1. Chọn nhà cung cấp hàng hoá
Để kinh doanh tạp hóa thành công, câu hỏi quan trọng đầu tiên là: Mua hàng ở đâu vừa rẻ, vừa đảm bảo chất lượng?
Trở thành đại lý bán lẻ của các thương hiệu lớn: Nếu bạn muốn lấy hàng tạp hóa với mức giá hợp lý, bạn có thể liên hệ trực tiếp với các nhà sản xuất lớn để đăng ký làm đại lý bán lẻ. Khi làm đại lý, bạn sẽ được hưởng nhiều ưu đãi, như: giá bán đặc biệt, chiết khấu cao, không qua trung gian và được giao hàng tận nơi. Tuy nhiên, bạn sẽ phải mua hàng với số lượng lớn và ổn định để ký hợp đồng với các công ty.
Mua hàng từ các chợ đầu mối:
- Ưu điểm: Đa dạng các mặt hàng và mẫu mã, phong phú về chủng loại.
- Nhược điểm: Do số lượng lớn mặt hàng với xuất xứ khác nhau, bạn có thể gặp phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Chính vì vậy, chủ cửa hàng cần có kinh nghiệm và kiến thức để chọn lựa nguồn hàng phù hợp với chiến lược kinh doanh và nhu cầu của khách hàng. Nếu ở miền Bắc, bạn có thể tham khảo các chợ đầu mối như Thổ Tang (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) và La Phù (Hà Nội). Còn tại miền Nam, bạn có thể đến chợ Tân Bình, An Đông, Bình Điền tại TP.HCM.
Mua hàng từ các siêu thị lớn: Một lựa chọn khác là nhập hàng từ các siêu thị bán buôn như Metro.
- Ưu điểm: Siêu thị cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng, chất lượng được kiểm soát chặt chẽ. Việc lấy hàng tại siêu thị cũng giúp chủ cửa hàng yên tâm về chất lượng và dễ dàng vận chuyển hàng hóa về cửa hàng.
- Nhược điểm: Giá hàng từ siêu thị thường cao hơn so với chợ đầu mối, tuy nhiên, chất lượng và sự an tâm là những điểm cộng khi nhập hàng từ siêu thị.
Nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài: Trong thời đại hiện nay, người tiêu dùng rất chú trọng đến chất lượng và hàng nhập khẩu. Nếu bạn có thể nhập hàng từ nước ngoài, đó sẽ là một ý tưởng không tồi. Bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng qua các trang web quốc tế như Alibaba, Tmail (Trung Quốc), Amazon, Ebay (Mỹ) hay Gmarket (Hàn Quốc). Tuy nhiên, với các mặt hàng tạp hoá, không nên nhập hàng từ Trung Quốc do tâm lý tiêu dùng tại Việt Nam hiện nay có xu hướng tẩy chay hàng Trung Quốc.


2. Cách sắp xếp cửa hàng hiệu quả
Cách bài trí cửa hàng tạp hóa có vai trò rất quan trọng đối với sự thành công trong kinh doanh. Hãy thử tưởng tượng, nếu đây không phải là cửa hàng quen thuộc mà bạn thường đến, thì những yếu tố như sự gọn gàng, đẹp mắt và sắp xếp hợp lý sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của bạn, phải không? Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc trưng bày cửa hàng sao cho dễ nhìn và tạo được ấn tượng tốt với khách hàng. Thêm vào đó, bố trí cửa hàng hợp lý không chỉ giúp thu hút khách mà còn giúp chủ cửa hàng quản lý hiệu quả hơn.
6 nguyên tắc bài trí cửa hàng tạp hóa hút khách
- Nguyên tắc 1. Trưng bày càng nhiều sản phẩm càng tốt: Bạn cần thể hiện sự đa dạng của cửa hàng mình bằng cách bày bán nhiều mặt hàng với các thương hiệu và mẫu mã khác nhau. Điều này giúp khách hàng cảm nhận được rằng cửa hàng của bạn có đủ tất cả những gì họ cần. Không ai muốn đến một cửa hàng nhỏ hẹp, thiếu thốn với chỉ một vài mặt hàng trưng bày.
