1. Quy định về hình thức khuyến mại giảm giá
Căn cứ theo Điều 10 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định về việc bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ với giá thấp hơn giá trước đó, áp dụng trong thời gian khuyến mại đã thông báo (khuyến mại theo hình thức giảm giá), quy định cụ thể như sau:
- Trong trường hợp thực hiện khuyến mại theo hình thức giảm giá, mức giảm giá đối với hàng hóa, dịch vụ trong thời gian khuyến mại, tại bất kỳ thời điểm nào, phải tuân thủ quy định tại Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP.
- Việc giảm giá bán hàng hoá và giá cung cấp dịch vụ không được thực hiện khi giá của hàng hoá, dịch vụ thuộc diện do Nhà nước quy định cụ thể.
- Không được giảm giá bán hàng hoá và giá cung cấp dịch vụ xuống dưới mức giá tối thiểu khi giá của hàng hoá, dịch vụ được Nhà nước quy định khung giá hoặc mức giá tối thiểu.
- Cấm lợi dụng hình thức khuyến mại này để thực hiện hành vi bán phá giá đối với hàng hoá và dịch vụ.
- Tổng thời gian thực hiện khuyến mại dưới hình thức giảm giá cho một loại nhãn hiệu hàng hoá hoặc dịch vụ không được phép vượt quá 120 ngày trong một năm. Thời gian này không tính vào các chương trình khuyến mại giảm giá trong khuôn khổ các chương trình khuyến mại tập trung hoặc các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
2. Việc giảm giá hàng hoá có cần phải đăng ký với Sở Công Thương không?
Căn cứ theo Điều 88 của Luật Thương mại năm 2005, khuyến mại được định nghĩa là hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mục đích thúc đẩy mua bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ, thông qua việc đem lại lợi ích cho khách hàng theo các quy định của pháp luật. Khuyến mại là khái niệm dùng để chỉ các hoạt động này.
Thương nhân có thể trực tiếp thực hiện hoạt động khuyến mại đối với hàng hóa và dịch vụ mà họ kinh doanh, hoặc có thể thông qua dịch vụ khuyến mại để thực hiện hoạt động này cho các sản phẩm và dịch vụ của thương nhân khác, tùy thuộc vào thỏa thuận giữa các bên liên quan.
Hoạt động khuyến mại là một phần trong các hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân, tuân theo các quy định của pháp luật về thương mại. Theo Luật Thương mại năm 2005, việc thực hiện hoạt động khuyến mại nói chung và giảm giá hàng hoá nói riêng cần phải thực hiện thủ tục đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Căn cứ theo Điều 19 của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP, quy định chi tiết về hoạt động xúc tiến thương mại của Chính phủ, có quy định về thủ tục đăng ký khuyến mại như sau:
- Thương nhân phải thực hiện thủ tục hành chính để đăng ký hoạt động khuyến mại với cơ quan có thẩm quyền và nhận sự xác nhận trước khi tiến hành các chương trình khuyến mại. Các hình thức khuyến mại phải tuân thủ quy định tại Điều 92 của Luật Thương mại năm 2005.
Theo các quy định đã nêu, khi thực hiện giảm giá bán hàng hóa, thương nhân cần phải thực hiện thủ tục đăng ký với tất cả các Sở Công Thương nơi tổ chức hoạt động giảm giá.
3. Các loại hàng hóa và dịch vụ nào được phép tham gia vào chương trình khuyến mại?
Theo Điều 5 của Nghị định 81/2018/NĐ-CP, những loại hàng hóa và dịch vụ có thể tham gia khuyến mại hoặc được sử dụng để khuyến mại được quy định cụ thể như sau:
Hàng hóa và dịch vụ đủ điều kiện khuyến mại sẽ tuân thủ theo quy định của Luật Thương mại 2005 và các quy định chi tiết liên quan.
