1. Một số vụ tai nạn điển hình liên quan đến xe container chở thép cuộn.
- Tại Thành phố Hồ Chí Minh, vào khoảng 10h sáng ngày 15-3, tại nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh và Quốc lộ 50, một chiếc xe container phanh gấp khiến hàng chục tấn thép cuộn lăn từ rơ-mooc, va vào cabin xe, làm biến dạng cabin. Hằng ngày, trên các tuyến đường như Huỳnh Tấn Phát, Trần Xuân Soạn, Nguyễn Văn Linh, rất nhiều xe đầu kéo chở thép cuộn hòa vào dòng người đông đúc. Đặc biệt, tại đoạn đường Nguyễn Văn Linh (quận 7), cứ vài phút lại có xe chở thép cuộn chạy qua, điều này gây ra tâm lý hoang mang và ám ảnh cho người tham gia giao thông.
- Tại Hà Nội, vào khoảng 15h ngày 27/11/2021, một chiếc xe container bất ngờ mất lái, đâm đổ cột đèn, sau đó hai cuộn thép bị đứt xích giằng và lăn đè lên cabin xe. Rất may không có thiệt hại về người.
- Vào khoảng 8h sáng ngày 9/8, Đội CSGT số 6 (thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) khi làm nhiệm vụ trên đường vành đai 3 trên cao, tài xế xe container đã phanh gấp để tránh sự cố, làm hai cuộn thép bị đứt xích giằng và rơi xuống đường. Các cuộn thép này chắn ngang đường, trong đó có những cuộn đã tạo ra nhiều vết hằn trên mặt đường.
2. Các quy định về việc xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông đường bộ.
- Nguyên tắc chung về việc xếp hàng hóa:
+ Người vận chuyển cần lựa chọn phương tiện thích hợp với loại hàng hóa cần vận chuyển.
+ Việc sắp xếp và vận chuyển hàng hóa phải tuân thủ các quy định về trọng tải thiết kế của phương tiện, tải trọng tối đa và kích thước giới hạn của cầu, đường bộ, đồng thời phải đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
+ Đối với các loại hàng hóa như máy móc, phương tiện giao thông, trước khi xếp lên xe ô tô, cần phải rút hết nhiên liệu từ bình chứa.
+ Hàng hóa được xếp trên xe ô tô phải được phân bổ đều, không được xếp lệch về một phía và phải được chằng buộc cẩn thận, đảm bảo không bị xê dịch trong suốt quá trình vận chuyển.
- Quy định về việc xếp hàng vào công-ten-nơ và xếp công-ten-nơ lên xe ô tô:
+ Việc xếp hàng vào công-ten-nơ phải phù hợp với đặc điểm của hàng hóa, đồng thời phải có biện pháp chèn, lót để ngăn không cho hàng hóa trong công-ten-nơ bị xê dịch trong quá trình vận chuyển. Khối lượng tối đa sử dụng của công-ten-nơ và hàng hóa trong đó phải tuân thủ theo tiêu chuẩn ISO 668 về phân loại, kích thước và khối lượng danh định.
+ Khi vận chuyển công-ten-nơ, cần sử dụng tổ hợp xe đầu kéo kết hợp với sơ-mi rơ-moóc hoặc xe tải phù hợp với loại công-ten-nơ cần vận chuyển.
+ Áp dụng các thiết bị định vị để liên kết công-ten-nơ với xe, nhằm đảm bảo công-ten-nơ không bị di chuyển trong suốt quá trình vận chuyển.
3. Có bị xử phạt khi xe container chở thép cuộn rơi xuống đường không?
- Theo điểm a Khoản 1 Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, việc xử phạt đối với người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc kéo theo) và các loại phương tiện tương tự vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ được quy định cụ thể như sau:
Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với hành vi vận chuyển hàng hóa trên xe mà không có sự chằng buộc hoặc chằng buộc không chắc chắn, ngoại trừ hành vi vi phạm khi vận chuyển công-ten-nơ trên xe (bao gồm cả sơ mi rơ moóc) mà không sử dụng thiết bị định vị chắc chắn công-ten-nơ hoặc có sử dụng thiết bị nhưng công-ten-nơ vẫn bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.
- Căn cứ vào điểm c khoản 8 Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, trường hợp vận chuyển hàng hóa không được chằng buộc an toàn, dẫn đến tai nạn giao thông, sẽ bị phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.
- Theo quy định tại Khoản 9 Điều 1 Luật Xử lý hành chính 2020, mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm hành chính được xác định theo mức trung bình của khung hình phạt áp dụng cho hành vi đó. Trong trường hợp có tình tiết giảm nhẹ, mức phạt có thể được giảm nhưng không thấp hơn mức tối thiểu của khung phạt. Ngược lại, nếu có tình tiết tăng nặng, mức phạt có thể được điều chỉnh tăng nhưng không vượt quá mức tối đa của khung phạt.