- Nguyên tắc 2. Đặt những sản phẩm phổ biến ở vị trí dễ nhìn thấy: Các mặt hàng được ưa chuộng nên được trưng bày ở những nơi dễ thấy nhất, đặc biệt là những sản phẩm đặc trưng của cửa hàng. Ví dụ, bạn có thể đặt Bim bim ngay cửa ra vào để người qua lại dễ dàng nhận ra cửa hàng của bạn. Bố trí cửa hàng hợp lý cũng giúp kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng và tạo sự sinh động cho không gian.
- Nguyên tắc 3. Hạn chế việc mất cắp vặt: Có một nghiên cứu cho thấy những người ăn cắp vặt ở cửa hàng tạp hóa thường không có ý định xấu, nhưng do cách bố trí cửa hàng quá lỏng lẻo, dễ dàng tiếp cận hàng hóa. Để tránh mất mát, bạn nên cất những món đồ nhỏ, dễ lấy vào tủ kính có khóa, sử dụng gương và camera giám sát để dễ dàng quan sát và phát hiện hành vi trộm cắp.
- Nguyên tắc 4. Lắp bánh xe cho kệ để dễ dàng di chuyển: Để cửa hàng không bị nhàm chán và tạo ra sự mới mẻ, bạn có thể gắn bánh xe vào các kệ để dễ dàng thay đổi vị trí trưng bày. Điều này sẽ giúp cửa hàng linh hoạt hơn và luôn tạo cảm giác thú vị cho khách hàng.
- Nguyên tắc 5. Xếp các sản phẩm có liên quan gần nhau: Ví dụ, bột canh nên đặt gần mỳ chính, dầu ăn gần tương ớt, bột giặt gần dầu xả, mì tôm gần cháo ăn liền... Việc này không chỉ giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm mà còn kích thích mua chéo các mặt hàng.
- Nguyên tắc 6. Chọn vị trí tốt cho những mặt hàng quan trọng: Nếu cửa hàng của bạn đang tập trung bán các sản phẩm cụ thể, hãy chọn vị trí nổi bật để trưng bày những mặt hàng đó, đặc biệt là các sản phẩm bán chạy hoặc có lợi nhuận cao.


3. Đảm bảo sự đa dạng trong các mặt hàng
Mỗi cửa hàng tạp hóa thường có khoảng 3000-4000 mặt hàng, phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của khách hàng. Khi bắt đầu kinh doanh tạp hóa, việc nhập đầy đủ các sản phẩm cần thiết theo yêu cầu của khách hàng là rất quan trọng. Bạn cần nhập một loạt các mặt hàng với đủ chủng loại, đồng thời lưu ý về hạn sử dụng của sản phẩm để có chiến lược nhập hàng hợp lý.
Trước khi nhập hàng, bạn cần lập danh sách đầy đủ các sản phẩm cần thiết cho cửa hàng của mình.
- Mặt hàng thực phẩm
- Các loại hóa mỹ phẩm: Các mặt hàng thiết yếu như sữa tắm, dầu gội, xà phòng, nước xả vải, dầu rửa chén, nước lau nhà… là những sản phẩm bạn không thể thiếu. Bạn cũng cần chú ý đến hạn sử dụng và nhập hàng từ nhiều thương hiệu khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
- Khăn giấy, giấy vệ sinh, tã em bé: Đây là những sản phẩm tiêu hao nhanh, mang lại lợi nhuận cao cho cửa hàng. Trước khi nhập các mặt hàng này, hãy tìm hiểu thói quen của người dân khu vực bạn để biết họ ưa chuộng thương hiệu nào. Bạn có thể bắt đầu với số lượng ít và sau đó điều chỉnh theo nhu cầu thực tế của khách hàng.
- Đồ dùng sinh hoạt cá nhân
- Các loại thẻ cào điện thoại
- Văn phòng phẩm...
