1. Bài soạn "Kế hoạch thành lập câu lạc bộ đọc sách" số 4
GÓC CHIA SẺ
Em có thích đọc sách không? Theo em, lợi ích của việc đọc sách là gì?
Việc hình thành thói quen và rèn luyện các kỹ năng đọc sách là rất quan trọng để mỗi chúng ta có thể học hỏi suốt đời. Trong các hoạt động khuyến khích đọc sách, việc thành lập câu lạc bộ đọc sách không chỉ hữu ích mà còn mang đến những trải nghiệm đầy thú vị!
NỘI DUNG BÀI HỌC
Câu lạc bộ đọc sách là gì và làm thế nào để câu lạc bộ hoạt động hiệu quả?
Câu lạc bộ đọc sách là một nhóm những người có chung niềm đam mê tìm hiểu tri thức qua sách. Để câu lạc bộ hoạt động tốt, cần phải có kế hoạch rõ ràng. Cần có những yếu tố như nhiệm vụ của các thành viên, hình thức sinh hoạt, thời gian và địa điểm cụ thể. Mỗi thành viên sẽ đảm nhận một nhiệm vụ trong mỗi buổi sinh hoạt, và các nhiệm vụ sẽ thay đổi qua các lần gặp gỡ.
Hãy lên kế hoạch cho các hoạt động của câu lạc bộ để đảm bảo sự tương tác và gắn kết giữa các thành viên.
THẢO LUẬN NHÓM
Nhóm 1: Người tìm từ hay (Phiếu HT 1)
Nhóm 2: Người liên hệ (Phiếu HT 2)
Nhóm 3: Người lập hồ sơ nhân vật (Phiếu HT 3)
Nhóm 1: Ghi lại các từ hay trong sách và lập bảng từ theo mẫu.
Nhóm 2: Liên hệ sách với các tác phẩm khác và với cuộc sống thực tế.
Nhóm 3: Lập hồ sơ nhân vật yêu thích từ sách.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Lập sơ đồ tư duy về nội dung bài học, chọn lọc từ khóa và sử dụng màu sắc để vẽ sơ đồ tư duy.
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Thảo luận nhóm (5 phút) về các phương pháp học tốt môn Ngữ văn 6.
DẶN DÒ
Chuẩn bị sách giáo khoa (tập 1 và tập 2) và các sách tham khảo để mở rộng kiến thức, ví dụ như Truyện dân gian Việt Nam và Dế Mèn phiêu lưu ký – Tô Hoài.
Chuẩn bị đầy đủ vở ghi, vở soạn và vở bài tập để thực hành bài học.
Chuẩn bị tài liệu liên quan, đọc sách báo để nâng cao vốn từ và kiến thức.
SỰ CHUẨN BỊ TRƯỚC TIẾT HỌC
Đọc kỹ bài học, chuẩn bị sách vở và làm bài đầy đủ trước lớp để tiết học đạt hiệu quả cao nhất.

2. Bài soạn "Kế hoạch thành lập câu lạc bộ đọc sách" số 5
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
- Có trách nhiệm với việc học của bản thân.
- Tính nhân ái, hòa đồng.
- Nhận thức rõ nội dung cơ bản trong sách giáo khoa Ngữ văn 6.
- Nắm bắt một số phương pháp học hiệu quả môn Ngữ văn.
- Biết cách lập kế hoạch cho câu lạc bộ đọc sách.
- Bước đầu làm quen với môi trường học tập mới.
II. CÁC HƯỚNG DẪN HỌC BÀI

3. Bài soạn "Kế hoạch thành lập câu lạc bộ đọc sách" số 1
THÀNH LẬP CÂU LẠC BỘ ĐỌC SÁCH
Sách mở ra cho tôi những chân trời mới, đầy cơ hội và kiến thức.
Việc xây dựng thói quen và rèn luyện kỹ năng đọc sách chính là yếu tố then chốt giúp mỗi chúng ta học hỏi và phát triển suốt đời. Trong các hoạt động khuyến khích việc đọc, việc thành lập câu lạc bộ đọc sách không chỉ quan trọng mà còn mang lại nhiều trải nghiệm phong phú và đầy thú vị nhờ tính tương tác cao.
