch của tổ chức, cá nhân Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam không phải xin phép nhưng phải tuân theo những quy định tại Điều 23 Quy chế này.
Điều 23: Mỹ quan, chữ viết, vị trí và nội dung biển hiệu
1. Mỹ quan, chữ viết biển hiệu:
a) Biển hiệu phải đảm bảo mỹ quan
b) Biển hiệu phải viết bằng chữ Việt Nam; trường hợp muốn thể hiện tên viết tắt, tên giao dịch quốc tế, tên, chữ nước ngoài phải ghi ở phía dưới, kích thước nhỏ hơn chữ Việt Nam.
2. Quy định về vị trí đặt biển hiệu:
Biển hiệu được phép viết hoặc gắn tại vị trí sát cổng ra vào, mặt tiền của trụ sở hoặc địa điểm kinh doanh. Mỗi cơ quan, tổ chức được đặt một biển tại cổng. Nếu trụ sở hoặc địa điểm kinh doanh độc lập với tổ chức, cá nhân khác thì được đặt một biển ngang và không vượt quá hai biển dọc.
3. Quy định về nội dung biển hiệu:
a) Tên của cơ quan trực tiếp quản lý (nếu có);
b) Tên đầy đủ bằng tiếng Việt, phù hợp với quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền;
c) Hình thức tổ chức doanh nghiệp hoặc loại hình hợp tác xã;
d) Ngành nghề hoặc lĩnh vực kinh doanh chính (áp dụng cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ);
đ) Địa chỉ liên hệ, kèm theo số điện thoại (nếu có);
e) Biển hiệu có thể bao gồm biểu tượng (logo) đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền; diện tích logo không vượt quá 20% tổng diện tích biển hiệu và không được chứa bất kỳ thông tin hay hình ảnh quảng cáo nào liên quan đến hàng hóa hoặc dịch vụ.
Quy định liên quan đến biển hiệu doanh nghiệp: (theo điều 34 Luật quảng cáo năm 2012)
Điều 34. Biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh
1. Biển hiệu phải có các nội dung sau:
a) Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có);
b) Tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
c) Địa chỉ, điện thoại.
2. Việc thể hiện chữ viết trên biển hiệu phải tuân thủ quy định tại Điều 18 của Luật này.
3. Kích thước biển hiệu được quy định như sau:
a) Đối với biển hiệu ngang thì chiều cao tối đa là 02 mét (m), chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà;
b) Đối với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là 01 mét (m), chiều cao tối đa là 04 mét (m) nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt biển hiệu.
4. Biển hiệu không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hoả; không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng.
5. Việc đặt biển hiệu phải tuân thủ các quy định của Luật này và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Nghị định 103/2009/NĐ-CP
Mỗi tổ chức hoặc cơ quan chỉ được gắn một biển hiệu tại cổng; đối với trụ sở hoặc địa điểm kinh doanh độc lập với tổ chức, cá nhân khác, được phép đặt một biển hiệu ngang và tối đa hai biển hiệu dọc.
Về kích thước, chiều cao tối đa là 1m2 và chiều rộng không vượt quá chiều rộng mặt tiền của tòa nhà. Kích thước như vậy là phù hợp với quy định pháp luật theo khoản 3a Điều 34 Luật quảng cáo.
Trên đây là phần tư vấn của chúng tôi liên quan đến câu hỏi bạn đã gửi. Nếu nội dung tư vấn còn điểm nào chưa rõ ràng, dễ gây hiểu nhầm hoặc khiến bạn còn thắc mắc, gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin, chúng tôi mong sẽ nhận được phản hồi từ bạn để hỗ trợ kịp thời và chính xác hơn.