Tùy vào đối tượng khách hàng và đặc thù địa phương, bạn có thể điều chỉnh số lượng và chủng loại sản phẩm cho phù hợp. Ngoài ra, hãy chú ý đến việc nhập hàng đủ để được hưởng chiết khấu và khuyến mãi từ nhà cung cấp. Bạn cũng có thể nhập các sản phẩm ngoại nhập, hàng xách tay để đa dạng hóa sản phẩm. Chìa khóa để thành công trong kinh doanh bán lẻ là lựa chọn sản phẩm và nhà cung cấp. Chọn hàng chất lượng là để cạnh tranh về sản phẩm, còn chọn nhà cung cấp là để cạnh tranh về giá cả.
- Khi chọn hàng, bạn cần xác định số vốn và khả năng quay vòng vốn của mình. Nếu bạn không có nhiều vốn, hãy chọn các mặt hàng giá rẻ nhưng thông dụng, mua với số lượng lớn để có lợi nhuận từ số lượng. Nếu bạn có khả năng tài chính tốt, hãy nhập các mặt hàng cao cấp, đặc biệt là hàng ngoại nhập, vì người tiêu dùng Việt Nam thường ưa chuộng sản phẩm ngoại.
- Một mẹo hay khi thỏa thuận với nhà cung cấp là “ôm” hàng trước khi giá tăng. Một số nhà cung cấp sẽ báo trước khi có sự tăng giá, nếu bạn quyết định nhập hàng trước thời điểm đó, bạn sẽ có cơ hội thu lợi nhuận cao hơn sau này.


4. Quản lý cửa hàng tạp hóa hiệu quả
Phần mềm bán hàng tạp hóa là một công cụ không thể thiếu đối với các chủ cửa hàng khi quản lý hàng hóa. Trong mỗi cửa hàng tạp hóa, có hàng ngàn mặt hàng thiết yếu cho đời sống như thực phẩm, mỹ phẩm, sim thẻ cào điện thoại, văn phòng phẩm, đồ dùng sinh hoạt cá nhân… Điều này khiến cho việc quản lý cửa hàng trở nên khó khăn, dễ dẫn đến nhầm lẫn, thất thoát và thiếu sót. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh. Do đó, việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đã trở thành xu hướng phổ biến hiện nay. Phương pháp này giúp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí, đem lại hiệu quả tối ưu cho cửa hàng của bạn.
Quản lý hàng hóa nhanh chóng và chính xác:
- Quản lý hàng hóa qua mã vạch, tên sản phẩm và các thuộc tính liên quan.
- Kiểm soát kho hàng với số lượng hàng nhập, bán ra và tồn kho một cách chính xác, không phải tốn công kiểm đếm thủ công.
- Quản lý hạn sử dụng của sản phẩm: Phần mềm có chức năng cảnh báo khi các mặt hàng gần hết hạn sử dụng, đặc biệt là thực phẩm và mỹ phẩm.
Quản lý khách hàng hiệu quả:
- Lưu trữ thông tin khách hàng quen để triển khai các chương trình ưu đãi như tích điểm, chiết khấu, khuyến mãi…
- Quản lý công nợ khách hàng còn nợ cửa hàng.
Quản lý nhà cung cấp: Mỗi loại sản phẩm tạp hóa thường có nhiều nhà cung cấp khác nhau. Ví dụ: Nhà cung cấp bia Huda sẽ khác với nhà cung cấp sữa chua.
- Quản lý thông tin các nhà cung cấp chính.
- Quản lý công nợ với các nhà cung cấp.
- Quản lý chiết khấu và các chương trình khuyến mãi từ nhà cung cấp.
- Quản lý lịch sử nhập hàng từ các nhà cung cấp.
Quản lý nhân viên: Phân quyền cho nhân viên theo từng vai trò. Ví dụ, nhân viên bán hàng chỉ có quyền xem giá bán, không thể xem giá nhập hoặc nguồn cung cấp như chủ cửa hàng.
Báo cáo thu chi, hệ thống bán hàng, mua hàng:
- Lưu trữ các chi phí đã bỏ ra để vận hành cửa hàng.
- Lưu trữ các khoản thu từ việc bán hàng.
- Tính toán tự động hiệu quả kinh doanh, lãi lỗ.