Trong chương trình Ngữ văn, có hai cách thức tổ chức câu lạc bộ đọc sách: một là học sinh tự thành lập nhóm sách yêu thích, hai là các thầy cô tổ chức câu lạc bộ và kết hợp vào các hoạt động đọc sách theo thể loại.
Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách lập kế hoạch cho câu lạc bộ đọc sách.
Các bạn có thể tham khảo các bước dưới đây để xây dựng câu lạc bộ sách của mình.
- Bước 1: Thành lập nhóm để thực hiện kế hoạch của câu lạc bộ.
- Bước 2: Mỗi thành viên tự đọc sách và thực hiện nhiệm vụ theo phân công.
- Bước 3: Sinh hoạt câu lạc bộ sách định kỳ.
- Các bạn có thể tham khảo mẫu phiếu đọc sách có sẵn trong sách giáo khoa.

4. Bài soạn "Kế hoạch thành lập câu lạc bộ đọc sách" số 2
Soạn bài Lập kế hoạch câu lạc bộ đọc sách Chân trời sáng tạo
Trang 12 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Tổ chức câu lạc bộ đọc sách không chỉ hữu ích mà còn là một hoạt động mang đến cho các em những trải nghiệm đầy cảm hứng, với sự tương tác cao.
Trong chương trình Ngữ văn, có hai hướng tổ chức câu lạc bộ đọc sách: một là học sinh yêu thích sách tự thành lập nhóm, hai là thầy cô tổ chức câu lạc bộ đọc sách và tích hợp vào các hoạt động Đọc mở rộng theo thể loại.
Phần này sẽ hướng dẫn các em cách lập kế hoạch cho câu lạc bộ đọc sách.
Trả lời:
- Bước 1: Thành lập nhóm để thực hiện kế hoạch câu lạc bộ.
- Bước 2: Mỗi thành viên tự đọc sách và thực hiện nhiệm vụ đã phân công.
- Bước 3: Sinh hoạt câu lạc bộ sách định kỳ.
- Các bạn có thể tham khảo mẫu phiếu đọc sách trong SGK trang 15-16.

5. Bài soạn "Kế hoạch thành lập câu lạc bộ đọc sách" số 3
Nội dung lý thuyết
Các phiên bản khác
Việc hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách là yếu tố quan trọng trong việc học tập suốt đời của mỗi người. Trong các hoạt động khuyến khích đọc sách, tổ chức câu lạc bộ đọc sách là một hoạt động không chỉ hữu ích mà còn mang đến cho các em những trải nghiệm đầy thú vị nhờ vào tính tương tác cao.
Trong chương trình Ngữ văn, có hai cách thức tổ chức câu lạc bộ đọc sách: một là các em học sinh tự thành lập nhóm, hai là các thầy cô tổ chức câu lạc bộ đọc sách và tích hợp vào hoạt động Đọc mở rộng theo thể loại.
Phần này sẽ giúp các em lập kế hoạch cho hoạt động của câu lạc bộ đọc sách.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÂU LẠC BỘ ĐỌC SÁCH
(Sinh hoạt lần..1..)
Tên sách: Tấm Cám.
Tên tác giả: Truyện dân gian.
(Những chương/ phần sẽ đọc và thảo luận: Toàn văn.)
Thành lập nhóm
Các thành viên tham gia đọc
STT
Họ và tên
Vai trò
1. Nguyễn Thùy Anh. Nhóm trưởng
2. Trần Văn Minh. Thành viên
3. Nguyễn Vũ Châu Anh. Thành viên
4. Nguyễn Văn Khánh. Thành viên
Mỗi thành viên tự đọc sách theo phân công
Thời gian từ 27/05/2021 đến 28/05/2021.
Một số mẫu phiếu đọc sách (Tham khảo)
Mẫu 1
Họ và tên: Nguyễn Thị Vân Anh.
Lớp: 6A.
Nhóm: 1.
Sách: Tấm Cám.
NGƯỜI TÌM TỪ HAY
Nhiệm vụ của bạn là ghi lại những từ hay trong cuốn sách. Đó có thể là những từ độc đáo, thú vị, hài hước, mới lạ,... Hãy lập bảng từ hay theo mẫu sau và chia sẻ với các bạn cùng nhóm.
