1. Đa dạng kiểu cửa sổ máy bay
Dreamliner sở hữu hệ thống cửa sổ ấn tượng với kích thước lớn hơn 30% so với các dòng máy bay cùng loại. Đặc biệt, cửa sổ không sử dụng rèm che truyền thống mà thay vào đó là công nghệ điều chỉnh ánh sáng điện tử riêng biệt cho từng ghế ngồi. Phi hành đoàn có thể kiểm soát toàn bộ hệ thống này theo nhu cầu.

2. Đa dạng hệ thống giải trí trên không
Màn hình giải trí tích hợp phía trước ghế không phải là tiêu chuẩn trên mọi chuyến bay. Các hãng hàng không thường ưu tiên trang bị hệ thống giải trí hiện đại cho những chuyến bay đường dài, trong khi các chặng ngắn thường chỉ có dịch vụ cơ bản. Nếu bạn đặt vé cho hành trình dài, bạn sẽ được trải nghiệm đầy đủ các tiện ích giải trí từ phim ảnh, chương trình truyền hình đến kho nhạc sống động.

3. Ưu điểm an toàn của khu vực ghế sau
Nếu bạn đang băn khoăn về vị trí ngồi an toàn nhất, nghiên cứu cho thấy ghế ở cuối máy bay giúp tăng 40% cơ hội sống sót khi xảy ra sự cố. Về việc chọn ghế cạnh cửa sổ hay lối đi, điều này tùy thuộc vào sở thích cá nhân. Tuy nhiên, nếu thường xuyên di chuyển trong chuyến bay, vị trí gần lối đi sẽ thuận tiện hơn và tránh làm phiền người khác.

4. Mẹo phòng tránh vi khuẩn khi bay
Khi hành khách gần bạn hắt hơi hoặc ho, hãy điều chỉnh lỗ thông gió phía trên. Xoay hướng gió về phía mình để tạo rào chắn không khí sạch. Luồng không khí trong cabin được lọc và thay mới liên tục, giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn từ người khác chỉ sau vài phút.

5. Bí quyết phòng tránh say tàu xe khi bay
Say máy bay là trải nghiệm không mấy dễ chịu, nhưng bạn sẽ ít gặp phải trên các chuyến bay dài như từ New York tới London. Cơ thể con người thường thích nghi tốt hơn với hành trình bay về hướng Đông so với chiều ngược lại. Một điều thú vị là bạn có thể giảm cân nhẹ khi bay và thời gian bay từ Tây sang Đông thường ngắn hơn nhờ tận dụng các luồng gió mạnh trên cao.

6. Nguyên nhân máy bay phải bay vòng trước khi hạ cánh
Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao máy bay cứ lượn vòng trên bầu trời thay vì hạ cánh ngay? Tình huống này xảy ra khi đường băng quá tải vào giờ cao điểm, tương tự như kẹt xe trên mặt đất. Đôi khi là do điều kiện hạ cánh không đảm bảo an toàn hoặc có sự cố cần xử lý trên đường băng. Phi hành đoàn luôn ưu tiên an toàn hành khách hơn việc hạ cánh đúng giờ.

7. Bí mật đằng sau màu xanh dương của ghế máy bay
Lý do chủ yếu các hãng hàng không ưa chuộng màu xanh dương cho ghế ngồi là vì sắc màu này mang lại cảm giác bình tĩnh, giảm căng thẳng cho hành khách - đặc biệt quan trọng với những người lần đầu bay hoặc sợ độ cao. Màu xanh còn có ưu điểm dễ vệ sinh, trong khi màu đỏ dễ gây liên tưởng đến nguy hiểm và tín hiệu dừng.

8. Giải mã ký tự bí ẩn trên vé máy bay
Mỗi tấm vé máy bay đều ẩn chứa thông tin thú vị qua các ký tự đặc biệt. Ngoài các chi tiết cơ bản, chữ cái in hoa trên vé chính là mã xác định hạng vé: A/F là hạng nhất sang trọng, J là thương gia, Y là phổ thông tiêu chuẩn, còn P đại diện cho phổ thông cao cấp. Đây là cách các hãng hàng không quản lý và phân loại dịch vụ.
Nguồn: BRIGHTSIDE

9. Thiết kế khoang cabin
Trong chuyến bay tiếp theo của bạn, hãy quan sát kỹ kiến trúc khoang máy bay. Các hãng hàng không thường sử dụng phi cơ cỡ lớn với thiết kế cabin tối ưu cho hành trình dài. Điển hình như dòng Airbus 350 với trần thẳng và tường cabin được bố trí hợp lý, mang lại không gian thoải mái hơn hẳn so với các mẫu máy bay thông thường, đặc biệt ở khu vực đầu và vai của hành khách.

10. Đặc điểm khác biệt giữa các vị trí ghế
Trên các chuyến bay đường dài, hãng hàng không thường sử dụng những dòng máy bay được thiết kế đặc biệt để tối ưu hóa trải nghiệm hành khách. Lấy ví dụ với Airbus 350 - dòng máy bay chuyên dụng cho hành trình dài. Khoảng cách giữa các ghế được mở rộng hơn, đệm ngồi chất lượng cao cùng với không gian để chân thoải mái. Đặc biệt, khoảng cách giữa các tay vịn cũng được tính toán kỹ lưỡng để tăng sự thoải mái tối đa.

11. Cơ chế lưu thông không khí trong cabin
Ngoài Airbus 350, Dreamliner (Boeing 787-9) cũng là lựa chọn phổ biến cho các chuyến bay đường dài. Điểm nổi bật của cả hai dòng máy bay này là hệ thống thông gió tiên tiến giúp duy trì độ ẩm lý tưởng trong cabin, hạn chế tình trạng khô da và mắt thường gặp ở các loại máy bay khác. Toàn bộ không khí trong khoang được làm mới hoàn toàn chỉ sau mỗi 180 giây.