- Lưu trữ các đơn hàng đã bán trong ngày và đơn hàng nhập về, dễ dàng tra cứu và tìm kiếm.


5. Các chiến lược marketing thu hút khách hàng
Để có một chiến lược marketing hiệu quả cho cửa hàng tạp hóa, bạn chỉ cần trả lời câu hỏi: “Khách hàng nhớ đến bạn vì điều gì đặc biệt?”. Việc thu hút khách hàng không phải là điều quá khó, nếu bạn biết cách tiếp cận và khiến cửa hàng của mình trở nên duy nhất, không thể so sánh với bất kỳ đối thủ nào. Ví dụ, chuỗi cửa hàng 7-Eleven nổi bật với đặc điểm “mua lúc nào cũng được, ở đâu cũng có”, còn Walmart luôn được biết đến với giá rẻ. Bạn cần phải xác định rõ mục tiêu của cửa hàng, để khi khách hàng nghĩ đến cửa hàng của bạn, họ sẽ nghĩ ngay đến những ưu điểm như: “dịch vụ chăm sóc tận tình nhất”, “nhiều khuyến mãi hấp dẫn”, “nhanh chóng và thuận tiện”, “mẫu mã đa dạng nhất” hoặc “giá cả phải chăng nhất”.
Cách giao tiếp với khách hàng cũng đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt với mô hình cửa hàng tạp hóa nhỏ, phục vụ chủ yếu cho cộng đồng dân cư quanh khu vực. Điều này khác biệt với các cửa hàng phục vụ khách hàng qua đường. Chủ cửa hàng cần khéo léo, gần gũi để xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Nếu cửa hàng sắp có chương trình khuyến mãi hoặc sản phẩm hot về, đừng ngần ngại chia sẻ thông tin với khách. Cảm giác được quan tâm và thông báo trước sẽ khiến khách hàng cảm thấy mình đặc biệt, tạo nên sự trung thành với cửa hàng của bạn. Khi khách hàng cảm thấy hài lòng, họ sẽ giới thiệu bạn bè đến với cửa hàng. Việc này có thể thực hiện qua email, cuộc gọi chăm sóc khách hàng, hoặc sử dụng phần mềm bán hàng để quản lý thông tin khách hàng, lịch sử mua hàng để xây dựng chính sách chăm sóc phù hợp.
Đặt tên cho cửa hàng là một bước quan trọng để xây dựng thương hiệu. Tên cửa hàng giúp khách hàng nhớ đến bạn và dễ dàng liên tưởng tới cửa hàng của mình. Hãy chọn tên dễ gọi, dễ nhớ và tạo được thiện cảm. Tránh chọn những tên có ý nghĩa tiêu cực hay dễ gây tranh cãi. Các cửa hàng nhỏ thường lấy tên theo chủ tiệm hoặc những đặc điểm dễ nhận biết, chẳng hạn như “quán bà Bảy”, “quán ông Ba”, “quán Cây Mít”...


6. Tạo dựng các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng thân thiết
Khuyến mãi là chiến lược hiệu quả để kích cầu tiêu dùng. Hiện nay, không chỉ các siêu thị lớn hay cửa hàng tiện lợi mà ngay cả các cửa hàng tạp hóa nhỏ cũng áp dụng chiến lược này để thu hút khách hàng.
Ví dụ, một chiêu thức đơn giản như tặng quà kèm theo khi mua hàng: Khi hóa đơn trên 300 nghìn, khách sẽ nhận một chiếc bát gốm sứ. Mặc dù giá trị của món quà không lớn, nhưng nó có thể kích thích khách hàng mua nhiều hơn. Chủ cửa hàng nên thiết lập các ngưỡng mua hàng sao cho phù hợp, ví dụ: mua 8 lon bia giá 96 nghìn nhưng chỉ 60 nghìn cho 4 lon. Khách sẽ thấy hấp dẫn khi mua số lượng nhiều hơn với mức giá thấp hơn. Hoặc bạn có thể áp dụng chương trình tặng sản phẩm kèm theo, chẳng hạn như mua dầu ăn tặng gói mỳ chính, mua hộp bánh to tặng thêm chiếc bánh nhỏ.