Mẫu 2
Họ và tên: Nguyễn Vũ Châu Anh.
Lớp: 6A.
Nhóm: 1.
Sách: Tấm Cám.
NGƯỜI LIÊN HỆ
Nhiệm vụ của bạn là liên hệ cuốn sách đang đọc với những cuốn sách khác, với đời sống và với trải nghiệm của bản thân. Bạn thực hiện theo các gợi ý sau:
Gợi ýLiên hệ của tôiLiên hệ với cuốn sách, tác phẩm khácLọ Lem.Liên hệ đến con người, sự việc trong cuộc sống.
- Tấm: Những người tốt, luôn được mọi người giúp đỡ.
- Mẹ con Cám: Những người xấu luôn hãm hại, ganh ghét người khác, ném đá giấu tay, bị trừng phạt.
- Những lần Tấm bị hại: Khó khăn trong cuộc đời phải trải qua.
Liên hệ đến trải nghiệm của bản thân.Từng bị một người bạn đổ oan.
Mẫu 3
Họ và tên: Nguyễn Văn Khánh.
Lớp: 6A.
Nhóm: 1.
Sách: Tấm Cám.
NGƯỜI LẬP HỒ SƠ NHÂN VẬT
Nhiệm vụ của bạn là lập hồ sơ nhân vật mà bạn yêu thích. Khi lập hồ sơ nhân vật, hãy chú ý đến các yếu tố tạo nên chân dung nhân vật. Bạn có thể tham khảo sơ đồ sau:
Tính cách nhân vật: Tấm.
Ngoại hình
Không được miêu tả chi tiết, chỉ được miêu tả là "một cô gái xinh đẹp".
Chỉ được miêu tả về quần áo trong lần đi dự hội "Đào lọ thứ nhất lấy ra được một bộ áo mớ ba, một cái xống lụa, một cái yếm lụa điều và một cái khăn nhiễu. Đào lọ thứ hai lấy được một đôi giày thêu, đi vừa như in.".
Miêu tả những lần hóa thân: chim vàng anh, khung cửi, gỗ xoan đào, quả thị.
Hành động
Luôn chăm chỉ làm việc.
Khóc khi bị oan ức.
Dù bị đối xử bất công nhưng không để bụng.
Trong cung vua nhưng không quên giỗ cha.
Biến thành nhiều thứ bên cạnh hoàng thượng.
Chăm lo, đảm đang lo việc nhà cho bà cụ nhặt được quả thị.
Hành động trừng trị thích đáng dành cho mẹ con Cám cuối phim.
Suy nghĩ
Không đặc tả suy nghĩ
Lời nói
Ít lời thoại: Ban đầu là than thở, sau đó là lời đe dọa, chỉnh nắn người xấu.
- Dì con bắt phải nhặt thóc cho ra thóc, gạo ra gạo, rồi mới được đi xem hội. Lúc nhặt xong thì hội đã tan rồi, còn gì nữa mà xem.
- Con rách rưới quá, người ta không cho con vào xem hội.
- Dì làm gì dưới gốc thế?
- Phơi áo chồng tao phơi lao phơi sào, chớ phơi bờ rào, rách áo chồng tao.
- Cót ca cót két,
Lấy tranh chồng chị,
Chị khoét mắt ra.
- Có muốn đẹp không để chị giúp!
Mẫu 4
Họ và tên: Trần Văn Minh.
Lớp: 6A.
Nhóm: 1.
Sách: Tấm Cám.
NGƯỜI VẼ HÌNH ẢNH
Nhiệm vụ của bạn là vẽ lại những hình ảnh mà cuốn sách gợi ra. Hình ảnh ấy có thể là một cảnh vật, một sự việc, một chân dung,... Bạn có thể thực hiện theo mẫu:
Ví dụ hình ảnh dưới đây.
Hình ảnh sách gợi ra trong tôi
Lí giải của tôi:
Tôi vẽ hình ảnh Tấm, bà lão, quả thị, mâm cơm. Bởi vì trong chi tiết này các nhân vật chính là cô Tấm và bà lão. Cô Tấm chui ra từ quả thị, quét tước nhà cửa, làm mâm cơm nhưng lần này bị bà lão xuất hiện.