- Những hàng hóa và dịch vụ không được phép khuyến mại bao gồm: rượu, xổ số, thuốc lá, sữa thay thế sữa mẹ, thuốc chữa bệnh (kể cả những loại đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành), dịch vụ khám chữa bệnh tại cơ sở y tế công lập, dịch vụ giáo dục tại cơ sở công lập và cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, hàng hóa và dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam, cũng như các hàng hóa, dịch vụ khác theo quy định của pháp luật không được khuyến mại.
- Các hàng hóa và dịch vụ được sử dụng trong chương trình khuyến mại không bao gồm: rượu, xổ số, thuốc lá, thuốc chữa bệnh (kể cả những loại thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành), các hàng hóa và dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam, cùng với các hàng hóa và dịch vụ khác bị pháp luật cấm tham gia khuyến mại.
- Tiền có thể được sử dụng như một loại hàng hóa hoặc dịch vụ trong chương trình khuyến mại, trừ khi chương trình khuyến mại thuộc các trường hợp quy định tại Điều 8, Điều 10 và Điều 11 của Nghị định 81/2018/NĐ-CP.
4. Các yêu cầu về việc công khai thông tin khi thực hiện khuyến mại hàng hóa
Khi thực hiện chương trình bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ với mức giá thấp hơn giá trị trước đó (khuyến mại giảm giá), các doanh nghiệp cần phải công khai các thông tin sau:
- Tên gọi của hoạt động khuyến mại;
- Giá của hàng hóa và dịch vụ khuyến mại, cùng các khoản chi phí liên quan đến việc giao hàng hóa, dịch vụ đó cho khách hàng;
- Tên gọi, địa chỉ, và số điện thoại của thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại;
- Thời gian khuyến mại, bao gồm ngày bắt đầu, ngày kết thúc và khu vực thực hiện khuyến mại;
- Nếu lợi ích từ việc tham gia khuyến mại phụ thuộc vào các điều kiện cụ thể, thông báo phải nêu rõ rằng chương trình khuyến mại đi kèm với các điều kiện và chi tiết cụ thể của chúng;
- Giá trị giảm trực tiếp hoặc phần trăm giảm so với giá bán hàng hóa, giá cung ứng dịch vụ thông thường trước khi chương trình khuyến mại bắt đầu, áp dụng đối với hình thức khuyến mại này.
Doanh nghiệp công khai các thông tin sau đây dưới các hình thức sau:
- Đối với hàng hóa: Thực hiện công khai tại điểm bán và nơi trưng bày; trên bao bì hàng hóa hoặc theo bất kỳ hình thức nào khác, nhưng phải đính kèm với sản phẩm khi hàng hóa được bán.
- Đối với dịch vụ: Thực hiện công khai tại nơi cung cấp dịch vụ hoặc theo bất kỳ hình thức nào khác, nhưng phải đính kèm với dịch vụ khi dịch vụ được cung cấp.
Bên cạnh các thông tin đã nêu, thương nhân cần công khai các thông tin liên quan đến hoạt động khuyến mại như sau:
- Giá của hàng hóa và dịch vụ được tặng miễn phí cho khách hàng trong trường hợp khuyến mại tặng hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ miễn phí.
- Mức giá giảm trực tiếp hoặc tỷ lệ phần trăm thấp hơn mức giá bán hàng hóa, giá cung cấp dịch vụ thông thường so với trước thời gian khuyến mại trong trường hợp thực hiện khuyến mại bán hàng, cung cấp dịch vụ với mức giá thấp hơn so với giá bán và giá cung cấp dịch vụ trước đó, áp dụng trong thời gian đã đăng ký hoặc thông báo.
- Giá trị tiền mặt hoặc lợi ích cụ thể mà khách hàng nhận được từ phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ; địa điểm bán và cung cấp dịch vụ, cùng với các loại sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng có thể nhận thông qua phiếu mua hàng hoặc phiếu sử dụng dịch vụ trong các chương trình khuyến mại đi kèm với phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, giúp khách hàng hưởng một hoặc nhiều quyền lợi nhất định.
Lưu ý: Trước khi thực hiện chương trình khuyến mại giảm giá, doanh nghiệp cần thông báo về chương trình khuyến mại với Sở Công thương nơi tổ chức hoạt động khuyến mại.