Các chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng như giảm giá theo ngày, theo giờ, đồng giá sản phẩm có hạn, hoặc bốc thăm trúng thưởng khi thanh toán hóa đơn đạt một mức nhất định, đều có thể kích thích nhu cầu mua sắm. Phần thưởng có thể là những món đồ đơn giản như chảo, xoong nồi, chai dầu ăn, hoặc gói mỳ chính. Những chiêu trò này không chỉ làm tăng doanh thu mà còn giúp bạn giải quyết tình trạng tồn kho một cách hiệu quả.


7. Mở rộng các kênh bán hàng và cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi
Ngày nay, mua sắm trực tuyến đã trở thành thói quen của nhiều người. Vậy tại sao không tận dụng kênh bán hàng online để không chỉ mở rộng tệp khách hàng mà còn quảng bá cửa hàng của bạn rộng rãi hơn?
Việc xây dựng một website chuyên nghiệp để cập nhật thông tin sản phẩm sẽ giúp bạn tăng trưởng doanh thu đáng kể. Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn thường xuyên cập nhật sản phẩm và các chương trình khuyến mãi để thu hút sự chú ý của khách hàng. Một mẹo nhỏ để tạo ấn tượng với khách hàng là bạn có thể gửi tặng thẻ chăm sóc khách hàng, thiệp chúc mừng dịp cuối năm, hoặc tờ rơi về các sản phẩm đang có khuyến mãi khi giao hàng. Bên cạnh đó, đừng quên áp dụng dịch vụ giao hàng tận nơi để tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng và kích cầu tiêu dùng.


8. Chọn lựa địa điểm phù hợp cho cửa hàng
Cửa hàng tạp hóa và siêu thị mini thường cung cấp những sản phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày của gia đình, vì vậy khách hàng tiềm năng có mặt ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả kinh doanh, việc lựa chọn địa điểm là yếu tố vô cùng quan trọng.
- Để mở cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị mini, bạn nên chọn những khu vực đông dân cư, đặc biệt là các con phố lớn để thuận tiện cho việc di chuyển. Nếu mở ở các con đường nhỏ, hãy đảm bảo giao thông không quá phức tạp và cửa hàng dễ nhận diện.
- Tránh chọn vị trí quá gần các siêu thị lớn hay các chợ cóc. Hãy tìm các khu vực dân cư đông đúc để đảm bảo nguồn khách hàng ổn định và tiêu thụ hàng hóa lớn.
- Cũng đừng quên bố trí khu vực đỗ xe và không gian trong cửa hàng phải thoáng đãng để khách hàng cảm thấy thoải mái khi đến mua sắm. Điều này sẽ là điểm cộng lớn, đặc biệt trong bối cảnh tình trạng “đòi lại vỉa hè” hiện nay.
- Cửa hàng bán nhiều mặt hàng sẽ cần không gian đủ rộng rãi và thoáng mát. Mặt tiền ít nhất 5m và diện tích 60m2 là chuẩn, giúp việc bày trí sản phẩm và lắp biển hiệu dễ dàng hơn.
- Nếu bạn đã có sẵn mặt bằng, việc kinh doanh tạp hóa tại nhà sẽ giúp tiết kiệm chi phí thuê. Nếu phải thuê mặt bằng, sau khi chọn được vị trí phù hợp, bạn cần ký hợp đồng với chủ nhà, ưu tiên hợp đồng dài hạn từ 5 năm trở lên để tránh gián đoạn và giữ ổn định giá thuê.


9. Xác định chiến lược kinh doanh và đối tượng khách hàng mục tiêu
Bước đầu tiên này sẽ giúp bạn hiểu rõ cửa hàng tạp hóa của mình phục vụ ai và cần phải bán những sản phẩm gì để phù hợp với nhu cầu đó. Đây là yếu tố chiếm đến 30% thành công của cửa hàng. Khi bắt đầu mở cửa hàng, hãy khảo sát các cửa hàng xung quanh để xem họ đã bán những gì và liệu có sản phẩm nào thiếu mà bạn có thể bổ sung, từ đó tìm kiếm nguồn hàng. Đây là mô hình kinh doanh đa dạng sản phẩm, giúp bạn linh hoạt hơn trong việc tiêu thụ hàng hóa mà không phải lo lắng về việc bán cho ai.
- Xác định đối tượng khách hàng: Bạn cần khảo sát khu vực dân cư, bao gồm mật độ dân số, mức thu nhập và các yếu tố khác để hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng. Nếu cửa hàng của bạn nằm trong khu vực chủ yếu là công nhân, dân cư trung lưu hay thượng lưu, hãy chọn những mặt hàng phù hợp. Đây là bước quan trọng không thể bỏ qua.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh: Để tránh rủi ro, bạn cần quan sát các cửa hàng gần đó để biết họ bán gì, mức giá ra sao, và mức lợi nhuận họ đạt được so với giá buôn. Tham khảo ý kiến của người dân trong khu vực về chất lượng dịch vụ, những sản phẩm thiếu hụt và các điểm yếu cần khắc phục để lên kế hoạch bán hàng hiệu quả.
Hiện nay, trên thị trường có ba mô hình kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini phổ biến mà người tiêu dùng hay gặp là:
- Mô hình siêu thị mini chuyên bán hàng tiêu dùng trong nước.
- Mô hình siêu thị mini với 60% hàng hóa trong nước và 40% hàng nhập khẩu.
- Mô hình siêu thị mini với 40% hàng hóa trong nước và 60% hàng nhập khẩu.
Mỗi mô hình đều có ưu và nhược điểm riêng, và không thể xác định mô hình nào là tốt nhất. Việc lựa chọn mô hình kinh doanh phụ thuộc vào việc nghiên cứu thị trường và nguồn vốn mà bạn có. Vì vậy, bất kỳ mô hình nào cũng có thể phù hợp với bạn.


10. Lên kế hoạch vốn và trang thiết bị khi mở cửa hàng tạp hóa
Chuẩn bị Vốn: Nếu không có đủ vốn, bạn sẽ không thể thực hiện bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào. Vốn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong bất kỳ mô hình kinh doanh nào. Sau khi xác định được mô hình kinh doanh, bạn cần lên kế hoạch rõ ràng về nguồn vốn phù hợp với đặc điểm của mô hình đó. Việc tính toán sai lệch về vốn đầu tư là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thất bại trong kinh doanh. Bạn cần có một kế hoạch chi tiết, trong đó phải bao gồm tất cả các chi phí dự kiến, chẳng hạn như chi phí thuê mặt bằng, chi phí nhập hàng, chi phí trang trí cửa hàng, chi phí nhân viên, chi phí lắp đặt thiết bị và một số chi phí phát sinh khác.
Lắp đặt trang thiết bị: Sau khi đã có mặt bằng, bước tiếp theo là trang bị các thiết bị cần thiết cho cửa hàng của bạn.
- Vì cửa hàng tạp hóa bán rất nhiều loại hàng hóa từ nhỏ đến lớn, như hộp tăm, bàn chải đến các vật dụng như xoong, chậu... bạn cần phải có các kệ đỡ, giá treo để phân loại hàng hóa và tối ưu diện tích cửa hàng.
- Hệ thống chiếu sáng và hút ẩm rất quan trọng trong việc bảo quản hàng hóa, đồng thời giúp tạo không gian thoáng mát và dễ chịu cho khách hàng khi đến mua sắm.
- Để quản lý cửa hàng hiệu quả và tránh thất thoát, bạn cần đầu tư các thiết bị như giá kệ để đồ, phần mềm quản lý, máy in hóa đơn, đầu đọc mã vạch, bàn thu ngân và cổng từ an ninh.
- Cuối cùng, bạn cũng cần lên kế hoạch thuê nhân viên, nếu cần thiết. Nhân viên phải có kỹ năng bán hàng tốt, am hiểu sản phẩm để tư vấn cho khách hàng và có khả năng sử dụng công nghệ cơ bản như tính toán sổ sách và vận hành hệ thống máy móc.

